Báo cáo của Sở GTVT Hòa Bình cho thấy, cầu Ngòi Móng nằm tại Km0+265 tỉnh lộ 445 (phường Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình) với quy mô cầu dầm giản đơn, cầu dài 32m, chiều rộng cầu 4,5m, bề rộng xe chạy 4m...
Cầu được đầu tư xây dựng từ năm 1994 và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1995. Nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên là Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Hòa Bình.
Cũng theo Sở GTVT, cầu nằm ở vị trí suối đổ ra sông Đà nên thường xuyên bị ảnh hưởng của nước dâng, nước rút khi Công ty thủy điện Hòa Bình đóng, mở cửa xả lũ.
Năm 2017, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cầu bị hư hỏng, sau đó được UBND tỉnh cho phép sửa chữa đột xuất các hạng mục tứ nón (gồm vật liệu đất, đá xây bao quanh mố cầu), tường cánh sau mố, khe co giãn, lan can cầu (bàn giao đưa vào sử dụng cuối năm 2018).
Bên cạnh đó, do thời gian khai thác đã lâu, hiện trạng cầu là loại cầu giản đơn; mặt khác, cao độ lòng suối hiện tại thấp hơn so với thời điểm làm cầu năm 1994; việc xây dựng cầu Ngòi Móng mới cũng làm thay đổi dòng chảy của suối tạo dòng xối vào chân mố cầu hiện tại.
Đến năm 2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Thủy điện Hòa Bình phải mở, đóng cửa xả lũ nên nước suối khu vực cầu Ngòi Móng có hiện tượng dâng, rút dẫn đến ngày 10.9.2024 cầu bị xói mái tứ nón mố M2 phía thượng lưu 8m2.
"Sau một thời gian mưa lớn, vào đêm 18.9, rạng sáng 19.9, nước suối chảy xiết gây xói lở mạnh lòng suối và đáy móng mố cầu; lúc 3h00 cầu có hiện tượng lún mố, đến 4h30 đường dẫn đầu cầu phía mố M1 (phía Quốc lộ 6 - phường Kỳ Sơn) bị lún và trượt về phía lòng suối.
Đồng thời, tứ nón bị đẩy về phía hạ lưu dẫn đến đường đầu cầu phía đầu tuyến bị lún, dịch chuyển về phía cuối tuyến khoảng hơn 1m, phần khe co giãn mố M1 bị dịch chuyển, không thể lưu thông qua cầu. Hiện tại, 5 dầm I của cầu vẫn gác trên 2 mố cầu chưa có hiện tượng đổ sập (chỉ bị lún)" - báo cáo của Sở GTVT Hòa Bình cho biết.