Dự án cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn Km90-Km108 trên địa bàn tỉnh Gia Lai thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành nâng cấp khoảng 127km QL19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.
Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD, vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD, viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL19 có 5/7 gói thầu (gồm XL03, XL04B, XL05, XL06 và XL07) thuộc dự án này dự kiến sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm nay.
Gia Lai hiện đã vào mùa khô nhưng khu vực An Khê (tỉnh Gia Lai) và huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) đang là mùa mưa, do đó việc tăng tốc thi công gói thầu XL01 và XL02 gặp nhiều thách thức.
Gói thầu XL04A qua huyện Đắk Đoa, Mang Yang đang triển khai thi công đắp các đường đầu cầu, khối lượng đất đắp nền còn lại khoảng 20.000m3, dự kiến thi công xong trước ngày 30.1.2024.
Trước đó, gói thầu XL04A bị chậm tiến độ, gây xôn xao dư luận do bị mưa lũ cuốn trôi đất đai ngập tràn vào nhà dân, ruộng lúa. Đường qua các khu dân cư nhưng thi công ì ạch, gây ách tắc, lầy lội, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Ngay khi UBND tỉnh Gia Lai có công văn tháo gỡ về nguồn vật liệu đắp nền, các gói thầu còn lại sẽ được hoàn thành trong quý II/2024, đảm bảo nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách, hàng hóa cho người dân, kết nối miền Trung và Tây Nguyên, nước bạn Campuchia.