Nút giao thông Mỹ Thủy
Do là điểm giao thoa giữa gần chục cảng từ TP Thủ Đức đến Quận 7, trong đó có cảng Cát Lái lớn nhất cả nước nên lượng xe chở hàng hóa qua vòng xoay Mỹ Thủy rất lớn. Theo thống kê, mỗi ngày, có gần 20.000 ôtô đầu kéo qua lại nút giao này, song tại đây vẫn chưa có làn xe tách biệt. Xe máy, ôtô phải chạy chen chúc khi vào vòng xoay.
Nút giao Mỹ Thủy cũng là một trong những "điểm đen" về tai nạn giao thông tại TPHCM nhiều năm qua mà cơ quan chức năng chưa thể xóa.
Trong khi từ năm 2016, TPHCM đã khởi công dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng. Tuy nhiên sau 7 năm, dự án mới đạt 39% khối lượng, hoàn thành 4/10 hạng mục: cầu Mỹ Thủy 3, cầu Kỳ Hà 3 nhánh trái, hầm chui Vành đai 2 đi Cát Lái và cầu vượt Vành đai 2 nhánh trái.
Hơn 2 năm qua, dự án đang tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng. Tháng 7.2022, TPHCM điều chỉnh tổng vốn dự án lên 3.622 tỉ đồng (tăng hơn 1.623 tỉ đồng).
Hiện công tác giải phóng mặt bằng được tách làm dự án riêng do Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực thành phố Thủ Đức làm chủ đầu tư.
TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án dịp 30.4.2025 nhưng đến nay TP Thủ Đức vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thi công.
Mở rộng đường Lương Định Của
Dự án nâng cấp đường Lương Định Của dài 2,5 km, từ đường Mai Chí Thọ đến nút giao Trần Não, khởi công năm 2015, mở rộng từ 7-8m lên 30m đáp ứng 6 làn xe. Công trình ban đầu dự kiến hoàn thành sau hai năm, song vướng mặt bằng nên chậm tiến độ.
Sau 8 năm thi công, dự án đạt khoảng 85% tiến độ. Trong quá trình thi công, dự án nhiều lần tạm ngưng vì vướng mặt bằng. Gần nhất tháng 6.2023 dự án dừng thi công do vướng mặt bằng 3 nhà dân.
Cụ thể: một nhà thuộc dự án 131 ha, một nhà lấn chiếm đất công, một hộ chưa giao mặt bằng do Công ty TNHH một thành viên đầu tư và xây dựng Trường Thịnh làm chủ đầu tư. Trong số 3 mặt bằng này, có một hộ chịu di dời nhưng chủ đầu tư chưa trả tiền bồi thường.
Sở GTVT TPHCM đã đề nghị UBND TP Thủ Đức tập trung đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dứt điểm các trường hợp vướng mắc để sớm thi công hoàn thành toàn bộ dự án.
Vành đai 2
Dự án Vành đai 2 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức) dài 2,7km, khởi công từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng.
Tuy nhiên, dự án mới thi công được 43,8% khối lượng thì dừng thi công từ tháng 3.2020 do vướng mặt bằng và thủ tục thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư.
Đến nay TP Thủ Đức mới bàn giao 162,5/207ha (78,5%) và lập hồ sơ chi trả tiền bồi thường cho 429/468 hộ (đạt 91,66%). Chủ đầu tư đã tạm ứng kinh phí cho giải phóng mặt bằng và thi công tuyến đường hơn 1.400 tỉ đồng.
Để dự án sớm thi công lại, Sở GTVT TPHCM đã đề nghị UBND TP Thủ Đức đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Sở GTVT cũng đề nghị Sở Tài chính, Sở Tài Nguyên và Môi trường sớm đề xuất UBND TPHCM sử dụng 4 khu đất ở Quận 1, 3, 10, Bình Tân để thanh toán cho nhà đầu tư.
Cầu Ông Nhiêu
Cầu Ông Nhiêu trên đường Nguyễn Duy Trinh (nối phường Phú Hữu và Long Trường) được khởi công tháng 12.2017 với tổng mức đầu tư 469 tỉ đồng.
Tuy nhiên, sau khi khởi công, dự án chỉ mới thực hiện được 1,5% khối lượng công việc và tạm ngưng từ năm 2018 đến nay do vướng mặt bằng.
Dự án cần thu hồi hơn 2,1ha của 104 hộ dân nhưng đến nay TP Thủ Đức chưa chi trả tiền bồi thường cho các hộ này.
Để đẩy nhanh, Sở GTVT TPHCM đã đề nghị UBND TP Thủ Đức khẩn trương thực hiện các thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, sớm bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM triển khai thi công.