Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TPHCM) đề xuất hai phương án tổ chức giao thông đối với loại xe giường nằm vào trung tâm thành phố.
Phương án 1, cấm 24/24h đối với xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô thành phố được giới hạn bởi các tuyến đường bên trong vành đai: Quốc lộ 1 (Thành phố Thủ Đức, quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh) - đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh và quận 7) – đường Võ Chí Công – đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội (Thành phố Thủ Đức).
Phương án 2, cấm từ 6h đến 22h đối với xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô thành phố và được giới hạn bởi các tuyến đường như trên.
Các tuyến đường trên vành đai xe khách giường nằm vẫn được phép lưu thông bình thường. Đồng thời, các phương tiện này được phép lưu thông trong khu vực vành đai theo lộ trình để ra vào đón trả khách tại bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) và bến xe Miền Tây (quận Bình Tân).
Cụ thể, đối với bến xe Miền Đông, hướng vào: Quốc lộ 1 – Quốc lộ 13 – đường Đinh Bộ Lĩnh – bến xe Miền Đông (cũ); hướng ra: bến xe Miền Đông (cũ) → Quốc lộ 13 – Quốc lộ 1. Đối với bến xe Miền Tây: Quốc lộ 1 – đường Kinh Dương Vương - Bến xe Miền Tây và ngược lại.
Theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, ưu điểm của cả hai phương án trên là giúp tăng khả năng thông hành trên đường tại khu vực trung tâm thành phố. Hạn chế “xe dù, bến cóc” lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt hạn chế tổ chức hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên trụ sở, bãi xe, dọc đường.
Số liệu hóa được lượng xe khách giường nằm vào TPHCM (do gom các loại hình xe này vào 5 bến xe và chỉ cho phép loại hình xe trung chuyển vào khu vực trung tâm thành phố). Tạo điều kiện cho xe khách sử dụng ghế ngồi vận chuyển học sinh, sinh viên, công nhân và vận chuyển khách du lịch,...
Tuy vậy, việc cấm loại xe này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách giường nằm khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt xe du lịch và xe hợp đồng, trong đó phương án 1 sẽ ảnh hưởng nhiều hơn.
Dù đề xuất hai phương án nhưng Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đề xuất Sở GTVT TPHCM xem xét chọn phương án 1 vì đảm bảo trật tự an toàn giao thông tốt hơn phương án 2.
Theo Sở GTVT, trên địa bàn TPHCM hiện có 107 điểm đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên các cây xăng. Trong đó, nhiều chỗ các xe núp bóng chạy hợp đồng, du lịch nhưng hoạt động như những tuyến cố định, ảnh hưởng các xe trong bến.