Việt Nam trước thách thức từ việc gia tăng ôtô, xe máy

M.Q |

Cả nước hiện có 3,7 triệu ôtô và 57 triệu xe máy đã đăng ký, mỗi ngày lại có thêm 850 ôtô và 9.000 xe máy đăng kí mới khiến thách thức về giao thông tại Việt Nam là rất lớn.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam, trong nhiều thập kỷ qua, Việt Nam đã và đang phải trải qua quá trình phát triển kinh tế và đô thị hóa với tốc độ cao. Đi kèm với nó là sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông và phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt là xe máy. Từ đó kéo theo những hệ lụy như tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông (UTGT) và ô nhiễm môi trường do khí thải.

Ước tính mỗi năm, toàn quốc có gần 9.000 người tử vong vì TNGT, tổng thiệt hại kinh tế khoảng 2,5 – 3% GDP.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết, tính đến tháng 3.2018, cả nước hiện đang có 3,7 triệu ôtô và 57 triệu xe máy đã đăng ký, mỗi ngày lại có thêm 850 ôtô và 9.000 xe máy đăng kí mới.

Thách thức về giao thông tại Việt Nam là rất lớn, ngoài ùn tắc và tai nạn giao thông thì hiện nay ô nhiễm môi trường từ giao thông đã tăng rất cao, nhất là ở Hà Nội và TPHCM.

“Hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu, trong khi đó ý thức lái xe, thói quen sử dụng rượu bia, hành vi lái xe chưa tốt… là những điều khiến cho TNGT vẫn đang ở mức cao tại nước ta” – ông Minh nói.

Trong khi đó, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2018, TNGT ở TPHCM tăng 2 mặt, gồm số vụ và số người chết. Cụ thể: Trong 4 tháng đầu năm, TPHCM xảy ra 1.085 vụ TNGT, tăng 35 vụ với 240 người chết (tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2017).

Một vụ tại nạn giao thông ở TPHCM.  Ảnh: C.N
Một vụ tại nạn giao thông ở TPHCM. Ảnh: C.N

Để giải quyết thách thức từ việc gia tăng ôtô xe máy, ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng cần ý chí chính trị và nỗ lực của trung ương và các địa phương, trong đó hợp tác giữa 3 nhà là Nhà nước – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Và việc hợp tác, phân tích số liệu, học tập các mô hình đã được kiểm chứng là rất quan trọng.  

Trong kho đó, TS Trần Hữu Minh cho hay, với mục tiêu giảm từ 5 – 10% tai nạn giao thông mỗi năm, các ngành chức năng đang nỗ lực nhiều giải pháp như duy tu phát triển cơ sở hạ tầng, áp dụng công nghệ thông tin, giáo dục ý thức tham gia giao thông, hoàn thiện thể chế, xây dựng văn hóa giao thông, phát triển hệ thống giao thông công cộng và nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ… đặc biệt, việc tăng cường kiểm tra xử phạt vi phạm giao thông được nhiều đại biểu ủng hộ.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Giảm ùn tắc giao thông cần có giải pháp cho gốc của vấn đề

Văn Chiến |

Với trên 91% đại biểu nhất trí, tháng 7.2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quản lý phương tiện giao thông, theo đó, Hà Nội cấm xe máy tại các quận từ năm 2030. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân tại Hà Nội cũng như các đô thị lớn vì tính kinh tế, tiện lợi và sự phù hợp với điều kiện đường xá. Trong khi, cơ sở hạ tầng giao thông công cộng hiện có ở Việt Nam chưa đủ phát triển. 

Hà Nội: “Cấm” xe máy hoạt động trên địa bàn các quận vào năm 2030

L.HOA |

Trong giai đoạn 2017 - 2030, Hà Nội sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

TP. Hồ Chí Minh: Bao giờ cấm xe máy?

Minh Quân |

Hà Nội đã thông qua lộ trình cấm xe gắn máy từ năm 2030, vấn đề này TPHCM đã đặt ra cách đây hơn 10 năm nhưng loay hoay mãi vẫn chưa đưa ra được một lộ trình cụ thể. Trong thời gian đó, cơ sở hạ tầng của TPHCM không tăng bao nhiêu nhưng xe gắn máy và ô tô cá nhân lại tăng với tốc độ chóng mặt. Theo các chuyên gia giao thông, thành phố cần thiết phải sớm có một lộ trình cụ thể để người dân chuyển đổi hình thức sử dụng phương tiện giao thông từ cá nhân sang giao thông công cộng. Trong đó, để hạn chế và tiến tới cấm xe máy, trước hết, hãy đưa cho người dân một lựa chọn khác tốt hơn.

Cây mai cổ xù kỳ mỹ ở Kiên Giang xác lập kỷ lục Việt Nam

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Cổ xù kỳ mỹ là cây mai vàng kiểng cổ, xù chảy toàn thân, dáng trực một cốt đạt giá trị độc bản tại Việt Nam.

Bánh lá liễu độc lạ của người Tiều ở Chợ Lớn

Thạch Lựu |

Với màu hồng bắt mắt, bánh lá liễu (hay bánh hồng đào) là món ăn truyền thống của người Triều Châu luôn có trong những dịp lễ, Tết.

Miền Bắc sắp chuyển mưa rất to, có nơi vượt mốc 200mm

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo từ chiều tối 29.9, miền Bắc chuyển mưa rào và dông. Trọng tâm mưa ở khu vực trung du và vùng núi.

Tàu trật bánh hai lần trong một ngày khi qua Huế

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Chỉ trong một ngày, tàu khi qua địa bàn Thừa Thiên Huế trật bánh hai lần.

Bản tin công đoàn: Educa hoàn tiền vụ đưa người đi Hàn Quốc

NHÓM PV |

Bản tin công đoàn: Chỉ đạo nóng vụ người nước ngoài ở NOXH; Educa nhận "ngoài tầm kiểm soát" vụ đưa người đi Hàn Quốc...