Ngày 21.7, UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận, UBND tỉnh Quảng Trị đã có hồi âm trước đề nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (tỉnh Quảng Trị) liên quan đến dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị).
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư. Trong vòng 6 tháng, nhà đầu tư phải hoàn thành, nộp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Quá trình làm hồ sơ đề xuất dự án, nhà đầu tư tự bố trí kinh phí để thực hiện. Nếu hồ sơ đề xuất dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì nhà đầu tư tự chịu mọi rủi ro.
Để hỗ trợ Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đúng tiến độ, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các đơn vị liên quan căn cứ phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được giao để phối hợp.
Ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi nhà đầu tư có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Về phía nhà đầu tư, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết, sẽ nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hướng có 4 làn xe đầy đủ, tạo 1 con đường kiểu mẫu xuyên quốc gia, kết nối hành lang kinh tế Đông Tây nằm trên cửa ngõ ra biển Đông.
Với thời gian 6 tháng nghiên cứu tiền khả thi dự án mà UBND tỉnh Quảng Trị đưa ra, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải quyết tâm sẽ hoàn tất báo cáo trong vòng 3 tháng.
Được biết, hiện Quốc lộ 9 từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) về thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đang quá tải, có thời điểm ùn tắc, mất an toàn giao thông vì lượng xe lưu thông đông, vì vậy, cần xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo để đáp ứng nhu cầu vận tải và giảm tải cho quốc lộ 9.
Theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được quy hoạch với chiều dài dự kiến 70km, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe và tiến trình đầu tư là trước năm 2030. Sơ bộ tổng mức đầu tư thực hiện dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là 7.938 tỉ đồng.
Điểm đầu của dự án là nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong, còn điểm cuối là Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo ở huyện Hướng Hóa.
Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư - hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của nhà nước. Trong đó nguồn vốn dự kiến bố trí vốn từ ngân sách địa phương, ngân sách trung ương, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, vốn vay thương mại và các nguồn vốn hợp pháp khác.