App cho vay nặng lãi vẫn tiếp tục hoành hành

Gia Miêu |

Thời gian qua, các cơ quan chức năng liên tục xoá sổ những đường dây cho vay nặng lãi qua các ứng dụng online (app). Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì còn nhiều app cho vay vẫn đang hoạt động và rất nhiều người dính bẫy khi vay tiền với lãi suất cao ngất ngưởng hơn 680%/năm.

Phản ánh đến phóng viên báo Lao Động, anh Nguyễn H. ngụ ở thành phố Thủ Đức cho biết, vào tháng 3.2023, do bị bệnh và gặp khó khăn tài chính, anh đã vay tiền qua app có tên senmo với số tiền 20 triệu đồng.

Mức lãi anh phải trả cho khoản vay này hơn 10 triệu đồng chỉ trong khoảng thời gian 30 ngày.

Đến tháng 4.2023, sau khi các cơ quan chức năng tiến hành bắt giữ các nhân viên điều hành của app này và trong thời gian hai tháng qua, mặc dù anh đã đóng tiền gia hạn khoản vay theo như yêu cầu của app nhưng không được hệ thống ghi nhận.

Mới đây, anh nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên của app này liên hệ về việc yêu cầu anh hoàn trả gốc và nếu trả trong tháng 6 thì sẽ không bị tính các khoản phí phạt thời gian qua.

Thậm chí, khi anh trả lời nhân viên của app vay tiền rằng, anh chưa đủ khả năng hoàn trả thì anh được người này giới thiệu qua vay tiền ở một app mới có tên vay365. Đồng thời, nhân viên này còn hứa hẹn là sau khi trả xong gốc cho senmo, anh sẽ được cho vay tiền lại.

Trong khi đó, vào ngày 19.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố 22 người là giám đốc các công ty: Phúc Lộc Thọ, Bảo Tín Kim Long, Gofigo, Infobot, Infinity cùng một số trưởng phòng, trưởng nhóm và nhân viên về tội "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Các công ty trên đều có chung bộ máy tổ chức nhân sự, các nhân viên làm việc chung với nhau và cùng thực hiện các hoạt động cho vay tín dụng tiêu dùng trái quy định (núp bóng hoạt động cho vay cầm đồ) trên nền tảng trực tuyến tại các trang web senmo.vn, thantaioi.vn, caydenthan.vn.

Những người này đã cho vay với lãi suất thấp nhất cho một giao dịch là 183%/năm, cao nhất cho một lần giao dịch là 2.555%/năm (gấp từ 10 lần đến 128 lần so với lãi suất cho vay cao nhất trong giao dịch dân sự theo quy định của Bộ luật Dân sự).

Như vậy có thể thấy, mặc dù chỉ vừa mới bị cơ quan chức năng xử lý thì hiện nay một số app nói trên đang có dấu hiệu quay trở lại hoạt động với hoạt động cho vay nặng lãi.

Mức phí và lãi cao ngất ngưởng của app vay tiền online. Ảnh: Gia Miêu
Mức phí và lãi cao ngất ngưởng của app vay tiền online. Ảnh: Gia Miêu

Không chỉ trường hợp nói trên, theo tìm hiểu của phóng viên thì hiện nay vẫn còn nhiều app cho vay lãi suất cao ngất vẫn đang hoạt động khiến nhiều người vay tiền khốn khổ khi đã lỡ vay tiền.

Trước đây mỗi app, mỗi web chỉ sử dụng dữ liệu 1 lần cho vay nhưng hiện nay có những app, web sử dụng dữ liệu 1 lần cho mấy chục app nhỏ bên trong. Chỉ cần gõ cụm từ "vay online" trên google, sẽ hiện ra cả 100 trang web, app giới thiệu cho vay với mức lãi kinh khủng.

Đơn cử như trường hợp chị Nguyễn Thị T. ngụ ở tại phường An Phú, TP. Thủ Đức cho biết, chị vay tiền của app có tên dongplus.

Lúc đầu, chị thấy quảng cáo vay số tiền 4 triệu đồng và lãi suất là 0%. Sau khi trả được số tiền ban đầu chị được giới thiệu nâng mức vay lên số tiền 20 triệu đồng.

Vì cần tiền gấp để chi trả tiền thuê nhà và tiền sinh hoạt do bị mất việc, chị đã chọn vay số tiền 20 triệu đồng và sau khi tiền đã chuyển vào tài khoản, chị vào app thì mới phát hiện trong vòng 30 ngày mức lãi và phí dịch vụ chị phải trả lên tới con số 11.420.000 đồng.

Nghĩa là mức lãi suất chị đang phải gánh lên tới hơn 57% mỗi tháng, tương đương hơn 685% một năm. Các app này đưa ra các điều kiện gia hạn khoản vay khi chưa có khả năng tất toán với mức phí rất cao.

Đơn cử như gia hạn 5 ngày thì phí là 2.200.000 đồng, gia hạn 15 ngày phí lên tới 6 triệu đồng.

Cảnh báo nhiều thủ đoạn tinh vi

Theo Công an TP.Hồ Chí Minh, thực tế, người đứng đầu các app cho vay tiền là người nước ngoài, thuê người Việt Nam điều hành, thẩm định vay, gọi điện 'khủng bố' đòi nợ.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh tiếp tục đấu tranh mở rộng, truy xét, bắt giữ những người giúp sức hành vi cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản.

Công an TP.Hồ Chí Minh cũng cảnh báo về các thủ đoạn tinh vi, biến tướng cho vay tiền qua ứng dụng (app), nếu người dân không nhận diện, nâng cao tinh thần cảnh giác thì rất dễ sập bẫy, trở thành nạn nhân.

Cách thức cài đặt đơn giản, chỉ cần thao tác trên điện thoại tải các app về và cài đặt theo hướng dẫn, mà không biết rằng để được vay tiền phải cho phép app truy cập vào danh bạ điện thoại, hình ảnh cá nhân và thu thập thông tin người dùng…

Công an xác định hơn 32 app cho vay tiền hoạt động với phương thức, thủ đoạn đòi nợ như trên.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Bắt đối tượng cho vay nặng lãi hơn 450%/ năm

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Công an TP. Huế bắt đối tượng Nguyễn Giàu vì có hành vi cho vay nặng lãi.

Bắt đối tượng cho vay nặng lãi cao nhất là 365%/năm

LÊ PHI LONG |

QUẢNG BÌNH - Ngày 11.4 Công an tỉnh cho biết, Công an TP Đồng Hới vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khám xét khẩn cấp chỗ ở của một đối tượng cho vay nặng lãi.

Bắt chủ nợ cho vay nặng lãi với lãi suất trên 840%/năm

Phan Tuấn |

Công an huyện Tuy Đức (Đắk Nông) vừa bắt một đối tượng cho vay nặng lãi với lãi suất hơn 840%/năm.

Phá đường dây cho vay nặng lãi lớn: Nhiều nạn nhân là lao động nghèo

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Công an tỉnh Quảng Ninh hôm nay (27.12) cho biết đã triệt phá một nhóm đối tượng chuyên tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn huyện Hải Hà với quy mô lớn, trong đó hầu hết nạn nhân là những người lao động nghèo.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.