Bị bán tháo kỷ lục, giá vàng vẫn sẽ tăng trở lại

Hiếu Anh |

Trong khi hoạt động mua hàng của ngân hàng trung ương và nhu cầu mạnh mẽ của châu Á đã tạo ra xu hướng tăng giá vàng dài hạn, việc chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang còn bỏ ngỏ dự kiến sẽ khiến thị trường giá vàng sôi động.

Đầu tuần trước, giá vàng thế giới tăng lên mức cao kỷ lục trên 2.450 USD/ounce khi thị trường tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang trên đà cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay.

Tuy nhiên, giá vàng thế giới kết thúc tuần với mức giảm 100 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch lần cuối ở mức 2.334,90 USD/ounce, giảm gần 5% so với mức cao kỷ lục, ghi nhận đợt bán tháo mạnh nhất trong 8 tháng qua.

Biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vừa qua của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy tâm lý cứng rắn. Trong đó, ngân hàng trung ương miễn cưỡng cắt giảm lãi suất khi áp lực lạm phát vẫn tăng cao.

Biên bản nêu rõ: “Những người tham gia ghi nhận những số liệu đáng thất vọng về lạm phát trong quý I và các chỉ số cho thấy động lực kinh tế mạnh mẽ, đồng thời đánh giá rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn dự đoán trước đây để có niềm tin lớn hơn vào việc lạm phát đang tiến triển bền vững ở mức 2%".

Một số thành viên ủy ban được cho sẽ sẵn sàng tăng lãi suất nếu lạm phát tiếp tục tăng cao.

Ricardo Evangelista, nhà phân tích cấp cao tại ActivTrades, nhận định: “Tiết lộ này đã đẩy lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất, với việc tháng 11 sẽ thay thế tháng 9 là thời điểm cắt giảm đầu tiên”. “Sự thay đổi này đã làm tăng lãi suất trái phiếu kho bạc và đồng đôla mạnh hơn, gây áp lực lên giá của kim loại quý không sinh lãi".

Lukman Otunuga, giám đốc Phân tích Thị trường tại FXTM, cho biết: đợt bán tháo vàng trước ngày lễ Tưởng niệm tại Hoa Kỳ có thể tạo ra nhiều áp lực giảm giá vàng trong thời gian tới.

Ông nói thêm, trong môi trường hiện tại, giá vàng sẽ nhạy cảm với dữ liệu lạm phát vào tuần này. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang, sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Ông nói: “Nếu báo cáo PCE cao hơn dự báo của thị trường, điều này có thể giáng một đòn khác vào kỳ vọng cắt giảm lãi suất của FED, khiến giá vàng càng giảm sâu hơn”.

Bất chấp tâm lý lạc quan lan rộng hơn trên thị trường, một số nhà phân tích lưu ý, giá vàng đang nhận được động lực ngắn hạn.

“Giá vàng sẽ không khó để quay lại mức 2.300 USD mà không cần rơi vào trạng thái quá bán" - David Morrison, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Trade Nation, đánh giá.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Nitesh Shah, Giám đốc Nghiên cứu tại WisdomTree, giải thích: Mặc dù các ngân hàng trung ương trên thế giới không quan tâm tới giá vàng trong quá trình đa dạng hóa dự trữ tài sản, nhưng vẫn sẽ nắm bắt cơ hội và mua với giá tốt nhất có thể.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật giá vàng hôm nay, vàng nhẫn, vàng SJC 26.5.2024

Bảo Bình |

Cập nhật giá vàng hôm nay 26.5: Theo báo cáo của quỹ Incrementum AG (Đức), những thay đổi về mặt cấu trúc của nền kinh tế toàn cầu là yếu tố thúc đẩy nhu cầu vàng ngày càng tăng mạnh. Đơn vị này dự báo, giá vàng sẽ sớm chạm mức 4.800 USD/ounce (tương đương 150 triệu đồng/lượng).

Cập nhật giá vàng chốt phiên 26.5: Nguy cơ sụt giảm sâu, nhà đầu tư lỗ nặng

KHƯƠNG DUY |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 26.5: Tính đến 17h00, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 87,5 - 89,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn ở mức 74,6 - 76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.333,3 USD/ounce.

Giá vàng và ngoại tệ 26.5: Những dự báo bất ngờ về giá vàng trong tuần tới

Nhóm PV |

Giá vàng và ngoại tệ hôm nay 26.5: Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, hơn 3/4 chuyên gia trong ngành tin rằng giá vàng sẽ đi ngang hoặc giảm trong thời gian tới.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.