BOT Hữu Nghị - Chi Lăng “leo lắt” mãi không vay được vốn

Đức Nam |

Hiện BOT Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn rơi vào tình trạng bế tắc, chậm tiến độ. Thiếu vốn là một trong những nguyên nhân chính. Lý do gì khiến ngân hàng tỏ ra “thờ ơ” với dự án này?

VietinBank ngừng cấp vốn, BIDV được chỉ định

Ban đầu, Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo Vietinbank cùng BIDV giải quyết vướng mắc để đồng tài trợ hoàn thành việc thu xếp tín dụng cho Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (gồm cả 17,5km kết nối các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam) trong tháng 12.2018.

Thông báo kết luận số 395/TB-VPCP ngày 15.10.2018 và số 451/TB-VPCP ngày 7.12.2018 yêu cầu đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2020 để làm cơ sở triển khai tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong giai đoạn 2019 - 2025.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Lao Động, room tín dụng dành cho BOT của VietinBank đã cạn. Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước liên tục có yêu cầu các ngân hàng kiểm soát rủi ro cho vay dự án BOT, nhiều ngân hàng đã rà soát lại danh mục các dự án BOT cho vay, ngừng triển khai đối với một số dự án BOT, BT được đánh giá có vấn đề, không hiệu quả, không có khả năng sinh lời… Đồng thời, tăng cường giám sát, quản lý đối với các khoản vay hiện tại, bảo đảm chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết với ngân hàng.

Ngày 11.5.2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc chưa hoàn thành hợp đồng tín dụng đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng. Sau khi nghe các báo cáo, Thủ tướng Chính phủ đã cho ý kiến giao BIDV làm đầu mối thu xếp tín dụng cho tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Riêng đối với Ngân hàng Vietinbank sẽ tập trung thu xếp vốn cho dự án khác.

Ngày 14.5.2019, Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Nội có văn bản số 777/CV-CNTPHN trả lời không thực hiện việc thu xếp vốn cho đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng.

Dấu hỏi lớn về chất lượng dự án

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra nhiều tồn tại sau khi kiểm tra hiện trường đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, trong thi công và chất lượng công trình chưa đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn thiết kế.

Theo báo cáo kết quả kiểm định chất lượng, tại một số vị trí trên tuyến, lớp bêtông nhựa không đạt yêu cầu về chỉ tiêu độ rỗng dư tại Km63+650, Kml06+640, Km67+320; độ chặt tại Km106+640 và thành phần hạt thoi dẹt.

Đối với hạng mục nền, mặt đường, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra các tồn tại ở một số vị trí bêtông rãnh không đảm bảo độ bằng phẳng và bị rỗ nhiều; nền đất tại vị trí sát rãnh không được đầm lèn chặt; bề mặt mái ta luy dương tại nhiều vị trí trên tuyến chưa được tạo phẳng nhưng nhà thầu thi công xây dựng đã thực hiện gia cố mái taluy là chưa tuân thủ quy định.

Thêm vào đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết trong quá trình thực hiện thì dự án gặp một số khó khăn vướng mắc, làm phá vỡ phương án tài chính.

Các nguyên nhân chính như đặt 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 trong phạm vi dự án dài 110km dẫn đến nguy cơ xung đột với người dân khi triển khai thu phí; việc chậm triển khai không hoàn thành đoạn kết nối còn lại Hữu Nghị - Chi Lăng theo kế hoạch 2019 làm ảnh hưởng lưu lượng xe tính toán do việc khai thác không đồng bộ tuyến cao tốc hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn - Nam Ninh (Trung Quốc). Do đó, doanh nghiệp này đã đưa ra 3 phương án có bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT.

Đức Nam
TIN LIÊN QUAN

Dân khổ vì Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

NHÓM PV |

Nhiều người dân quanh khu vực Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn phản ánh, nhiều hầm chui dân sinh được xây dựng phục vụ việc đi lại, nhưng hễ trời mưa to là hầm chui bị ngập, giao thông bị chia cắt khiến việc đi lại của người dân nơi đây vô cùng khó khăn. Dù sự việc này đã diễn ra từ lâu nhưng vẫn chưa được xử lý hiệu quả.

Tham ô hơn 1,3 tỉ đồng, cựu kế toán trạm BOT T1 hầu tòa

BẢO TRUNG |

Sau khi nhận hơn 1,3 tỉ đồng từ các nhân viên bán vé và tiền quỹ hoạt động của trạm BOT T1 (Cần Thơ) nhưng kế toán Huy đã không giao nộp mà dùng vào việc riêng...

Kiên quyết không đầu tư các dự án nâng cấp đường độc đạo theo hình thức BOT

Vương Trần |

“Kiên quyết không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân” – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Người dân mất sinh kế sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Sau vụ vỡ đập bùn thảiBắc Kạn, hơn 1.000 tấn chất thải tràn ra môi trường khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng, đứng trước nguy cơ mất sinh kế.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hòa Bình, Đắk Nông, Bộ Tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, kỷ luật 4 cán bộ ở Đắk Nông... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (16.9-21.9).

Tuấn Hưng, Đinh Tùng bị bỏ lại ở Anh trai vượt ngàn chông gai

Chí Long |

"Anh trai vượt ngàn chông gai" tập 11 tiến hành chia lại đội hình thành 2 nhà, Tuấn Hưng - Phan Đinh Tùng gây bất ngờ khi rơi vào top lựa chọn cuối.

Mạnh Quân "Nhật ký Vàng Anh: Kết hôn đã giúp tôi trưởng thành

Huyền Chi - Mi Lan (thực hiện) |

Diễn viên Mạnh Quân quay trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn Hào trong bộ phim giờ vàng “Sao Kim bắn tim sao Hỏa", đóng cặp cùng Diễm Hằng - nữ diễn viên đã hợp tác với anh từ bộ phim "Nhật ký Vàng Anh" năm 2006.

Tình thế khó khăn của phim Hàn chiếu cuối tuần

An Nhiên |

Năm nay, thành tích của các bộ phim Hàn chiếu cuối tuần trên đài KBS khá ảm đạm, ảnh hưởng không nhỏ đến Giải thưởng phim truyền hình diễn ra vào cuối năm.

Dân khổ vì Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

NHÓM PV |

Nhiều người dân quanh khu vực Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn phản ánh, nhiều hầm chui dân sinh được xây dựng phục vụ việc đi lại, nhưng hễ trời mưa to là hầm chui bị ngập, giao thông bị chia cắt khiến việc đi lại của người dân nơi đây vô cùng khó khăn. Dù sự việc này đã diễn ra từ lâu nhưng vẫn chưa được xử lý hiệu quả.

Tham ô hơn 1,3 tỉ đồng, cựu kế toán trạm BOT T1 hầu tòa

BẢO TRUNG |

Sau khi nhận hơn 1,3 tỉ đồng từ các nhân viên bán vé và tiền quỹ hoạt động của trạm BOT T1 (Cần Thơ) nhưng kế toán Huy đã không giao nộp mà dùng vào việc riêng...

Kiên quyết không đầu tư các dự án nâng cấp đường độc đạo theo hình thức BOT

Vương Trần |

“Kiên quyết không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân” – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.