Thông tin từ Samsung Việt Nam cho biết: “Hiện đội ngũ nhân viên nghiên cứu và phát triển của chúng tôi đang điều tra nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục sự cố này sớm nhất có thể”.
Bên cạnh đó, theo một số kênh bán lẻ và thông tin trên các diễn đàn công nghệ nói chung và di động nói riêng, đội ngũ nghiên cứu và phát triển của Samsung cũng đưa ra những hướng dẫn ban đầu để khắc phục đối với những máy điện thoại Samsung gặp tình trạng tự động chuyển về Recovery Mode, là lỗi treo Recovery.
Để tiến hành khắc phục lỗi, máy điện thoại bị lỗi cần gắn sẵn SIM, sau đó tiến hành theo các bước sau.
Bước 1: Từ màn hình “Recovery Mode” chọn “Try Again”, và đợi màn hình đen hiện lên.
Bước 2: Sử dụng một máy điện thoại khác gọi vào máy bị lỗi, chọn “Nhận cuộc gọi” trên máy bị lỗi.
Bước 3: Trong khi máy bị lỗi nhận cuộc gọi, thực hiện thao tác vuốt màn hình từ trên xuống và chọn “Cài đặt” (biểu tượng có hình bánh xe răng cưa).
Bước 4: Cập nhật phần mềm cho máy và luôn bật sáng màn hình.
Sau khi hoàn thành bước 4, nếu máy tiếp tục bị đưa về “Recovery Mode” thì làm lại 4 bước như trên để cập nhật lại phần mềm cho tới khi có thông báo “Đã cập nhật phần mềm mới nhất”.
Nếu tình trạng lặp lại, cần liên hệ với các cửa hàng hoặc mang máy đến trung Tâm bảo hành của Samsung để được xử lí triệt để.
Trong khi đó, theo một số hướng dẫn trên các diễn đàn công nghệ cho rằng, vì sự cố xuất phát từ việc xung đột thời gian, cho nên người dùng cần đổi thời gian trên thiết bị sang một thời điểm khác trong tương lai. Việc thực hiện bằng cách tìm đến phần "Cài đặt ngày" để điều chỉnh, loại bỏ tính năng đồng bộ thời gian tự động qua Internet.
Được biết, lỗi treo Recovery biểu hiện ở màn hình điện thoại Samsung bị tối đen và hiện lên những dòng chữ tiếng Anh chỉ dẫn với hàng trên cùng là dòng chữ “Android Recovery”. Khi đó, máy hoàn toàn bị treo biến thành “cục gạch” không thể sử dụng được.
Trong ngày 23.5, hàng loạt điện thoại Samsung bị lỗi treo Recovery chủ yếu rơi vào các dòng Galaxy J6, Galaxy J4, Galaxy A, Galaxy S8.
Chuyên gia Nguyễn Minh Nhật – phụ trách Bệnh viện điện thoại 24h tại TPHCM – lưu ý thêm, trước khi tiến hành khắc phục sự cố, máy điện thoại Samsung bị lỗi cần được nạp đủ pin đáp ứng thời gian sử dụng để tránh bị mất nguồn giữa chừng trong lúc cập nhật phần mềm.
Song song đó, trong quá trình chọn “Cài đặt” ở bước 3 để cập nhật phần mềm mới, người dùng cần giữ cho màn hình luôn sáng bằng cách chỉnh chế độ màn hình sáng lâu hơn. Bởi thời gian tải và cài đặt phần mềm mới sẽ mất từ 15-20 phút. Nếu để cho màn hình chuyển sang chế độ ngủ (tắt màn hình) thì quá trình cập nhật phần mềm lại phải thực hiện lại từ đầu.
Cũng theo chuyên gia này, cách khắc phục theo các bước trên khá phức tạp và mất nhiều thời gian, có thể những người không rành về công nghệ và điện thoại sẽ gặp chút khó khăn. Trong trường hợp đó, tốt nhất là mang máy tới các trung tâm bảo hành, sửa chữa để khắc phục lỗi.