Càng neo càng thấp thỏm, nông dân hạ giá lúa để bán cho thương lái

MỸ LY |

Thay vì thấp thỏm neo lúa đợi giá tăng trở lại, một số bà con nông dân chấp nhận hạ giá lúa để bán cho thương lái. Cách này vừa giúp nông dân yên tâm trước rủi ro thời tiết, thất thoát vừa giữ được mối quan hệ với thương lái để làm ăn lâu dài.

Chấp nhận hạ giá bán

Vụ đông xuân, nông dân Huỳnh Văn Tâm (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) chủ yếu sạ giống lúa Đài Thơm 8. Nhưng càng gần ngày thu hoạch, giá lúa càng giảm khiến ông như ngồi trên đống lửa.

Nông dân này cho biết, trước Tết, thương lái hỏi mua lúa nhà ông với giá 9.000 đồng/kg, được giá tốt, ông nhận cọc ngay. Tuy nhiên, cận Tết, lúa chỉ còn 8.500 đồng/kg và sau Tết thì tiếp tục giảm. Trước tình hình đó, thương lái có đến tìm các hộ nông dân, trong đó có ông để bàn bạc về việc giảm giá bán.

Trước việc giá lúa giảm, thương lái lần lượt bỏ cọc, nông dân này đồng ý với thương lái hạ giá bán xuống hơn 1.000 đồng/kg: “Sau khi suy nghĩ, thương lượng kỹ lưỡng, tôi đã chốt giá 7.700 đồng/kg lúa tươi cho thương lái để cắt càng sớm càng tốt. Nhìn lúa chín vàng đồng mà không có người mua, là nông dân tôi thấy mà nhót ruột. Nên dù thấp hơn giá nhận cọc ban đầu nhưng còn được giá là tôi bán ngay”.

Thay vì thấp thỏm chờ đợi
Thay vì thấp thỏm neo lúa đợi giá tăng trở lại, một số bà con nông dân chấp nhận hạ giá lúa để bán cho thương lái. Ảnh: Mỹ Ly

Thuê 18 công đất, bà Nguyễn Thị Xưa (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ), cũng sạ giống lúa Đài Thơm 8 cho vụ đông xuân. Theo đó, sau hơn 3 tháng chăm sóc, ruộng lúa của bà đã đến lúc thu hoạch. Dù vậy, để bán sớm cho thương lái, bà đã đồng ý hạ giá bán so với lúc nhận cọc 500 đồng/kg lúa tươi.

“Trước Tết, khi giá lúa còn cao, thương lái đến ruộng tôi ra giá 8.500 đồng/kg, đặt cọc 500.000 đồng/công. Từ sau Tết, giá lúa giảm liên tục, các thương lái cũng đến bàn bạc lại với nông dân chúng tôi về việc giảm giá. Một số người không đồng ý nên thương lái bỏ cọc, còn tôi thì quyết định giảm còn 8.000 đồng/kg để bán được ngay”, bà Xưa chia sẻ.

Tránh rủi ro nhưng vẫn có lãi

Theo ông Tâm, việc hạ giá lúa bán cho thương lái giúp ông có thể yên tâm trước những rủi ro về thời tiết, biến động của thị trường. Và hơn hết, giá lúa hiện tại vẫn tốt hơn mọi năm cộng thêm thời tiết thuận lợi, năng suất cao nên vụ này vẫn có lãi.

“Không nói đến việc giá lúa có biến động nữa không, chỉ cần biết đến lúc lúa tới ngày thu hoạch mà không ai cắt, chín khô ngoài đồng thì tỉ lệ hao hụt khoảng 10-15%. Cho nên, dù chỉ còn 7.700 đồng/kg, tôi vẫn bán. Giá này so với mọi năm vẫn còn cao cộng thêm thời tiết thuận lợi, năng suất cũng tốt, tôi vẫn có đồng lời”, ông Tâm bộc bạch.

Theo đó, trung bình mỗi công lớn (1 công = 1.300 mét), ông Tâm thu hoạch từ 1 -1,2 tấn lúa. Đất nhà, trừ chi phí giống, phân thuốc, nhân công thì mỗi công nông dân này lãi khoảng 3,5 – 4 triệu đồng.

Bà Xưa phấn khởi vì vụ đông xuân này gia đình vẫn có lãi. Ảnh: Mỹ Ly
Bà Xưa phấn khởi vì vụ đông xuân này gia đình vẫn có lãi. Ảnh: Mỹ Ly

Chấp nhận giảm giá lúa để bán cho thương lái khi còn được giá, bà Xưa có thể an tâm chuẩn bị cho vụ mới: “Nếu neo lại, thời tiết xấu, mưa gió làm lúa chết, hao hụt thì rất tiếc. Chưa kể, mọi năm giá lúa thấp, nông dân thuê đất làm như tôi đều từ huề vốn đến lỗ nên năm nay bán được 8.000 đồng/kg là tôi mừng lắm. Giá này tôi đã có lãi. Và hơn hết, xong vụ này còn vụ khác, mình hạ giá thì cũng giữ được mối quan hệ với thương lái quen để làm ăn lâu dài”.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, vụ đông xuân 2023 – 2024, người dân TP Cần Thơ xuống giống khoảng 72.800 ha, trong đó tập trung nhiều nhất ở 3 huyện Cờ Đỏ, Thới Lai, Vĩnh Thạnh. Giống lúa được người dân trồng nhiều nhất là Đài thơm 8, chiếm 67%.

MỸ LY
TIN LIÊN QUAN

Thương lái bỏ cọc, nông dân Vĩnh Long neo lúa chờ giá

HOÀNG LỘC |

Từ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đến nay, giá lúa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long liên tục giảm. Hiện các loại lúa được bán từ 7.400 – 8.000 đồng/kg, nhiều thương lái bỏ cọc, dừng thu mua dù lúa đang đến thời gian thu hoạch.

Nông dân miền Tây tất bật thu hoạch “vàng” nơi đồng ruộng

NGỌC ANH |

Sau những ngày vui xuân, đón Tết năm 2024, hiện nay trên những cánh đồng gieo sạ sớm, nông dân miền Tây đang bước vào thu hoạch vụ lúa Đông Xuân với niềm vui trúng mùa, có lời to khi bán được giá cao.

Giá lúa giảm mạnh không phải là hiện tượng bất thường, nông dân vẫn lãi lớn

Vũ Long |

Trong 2 tuần nay, giá lúa tại ruộng liên tục giảm, nhiều “cò lúa” đã phải bỏ “cọc” để tránh thua lỗ. Giá lúa giảm có phải là hiện tượng bất thường?

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

6 lần thu hồi đất bất thành của chính quyền TP Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù các cơ quan chức năng có hàng loạt thông báo yêu cầu di dời tài sản, bàn giao lại đất nhưng Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao vẫn phớt lờ.