Cảng trăm tỉ Vinashin Hòn Gai nham nhở cột bê tông, thành nơi... câu cá

Nguyễn Hùng |

Sau khi chạy được gần 40 chuyến toàn lỗ, con tàu Hoa Sen 60 triệu USD dừng hoạt động năm 2008 rồi "biến mất". Gần 10 năm qua, việc đàm phán để trả cảng Vinashin Hòn Gai về để tỉnh Quảng Ninh quản lý vẫn chưa ngã ngũ. Cảng trăm tỉ gần như bỏ hoang...

Năm 2006, thời kỳ còn cực thịnh, Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) xin được nhận lại Cảng khách Hòn Gai do Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Ninh quản lý để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp cảng khách, phục vụ việc đưa đón khách du lịch, với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 235 tỉ đồng.

Công trình được kỳ vọng rất lớn nhưng rồi bỏ hoang và dở dang. Ảnh: Nguyễn Hùng
Công trình được kỳ vọng rất lớn nhưng rồi bỏ hoang. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo đó, sau khi hoàn thành, Cảng Hòn Gai dự kiến đáp ứng quy mô đón 5.000 khách, 1.000 xe ôtô con và 400 xe tải mỗi ngày. Đây cũng là một trong các bước hiện thực hóa đề án của Vinashin về việc mở tuyến vận tải cao tốc Bắc-Nam trên biển với hành trình 31 giờ/chuyến từ Hạ Long, Quảng Ninh tới Cảng Chân Mây (Đà Nẵng), Cảng nam Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) và ngược lại.

Ngày 10.8.2007, một lễ khởi công hoành tráng được tiến hành ngay khuôn viên của cảng, với biết bao hi vọng về một con đường vận tải, du lịch xuyên Việt. Con tàu Hoa Sen được mua lại từ Italia về, giá 60 triệu USD, cũng nhanh chóng được đưa vào hoạt động tuyến Hạ Long – Chân Mây – TP.HCM.

Tuy nhiên, Vinashin lao đao, tháng 5.2008, dự án bị dừng vĩnh viễn, sau khi hơn 109 tỉ đồng, trong đó có cả vốn vay, đã được đầu tư. Con tàu Hoa Sen dừng hoạt động từ tháng 11.2008 rồi phiêu dạt khắp nơi và từng bị bắt nợ bên Hàn Quốc, cảng Vinashin Hòn Gai gần như bỏ hoang từ đó tới giờ.

Những cuộc thương thảo để bàn giao cảng về lại cho Quảng Ninh mãi không xong, sau đó lại được chuyển sang hình thức bán đấu giá nhưng cũng chẳng doanh nghiệp nào mặn mà vì vướng nhiều lý do.

Công trình dở dang...Ảnh: Nguyễn Hùng
Công trình dở dang... Ảnh: Nguyễn Hùng
Những cột bê thông cốt thép trơ cùng nguyệt tuế. Ảnh: Nguyễn Hùng
Những cột bê tông trơ cốt thép. Ảnh: Nguyễn Hùng
Do thiết kế cho các loại tàu hạng lớn, tàu du lịch không thể cập bến được vì thế không thể tận dụng làm bến tàu du lịch. Ảnh: Nguyễn Hùng
Do thiết kế cho các loại tàu hạng lớn, tàu du lịch không thể cập bến được vì thế không thể tận dụng làm bến tàu du lịch. Ảnh: Nguyễn Hùng
Nhiều bộ phận đã bị hư hỏng nặng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Nhiều bộ phận đã bị hư hỏng nặng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cảng trăm tỉ chỉ đón vài chục chuyến tàu Hoa Sen rồi hoang vắng từ 2008 đến nay. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cảng trăm tỉ chỉ đón vài chục chuyến tàu Hoa Sen rồi hoang vắng từ 2008 đến nay. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cảng Vinashin Hòn Gai trở thành điểm câu cá lý tưởng của người dân Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cảng Vinashin Hòn Gai trở thành điểm câu cá lý tưởng của người dân Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

 

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Hạ Long xây một loạt biểu tượng độc đáo tại các nút giao thông

Nguyễn Hùng |

Bằng nguồn vốn xã hội hóa, thành phố biển Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ có một loạt các công trình biểu tượng độc đáo tại các nút giao thông trọng điểm – được kỳ vọng là những sản phẩm mới cho Hạ Long.

Đường sắt Hạ Long-Cái Lân: 6 năm đón 1 chuyến hàng nhưng "vẫn đợi tàu qua"

Nguyễn Hùng |

Trong sân ga Cái Lân, 9 đường ray lồng 2 khổ sẵn sàng đón những chuyến tàu tấp nập qua lại như thiết kế, giờ đã hoen rỉ, cỏ dại mọc đầy. 6 năm chỉ đón 1 chuyến hàng, nhưng nhân viên đường sắt vẫn "làm việc như mỗi ngày đều có tàu qua lại". Môt nhân viên gác trạm tâm sự: "Thôi, kệ. Em vẫn cứ đợi tàu qua!”.

Tàu hỏa Yên Viên – Hạ Long: Chạy 320km, doanh thu 3,8 triệu đồng

Nguyễn Hùng |

5 năm sau loạt bài “Nhà ga nghìn tỉ mỗi ngày đón một chuyến tàu”, chúng tôi trở lại ga Hạ Long. Gặp lại khi tàu vừa dừng bánh, tàu trưởng tàu Yên Viên – Hạ Long – ông Nguyễn Trung Ngân, người gắn bó với tuyến đường sắt này từ năm 1996 – lắc đầu nói: “Tình hình thậm chí tệ hơn xưa. Đoàn tàu 3 toa chạy khứ hồi Yên Viên (Hà Nội) – Hạ Long tổng cộng gần 320 mà doanh thu chỉ khoảng 3,8 triệu đồng.

U20 Syria ăn mừng phấn khích sau trận thắng U20 Việt Nam

HOÀNG HUÊ |

Các cầu thủ U20 Syria ăn mừng phấn khích sau trận thắng 1-0 trước U20 Việt Nam ở lượt trận cuối bảng A vòng loại U20 châu Á 2025 tối 29.9.

Cập nhật giá vàng sáng 30.9: Vàng nhẫn giữ đỉnh

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 30.9: Giá vàng nhẫn tròn vẫn neo trên ngưỡng kỷ lục, vàng miếng SJC tiếp tục đi ngang.

Ca sĩ và cách giữ hào quang

NGỌC DỦ |

Với những ca sĩ có giọng hát nhưng để được khán giả chú ý, họ thường chọn các gameshow, cuộc thi âm nhạc thử sức nhằm đạt một danh hiệu (quán quân, á quân).

Tràn lan tiếp thị nói quá về sản phẩm chăm sóc da

NGUYỄN LY |

TPHCM - Với các sản phẩm chăm sóc da, nếu người bán không hiểu rõ nguồn gốc, công dụng trước khi tiếp thị, thì người chịu thiệt là khách hàng.

Nhiều ngành tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm gần 100%

Phương Anh |

Dù thị trường lao động có nhiều khó khăn, nhưng báo cáo tại nhiều trường đại học cho thấy, không ít ngành học 100% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Hạ Long xây một loạt biểu tượng độc đáo tại các nút giao thông

Nguyễn Hùng |

Bằng nguồn vốn xã hội hóa, thành phố biển Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ có một loạt các công trình biểu tượng độc đáo tại các nút giao thông trọng điểm – được kỳ vọng là những sản phẩm mới cho Hạ Long.

Đường sắt Hạ Long-Cái Lân: 6 năm đón 1 chuyến hàng nhưng "vẫn đợi tàu qua"

Nguyễn Hùng |

Trong sân ga Cái Lân, 9 đường ray lồng 2 khổ sẵn sàng đón những chuyến tàu tấp nập qua lại như thiết kế, giờ đã hoen rỉ, cỏ dại mọc đầy. 6 năm chỉ đón 1 chuyến hàng, nhưng nhân viên đường sắt vẫn "làm việc như mỗi ngày đều có tàu qua lại". Môt nhân viên gác trạm tâm sự: "Thôi, kệ. Em vẫn cứ đợi tàu qua!”.

Tàu hỏa Yên Viên – Hạ Long: Chạy 320km, doanh thu 3,8 triệu đồng

Nguyễn Hùng |

5 năm sau loạt bài “Nhà ga nghìn tỉ mỗi ngày đón một chuyến tàu”, chúng tôi trở lại ga Hạ Long. Gặp lại khi tàu vừa dừng bánh, tàu trưởng tàu Yên Viên – Hạ Long – ông Nguyễn Trung Ngân, người gắn bó với tuyến đường sắt này từ năm 1996 – lắc đầu nói: “Tình hình thậm chí tệ hơn xưa. Đoàn tàu 3 toa chạy khứ hồi Yên Viên (Hà Nội) – Hạ Long tổng cộng gần 320 mà doanh thu chỉ khoảng 3,8 triệu đồng.