Chủ đầu tư nợ tiền nước, doanh nghiệp bị vạ lây

Thành An |

Nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang kiến nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm những việc làm khó hiểu của chủ đầu tư, gây ảnh hưởng đến sản xuất của các doanh nghiệp và hàng nghìn lao động.

Chủ đầu tư nợ tiền, doanh nghiệp bị 2 lần cắt nước

Ngày 4.1, Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm việc với Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FDIC) về kiến nghị của 19 doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Xuân A2 (thị xã Phú Mỹ), do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, FDIC đã không sắp xếp được lãnh đạo/người đại diện theo pháp luật để cùng làm việc cùng đoàn công tác.

Trước đó, FDIC này cũng không tham gia buổi làm việc với nội dung trên tổ chức ngày 21.12.2023.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh, đã có 19 doanh nghiệp kiến nghị vì bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, các doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN này đã bị cúp nước 2 lần trong ngày 15 và 21.12.2023, nguyên nhân do FDIC nợ hơn 15,3 tỉ đồng tiền nước chưa thanh toán (trong khi doanh nghiệp thứ cấp đóng đủ tiền và đúng kỳ hạn); FDIC ban hành quy định thu phí thu gom xử lý chất thải 400.000 đồng/m3 và cấm các xe thu gom chất thải vào KCN; xử lý nước thải (kể cả nước sạch tràn ra) bằng xe hút với đơn giá 800.000 đồng/m3; tăng cao giá xử lý nước thải và phí quản lý KCN lên đến 194% trái với quy định trong hợp đồng...

Bên cạnh đó, FDIC còn bị phản ánh không sửa chữa khi đường giao thông xuống cấp, dễ gây tai nạn cho người lao động...

Ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và việc làm của 11.000 lao động

Theo nhận định của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hành vi của FDIC có dấu hiện vi phạm pháp luật.

Lĩnh vực vi phạm rộng có liên quan đến nhiều cấp, ngành như: Môi trường, doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng, an ninh, trật tự, chính trị, kinh tế; có thể gây hệ lụy, tác động dẫn đến thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN Mỹ Xuân A2; ảnh hưởng hình ảnh của Bà Rịa - Vũng Tàu và nhất là ảnh hưởng đến công ăn việc làm của khoảng 11.000 lao động đang làm việc. Khi cơ quan chức năng mời làm việc hoặc phối hợp, hoặc lấy ý kiến bằng văn bản, FDIC không phản hồi theo quy chế phối hợp mà kéo dài thời gian. Không có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm của FDIC, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, đề nghị họp khẩn cấp các ban ngành để xử lý các vấn đề liên quan đến Chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2.

Theo ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trước mắt đã chỉ đạo đơn vị cấp nước bảo đảm nguồn nước cho hoạt động của các doanh nghiệp thứ cấp.

Đồng thời, giao ban quản lý các KCN làm việc với FIDC để làm rõ hơn vụ việc; có các văn bản yêu cầu chấm dứt những việc làm không phù hợp với quy định.

Thành An
TIN LIÊN QUAN

Chủ đầu tư dự án khu đô thị Nam Lê Lợi tại thành phố Vinh đã 2 lần bị xử phạt

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Không chỉ có tồn tại, khuyết điểm trong quá trình triển khai Dự án Khu đô thị Nam Lê Lợi (TP Vinh), chủ đầu tư dự án đã 2 lần bị xử phạt.

Chủ đầu tư báo cáo về việc thi công dự án làm nứt nhà dân ở Tiền Giang

Thành Nhân |

Tiền Giang - Chủ đầu tư dự án đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định và các đơn vị có liên quan đã đến các hộ dân khảo sát hiện trạng và ghi nhận, có hiện tượng nứt sân gạch và nứt cửa kính.

Loạt dự án bất động sản bị khiếu kiện, Hạ Long làm việc với các chủ đầu tư

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chiều nay (27.12), UBND TP.Hạ Long đã có cuộc làm việc với các nhà đầu tư một số dự án liên quan đến những trường hợp tập trung khiếu kiện đông người, căng băng rôn, khẩu hiệu và các tình huống phức tạp khác.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.