Chứng khoán cần cải thiện thanh khoản để chinh phục mục tiêu 1.300 điểm

Gia Miêu |

Việc đánh mất ngưỡng 1.250 điểm rồi nhanh chóng bật tăng trở lại cho thấy, thị trường chứng khoán vừa diễn ra xong một nhịp rũ bỏ, và khả năng cao đã tạo đáy nhưng thanh khoản thấp vẫn là rào cản lớn.

Thị trường vừa ghi nhận một tuần hồi phục mạnh khi VN-Index có 5 phiên tăng liên tiếp, “vá” lại mức giảm của tuần trước đó, nhờ sự hạ nhiệt mức bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài và sự dẫn dắt của các cổ phiếu trụ có sức ảnh hưởng lớn đến chỉ số chung.

Chỉ số VN-Index trong tuần đầu tháng 7.2024 (1 - 5.7) có diễn biến tích cực khi liên tiếp tăng điểm, với tổng mức tăng hơn 3%, đóng cửa tại 1.283,04 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản lại sụt giảm, giá trị giao dịch bình quân xoay quanh mức 15.000 tỉ đồng/phiên, thấp hơn nhiều so với mức 20.000 tỉ đồng/phiên của tháng 6. Điều này cho thấy, tâm lý thị trường chung vẫn còn thận trọng trong bối cảnh khối ngoại tiếp tục bán ròng.

Thị trường đã kết thúc nhịp điều chỉnh ngắn hạn và đang mở đầu cho một sóng tăng mới, trên nền tảng vĩ mô duy trì sự ổn định, sự phục hồi của nền kinh tế đang rõ nét hơn khi các số liệu về GDP quý II và PMI tháng 6 rất tích cực và thị trường có lẽ đã đi qua giai đoạn khốc liệt nhất của đợt bán tháo kỷ lục của nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, theo phân tích của TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DG Capital, vẫn có 1 số yếu tố vẫn khiến nhà đầu tư cảm thấy chưa an tâm. Thứ nhất là thanh khoản tụt giảm mạnh so với tuần sôi động trước đó. Thứ hai là thị trường tăng có tác động lớn từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Ngoài ra, biên độ tăng không còn lớn và đà tăng này của thị trường khá yếu. Vì thế theo TS Phương nhận định kịch bản tích cực cho tuần kế tiếp sẽ khó xảy ra hơn.

Một số chuyên gia phân tích cũng đồng quan điểm cho rằng, việc đánh mất ngưỡng 1.250 điểm rồi nhanh chóng bật tăng trở lại vượt lên các đường MA cho thấy, thị trường vừa diễn ra xong một nhịp rũ bỏ, và khả năng cao đã có đáy nhịp chỉnh. Kỳ vọng chỉ số sẽ quay lại xu hướng tăng trong tháng 7 này. Về diễn biến trong tuần tới, có thể sẽ là một tuần rung lắc trở lại khi chỉ số hiện đang về vùng 1.270-1.288 điểm với đà tăng thu hẹp lại dần, kỳ vọng sẽ chỉ là tuần điều chỉnh nhẹ với áp lực bán yếu.

Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán SBS cũng đưa ra quan điểm cho rằng, không đánh giá cao xu thế thị trường thực sự tích cực sau nhịp tăng điểm tuần qua, dù tăng điểm liên tiếp nhưng diễn biến tích cực chủ yếu diễn ra ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn, trạng thái giằng co diễn ra ở hầu hết các nhóm ngành, cổ phiếu, thậm chí đã xuất hiện một số cổ phiếu liên tục phá đáy ngắn hạn. Nhiều khả năng xu thế giằng co trong kênh tích lũy 1.250-1.300 điểm của VN-Index sẽ tạm thời chiếm ưu thế trong ngắn hạn đi kèm với thanh khoản thấp và sự khó khăn của hoạt động lướt sóng ngắn hạn.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán chờ đợi nhịp sóng tăng

Gia Miêu |

Với việc thị trường chứng khoán đã duy trì sắc xanh xuyên suốt cả tuần đầu tháng 7 và chỉ số VN-Index lấy lại toàn bộ điểm số đã mất trong nửa cuối tháng 6 đang đặt ra một kịch bản sóng tăng của thị trường thời gian tới.

Chứng khoán giữ nhịp tăng điểm nhưng thanh khoản chưa cải thiện

Gia Miêu |

Việc thanh khoản chưa có sự cải thiện trong khi thị trường chứng khoán cứ nhích tăng điểm đang cho thấy tâm lý lo ngại của nhà đầu tư vẫn lớn. Chuỗi tăng điểm của thị trường chứng khoán được nối dài với phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp, nhưng điểm chung đều có thanh khoản ở mức thấp và đều thấp hơn mức trung bình 20 phiên.

Khối ngoại bán ròng tạo sức ép ngày càng lớn lên thị trường chứng khoán

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán đã có sự đảo chiều và có tuần tăng khá mạnh về điểm số, nhưng thanh khoản lại suy giảm do nhà đầu tư thận trọng hơn trong việc mở vị thế mua mới cũng như bị ảnh hưởng bởi việc khối ngoại vẫn duy trì bán ròng.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.