Chứng khoán duy trì nhịp phục hồi hướng đến vùng 1.100 điểm

Gia Miêu |

Rủi ro trong ngắn hạn đã giảm đáng kể, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục duy trì mạch hồi phục hướng đến mốc 1.100.

Thị trường chứng khoán vừa đi qua một tuần giao dịch nhiều cảm xúc, từ hoảng loạn ở các phiên đầu tuần đến tràn đầy hy vọng các phiên thị trường hồi phục. Dòng tiền mua bắt đáy vẫn đang cho thấy khá yếu, thể hiện ở thanh khoản chưa tăng trở lại.

Nhưng điểm tích cực là thanh khoản đã cải thiện dần, đặc biệt là thanh khoản đang gia tăng dần trên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa. Đây là nhóm cổ phiếu đóng góp đà tăng chính của thị trường.

Ở đợt hồi phục vừa qua, dòng tiền mua bắt đáy chưa mạnh mẽ lắm, một phần nhà đầu tư còn thận trọng do bị dính nhiều đợt "bull trap" trước đó. Ngoài ra, một lượng lớn hàng bị kẹp giá cao ở vùng giá cao hiện chưa thoát được, vì vậy thị trường cần một nhịp hồi tương đối dài để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục, từ đó đẩy thanh khoản tăng trở lại.

Hiện tại, vẫn còn nhiều biến số bất lợi với thị trường, bao gồm tình hình chính trị kinh tế quốc tế còn nhiều diễn biến khó lường, trong khi hoạt động doanh nghiệp trong nước vẫn chưa tăng trưởng bền vững. Thông tin mà giới đầu tư Việt Nam cũng như toàn cầu quan tâm nhất là kỳ họp của FED đã công bố tạm dừng nâng lãi suất để theo dõi thêm, đã thúc đẩy sự hạ nhiệt của đồng USD và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ.

Cuối tuần qua, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và chỉ số DXY quay đầu giảm mạnh và là yếu tố giúp hạ nhiệt áp lực tỉ giá trong nước. Tuy nhiên, với chính sách tiền tệ thắt chặt của FED vẫn còn duy trì và việc các Quỹ đầu tư vào thị trường tiền tệ vẫn đang có tỉ trọng tài sản lớn hàng đầu lịch sử cũng có thể thúc đẩy đồng đô la sớm tăng trở lại, nên ở một mặt nào đó vẫn góp phần ngăn cản đà tăng của thị trường chứng khoán trong lúc này.

Nhận định về tình hình thị trường trong tuần mới, các chuyên gia Công ty Chứng khoán SHS cho rằng, thị trường có tuần phục hồi sau hai tuần giảm điểm mạnh, dù đà hồi phục không mạnh nhưng giúp VN-Index không trở lại xu hướng downtrend và đem lại khả năng sớm tiến đến khu vực cân bằng để tích lũy lại.

Thị trường vẫn đang vận động lỏng lẻo và sẽ cần nhiều thời gian để tìm đến khu vực cân bằng cho quá trình tích lũy. Với trạng thái hồi phục kỹ thuật sau khi rơi vào trạng thái quá bán mạnh, SHS kỳ vọng sóng hồi sẽ hướng tới vùng cân bằng trên 1.100 điểm, trường hợp thiếu tích cực thì vùng tích lũy mới của VN-Index trong khoảng 1.000-1.100 điểm là hoàn toàn khả dĩ.

Công ty Chứng khoán VietCap dự báo trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần mới, VN-Index có thể tiếp biến động giằng co giữa kháng cự tại 1.083 điểm và hỗ trợ MA10 tại 1.065 điểm. Nếu sau nhịp củng cố này, lực cầu tiếp tục được thúc đẩy giúp VN-Index vượt lên trên mốc 1.083, chỉ số sẽ kéo dài đà hồi phục lên kháng cự MA100 tại 1.105-1.110 điểm.

Ngược lại, nếu lực bán chiếm ưu thế khiến VN-Index rơi xuống dưới MA10 tại 1.065 điểm, chỉ số có thể sẽ quay trở lại ngưỡng hỗ trợ đáy tại 1.025 điểm để tìm lại sự cân bằng.

Nhiều chuyên gia khác cũng nhấn mạnh việc thanh khoản có thể vẫn là vấn đề cần chú ý khi lực cầu bắt đáy chưa được đánh giá đủ mạnh và cho thấy nền tảng tiết cung ngắn hạn vẫn là động lực chính giúp thị trường hồi phục trong tuần qua.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn hấp dẫn nhất hiện tại nhờ cổ phiếu chạy theo sự hồi phục thị trường và nhóm ngành chứng khoán cũng tăng trưởng tốt trong năm nay. Bên cạnh đó, một số nhóm cổ phiếu các ngành khác như ngân hàng, bất động sản, thép, hóa chất cũng đáng quan tâm trong giai đoạn hiện tại. Sẽ có ít ngành chọn lựa trong giai đoạn hiện tại, vì vậy việc lựa chọn cổ phiếu đầu tư cũng là bài toán khó với nhà đầu tư.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Thị trường chứng khoán đang trong nhịp phục hồi ngắn hạn

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán đã có tuần tăng điểm tốt và khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình 20 ngày trong bốn phiên giao dịch cho thấy, xu hướng trong ngắn hạn khá tích cực.

Thanh khoản cải thiện, chứng khoán tiếp đà hồi phục

Gia Miêu |

Thanh khoản thị trường chứng khoán gia tăng cho thấy, lực cầu áp đảo lan tỏa đến hầu hết nhóm ngành, đưa thị trường vào trạng thái tích cực hơn.

Chứng khoán nhuộm xanh nhưng chưa thể xác nhận tín hiệu đảo chiều

Anh Kiệt |

Phiên hồi phục hôm nay, 1.11, có ý nghĩa giải tỏa tâm lý lo lắng của thị trường chứng khoán sau nhiều phiên giảm mạnh trước đó. Tuy nhiên nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng, hạn chế chưa giải ngân bắt đáy sớm.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.