Chứng khoán: Kiên nhẫn chờ đợi giải ngân ở mốc 1.120 và 1.200 điểm

Đức Mạnh |

Giới chuyên gia đánh giá thấp khả năng VN-Index điều chỉnh về vùng 950 – 970 điểm và kiểm định không thành công. Thay vào đó, nhà đầu tư nên chờ đợi khi thị trường chứng khoán chinh phục trở lại các mốc 1.120 và 1.200 điểm.

Sớm chinh phục trở lại vùng 1.120 - 1.200 điểm

Sau nửa cuối tháng 11 thị trường chứng khoán hồi phục tích cực, Chứng khoán An Bình (ABS) đã vạch ra 3 kịch bản với thị trường trong tháng 12 này như sau:

Với kịch bản 1, VN-Index sau khi tăng nóng chạm ngưỡng kháng cự 1.070 điểm sẽ điều chỉnh về vùng 950 - 970 điểm, sau đó nhanh chóng bật tăng trở lại và chinh phục các mốc kháng cự lần lượt là 1.120 và 1.200 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị kiên nhẫn chờ đợi giải ngân tại vùng giá này.

Ở kịch bản 2, VN-Index được hỗ trợ mạnh tại 1.040 điểm và bật tăng lên thẳng các vùng 1.120 – 1.200 điểm.

Trong kịch bản 3, sau khi chạm ngưỡng kháng cự 1.070 điểm, VN-Index điều chỉnh về vùng 950 – 970 điểm nhưng kiểm định không thành công. Lúc này thị trường đối diện rủi ro rất cao.

 
Kịch bản 1 (đường màu tím) được ABS dự báo xác suất tới 70%. Đường màu xanh và đỏ tương ứng với kịch bản 2 và 3. Ảnh: ABS Research

Với những kịch bản vạch ra trên, ABS đề xuất nhà đầu tư cá nhân tiếp tục chiến lược giao dịch từ các tuần trước đó là mua bán theo sóng ngắn hạn. Nhà đầu tư nên canh mua tại các nhịp thị trường rung lắc điều chỉnh và chốt lời khi cổ phiếu có dấu hiệu suy yếu. Nhà đầu tư dài hạn nên tiếp tục chờ đợi thêm.

Xét về triển vọng nhóm ngành, chuyên gia từ ABS đánh giá cao ngành bảo hiểm sẽ hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng. Hưởng lợi từ đầu tư công gồm các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng và vật liệu xây dựng tham gia dự án Sân bay Long Thành và 12 dự án cao tốc Bắc Nam.

Hưởng lợi từ việc Trung Quốc nới lỏng các chính sách kiểm soát COVID-19 gồm các doanh nghiệp ngành thủy sản có khả năng gia tăng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hưởng lợi từ dòng vốn FDI giải ngân tiếp tục gia tăng là một số cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp.

Một số cổ phiếu giảm sâu hồi phục mạnh sẽ rơi vào ngành chứng khoán hưởng lợi từ thanh khoản thị trường hồi phục. Ngoài ra, một số cơ hội đơn lẻ sẽ hiện lên trong các ngành ngân hàng, vận tải biển, nhiệt điện...

Dùng dòng tiền ngoại làm chỉ báo sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nhận định từ ABS Research, khối ngoại có thể sẽ quay trở lại là dòng tiền dẫn dắt thị trường trong tháng 12 sau gần 2 năm dòng tiền nhà đầu tư cá nhân áp đảo. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường cũng như kích thích các nhà đầu tư cá nhân mua vào.

Tuy nhiên, với tình hình dòng tiền quỹ ngoại có rủi ro bị rút ra khi FED vẫn giữ quan điểm tăng lãi suất để chống lạm phát thì việc sử dụng dòng tiền khối ngoại làm chỉ báo đầu tư sẽ còn tiềm ẩn rủi ro. ABS cho rằng nhà đầu tư cá nhân chỉ nên lấy dòng tiền này làm yếu tố tham khảo và vẫn cần tập trung vào sức mạnh nội tại của kinh tế Việt Nam và cổ phiếu.

"Dòng tiền các quỹ đầu tư thụ động dẫn dắt nhịp tăng lần này có đặc điểm ra vào nhanh, thường tạo ra biến động lớn khi vào thị trường cũng như khi rút ra. Dịp cuối năm dương lịch cũng là thời điểm các quỹ ngoại và cả nhà đầu tư trong nước có xu hướng bán ra cổ phiếu để nghỉ lễ Noel và Tết dương lịch", chuyên gia phân tích.

 
Diễn biến của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán. Ảnh: ABS Research

Theo ABS, dòng tiền mới từ nhà đầu tư cá nhân dự kiến chưa dồi dào do vẫn còn kẹt hàng từ vùng giá cao, bị bán giải chấp và tâm lý thận trọng trong môi trường lãi suất cao. Do đó, đa số nhà đầu tư cá nhân trong nước có xu hướng giao dịch ngắn hạn T+, mua thấp bán cao trong thời gian ngắn chứ chưa có tâm lý đầu tư lâu dài.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt bị khởi tố

Việt Dũng |

Ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Trí Việt, bị khởi tố với cáo buộc có dấu hiệu thao túng giá cổ phiếu BII và TGG.

Nâng tỉ lệ ký quỹ chứng khoán phái sinh lên 17% từ ngày 15.12

Đức Mạnh |

Ngày 12.12.2022, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) thực hiện điều chỉnh tỉ lệ ký quỹ ban đầu tối thiểu từ 13% lên 17% áp dụng từ ngày 15.12.2022.

Nhiều rủi ro tiềm ẩn, khối ngoại giảm mua ròng là điều dễ hiểu

Đức Mạnh |

Song song với việc thị trường chứng khoán đánh rơi mất đà tăng thì sức mua của khối ngoại vừa qua cũng chững lại rõ nét. Giới chuyên gia đánh giá với xu hướng chung của thị trường toàn cầu cũng như những sự kiện quan trọng sắp tới thì nhịp điều chỉnh này là điều dễ hiểu.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel 2-1 Hà Nội FC: Bàn thắng phút 90

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.