Chứng khoán: Nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng bán và nắm tỉ trọng cổ phiếu thấp

Thế Lâm |

Cuối tuần giao dịch vừa qua, chỉ số chứng khoán VN-Index có một phiên giảm điểm mạnh đưa điểm số về sát ngưỡng 1.200 điểm. Từ đó, ngưỡng này cũng chính là tâm điểm chú ý trong tuần giao dịch mới từ 26-30.9.

Công ty chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) nhận định, thị trường đang có dấu hiệu kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm. Thanh khoản thị trường duy trì tại ngưỡng trung bình, cho thấy tâm lý tiêu cực đang chủ đạo hoạt động giao dịch. Giao dịch dự kiến sẽ ảm đạm vào tuần giao dịch mới khi thông tin tăng lãi suất điều hành 1% đang tạo hiệu ứng tiêu cực trên thị trường.

Trong bối cảnh thị trường chịu tác động bất lợi cả trong và ngoài nước, chỉ số VN-Index vẫn trụ vững trên ngưỡng 1.200 điểm được xem là tín hiệu tích cực lúc này, theo Công ty chứng khoán MB (MBS).

MBS cho rằng từ tuần giao dịch mới, thị trường trong nước sẽ đón nhận các thông tin vĩ mô và báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được đánh giá hết sức tích cực khi nền so sánh cùng kỳ thấp. Chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động xung quanh ngưỡng 1.200 điểm trước khi hồi phục sau loạt dữ liệu vĩ mô quý III/2022.

Từ quan điểm kỹ thuật, Công ty chứng khoán Phú Hưng (PHS) đánh giá áp lực điều chỉnh đang hiện hữu. Trường hợp chỉ số không giữ được trên hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm, sẽ chịu sức ép về vùng hỗ trợ 1.145 điểm (đáy tháng 7).

PHS khuyên nhà đầu tư nên giữ danh mục ở tỉ trọng an toàn nhằm hạn chế rủi ro bất ngờ từ thị trường.

Công ty chứng khoán SHS cho biết, thị trường sẽ chốt giá trị tài sản ròng (NAV) Quí III/2022 trong tuần giao dịch mới. Về ngắn hạn với ảnh hưởng tăng lãi suất của FED, Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam cũng công bố nâng các mức lãi suất điều hành lên thêm 1%. Như vậy, các công ty có tỉ trọng tiền mặt lớn, nợ vay thấp, sẽ có lợi thế trong tình hình hiện nay.

Thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất. SHS khuyên nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khi Quí III/2022 gần kết thúc để xem xét gia tăng thêm tỉ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Theo Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường có khả năng sẽ kiểm tra lại vùng 1.195-1.200 điểm của VN-Index. Nếu vùng hỗ trợ này vẫn chưa thể thu hút dòng tiền tham gia thì  thị trường có thể sẽ tiếp tục  đối diện với trạng thái suy yếu trong thời gian tới.

Nhà đầu tư được VDSC khuyến nghị vẫn nên giữ danh mục ở mức an toàn và quan sát tín hiệu của dòng tiền, đồng thời nên chờ tín hiệu hỗ trợ đáng tin cậy hoặc lùi về mức giá hợp lý để tích lũy cổ phiếu có mức định giá tốt.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) dự báo, thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang và chỉ số VN-Index biến động trong vùng 1.200-1.220 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, nhưng các chỉ số chính đang trong trạng thái quá bán ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật trong vài phiên tới.

Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy các nhà đầu tư đang tỏ ra tích cực hơn với tình hình hiện tại. YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể dừng bán ở giai đoạn này và nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp 30-35% danh mục.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán: Các dự báo theo phiên liệu có còn đáng tin cậy?

Thế Lâm |

Theo thông lệ, sau mỗi phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán thì vào cuối ngày, các công ty chứng khoán đưa ra những nhận định, đánh giá ngắn gọn cho phiên ngày mai, trong đó có các dự báo về phiên tiếp theo.

Chứng khoán 24.9: Tuần giao dịch chao đảo vì FED tăng lãi suất

Gia Miêu - Anh Tú |

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần từ 19-23.9 phản ứng tiêu cực với thông tin Fed tăng lãi suất cũng như Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành quyết định tăng lãi suất điều hành thêm 1%. Các chỉ số chính trên thị trường đồng loạt giảm mạnh. VN-Index lao dốc ngay phiên giao dịch đầu tuần với mức giảm gần 29 điểm với hầu hết các nhóm ngành cùng hiện sắc đỏ. Những phiên sau đó, chỉ số liên tục tăng giảm đan xen nhau với thanh khoản thấp, cho thấy sự thận trọng lớn đến từ nhà đầu tư.

Chứng khoán thất thường khiến nhà đầu tư nắm cổ phiếu sợ đêm dài lắm mộng

Thế Lâm |

Thị trường chứng khoán với VN-Index chốt lại tuần thứ 3 liên tiếp giảm điểm, thậm chí giảm mạnh hơn 2 tuần trước đó trong bối cảnh có những thông tin bất lợi cả trong và ngoài nước.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.