Cuộc chiến thanh khoản ngân hàng hậu quả khủng hoảng

Quý An |

Các tổ chức tín dụng tại Mỹ và châu Âu đang phải đối phó với hậu quả từ cuộc khủng hoảng ngân hàng diễn ra trong tháng 3.

Khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ thời gian qua đã tập trung vào các ngân hàng quy mô nhỏ, trong khi những ngân hàng lớn đã vượt qua cơn bão khá an toàn. Tác động đối với các ngân hàng ở EU vẫn ở mức độ vừa phải khi các công ty vẫn có khả năng thanh khoản đáng kể.

Các ngân hàng nhỏ đều đã có nhận thức về tác động của lãi suất cao và lượng tiền gửi không được bảo hiểm. Các nhà chức trách hỗ trợ để các ngân hàng lớn của Mỹ tồn tại ổn định như một giải pháp cho vấn đề khủng hoảng, khi cần, các ngân hàng lớn có thể mua lại ngân hàng nhỏ.

Tuy nhiên, Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) cho biết, phạm vi bảo hiểm không giới hạn có thể làm ảnh hưởng đến tính bền vững của thị trường.

Việc ổn định tâm lí nhà đầu tư, tránh các biến động tiền gửi vẫn là chìa khóa để giảm bớt lo lắng về lĩnh vực ngân hàng. Vụ JPMorgan mua lại First Republic đã loại bỏ một yếu tố rủi ro gây ra sự không chắc chắn cho thị trường tài chính. Cơ chế bảo hiểm tiền gửi sẽ cần được thay đổi. Việc tăng phạm vi bảo hiểm có thể mang lại lợi ích cho các ngân hàng nhỏ.

Khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ đã có những tác động hạn chế đối với khu vực ngân hàng châu Âu. Các ngân hàng lớn của EU có bộ đệm vốn và thanh khoản mạnh, cho phép vượt qua bất ổn trong thời kỳ căng thẳng. Mặc dù có một số áp lực đối với số dư tiền gửi, thế nhưng theo đánh giá của ngân hàng ING, đến nay vẫn chưa thấy hiện tượng mất thanh khoản lớn ở châu Âu ngoài trường hợp Credit Suisse. Thực tế, lợi nhuận của các ngân hàng châu Âu trong quý I/2023 khá cao.

Các ngân hàng châu Âu phải đáp ứng tỉ lệ bảo hiểm thanh khoản (LCR) là 100% để chuẩn bị cho dòng thanh khoản chảy ra. Mục đích của LCR là buộc các ngân hàng phải nắm giữ đủ tài sản lưu động để đáp ứng trường hợp căng thẳng thanh khoản trong 30 ngày. Với tỉ suất lợi nhuận lớn, ngành ngân hàng châu Âu đã đáp ứng được tiêu chuẩn này.

Dù vậy, lượng tiền gửi ngân hàng đã giảm trong quý I. Khách hàng có xu hướng tìm các kênh đầu tư lãi suất cao hơn. Khi đánh giá rủi ro thanh khoản của ngân hàng, tiền gửi thường được coi là yếu tố ổn định.

Trong trường hợp căng thẳng, các ngân hàng dựa vào bộ đệm thanh khoản riêng. Tiền mặt có thể được triển khai dễ dàng. Chứng khoán nợ có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp để huy động vốn.

Phần lớn bộ đệm thanh khoản ở các quốc gia như Đức, Hà Lan và Pháp dựa vào tiền mặt và dự trữ. Ở các quốc gia phía Nam châu Âu như Bồ Đào Nha, Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha, bộ đệm thanh khoản cao phụ thuộc vào chính phủ nhiều hơn. Các ngân hàng lớn ít bị ảnh hưởng từ căng thẳng tiền gửi đều hướng đến nguồn vốn tiền gửi ổn định.

Quý An
TIN LIÊN QUAN

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20.5: Ào ào đợt giảm lãi suất mới

Trà My |

Lãi suất ngân hàng hôm nay: Lãi suất cao nhất thị trường lên tới 9,2% cho kỳ hạn 24 tháng. Cập nhật trọn bộ lãi suất Agribank, SCB, Sacombank, Vietcombank... mới nhất.

Lãi suất ngân hàng cao nhất kỳ hạn 11 tháng: Chọn SCB, NCB hay ABBank?

Minh Huy |

Lãi suất ngân hàng kỳ hạn 11 tháng ghi nhận quanh mức từ 5,8% - 8,7%/năm. Trong đó, top ngân hàng có lãi suất cao như: NCB, ABBank, SCB, OCB...

Đoàn viên Công đoàn ngành Ngân hàng tỉnh Bình Dương hiến 250 đơn vị máu

Hà Anh |

Vừa qua, tại Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh Bình Dương, đại diện Công đoàn Ngân hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Dương phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.