Nguyên nhân giá cát xây dựng liên tục biến động
Theo Sở Tài nguyên - Môi trường trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 7 doanh nghiệp được cấp phép khai thác với sản lượng 182.000m3/năm. Trong đó, có 1 doanh nghiệp được cấp phép với sản lượng 20.000m3/năm chưa đi vào khai thác.
Từ năm 2022 đến nay, tình hình kinh doanh, buôn bán cát xây dựng ở Đắk Nông có nhiều biến động.
Cụ thể, vào cuối năm 2021, hầu hết các doanh nghiệp bị cơ quan thanh tra yêu cầu phải đóng cửa mỏ để khắc phục hoàn thiện các thủ tục hành chính, bảo đảm khai thác cát theo quy định.
Thời điểm này, nguồn cung khan hiếm, giá cát đầu năm 2022 được đẩy lên khoảng 500.000 đồng/m3.
Theo đánh giá, mức giá cát này cao hơn khoảng 20 - 25% so với cùng kỳ năm trước.
Chưa dừng lại ở đó, đến giữa năm 2022, rất nhiều tàu thuyền khai thác cát của các doanh nghiệp bị buộc phải ngừng hoạt động. Lý do là có nhiều tàu thuyền đã hết hạn đăng kiểm, hoặc chưa được đăng kiểm nên không đủ điều kiện để hoạt động khai thác cát.
Liên quan đến vấn đề này, các doanh nghiệp khai thác cát cho rằng, tàu thuyền hút cát phải ngừng hoạt động nhiều nên trữ lượng cát bị giảm sâu.
Trong khi sản lượng khai thác thấp nhưng doanh nghiệp vẫn phải tốn nhiều chi phí để duy trì hoạt động của tàu thuyền, bến bãi, nhân công… Do đó, doanh nghiệp buộc phải bán cát tại bãi với giá từ 200.000 - 300.000 đồng/m3, cao hơn so với trước đó.
Chưa phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng
Các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng tại thành phố Gia Nghĩa cho biết, tại thành phố Gia Nghĩa, vào dịp cuối năm 2022, có thời điểm giá cát trên 650.000 đồng/m3. Hiện nay, giá cát dao động hơn 500.000 đồng/m3.
Lý giải về việc giá cát lên cao, một chủ doanh nghiệp ở thành phố Gia Nghĩa cho rằng, trước đây, khi đi mua cát, doanh nghiệp chỉ trả tiền khoảng 10 khối nhưng sẽ được bên bán hào phóng cho thêm 10-15% khối lượng để bù vào việc hao hụt về sau.
Tuy nhiên, hiện nay, khi việc khai thác không bảo đảm khối lượng, bên bán đã cân đo, đong đếm bảo đảm theo khối lượng ngay tại mỏ. Thế nên, trong quá trình vận chuyển cát sẽ bị rơi rớt, thậm chí cát đang ướt nước về đến nơi thành cát khô... cũng sẽ bị hao hụt về khối lượng rất nhiều.
"Do đó, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng phải cộng thêm chi phí hao hụt, giá vận chuyển, nhân công, hao mòn xe cộ... nên sẽ đẩy giá cát lên cao" - anh Hoàng Thanh Việt, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Huy Thành Phát ở thành phố Gia Nghĩa cho biết.
Theo Cục Quản lý thị trường Đắk Nông, giá vật liệu xây dựng tăng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó vấn đề cung - cầu có tính quyết định.
Giá một số vật liệu xây dựng, nhất là cát xây dựng thời gian qua có sự biến động. Đơn vị đã chủ động kiểm tra và chưa xác định có tình trạng đầu cơ, găm hàng để làm lũng đoạn thị trường.