Theo biên bản cuộc họp, sau khi rà soát, nghiên cứu các yếu tố tăng giá, đánh giá tình hình tăng trưởng du lịch trên địa bàn và các yếu tố khác, cuộc họp thống nhất tạm dừng tăng giá dịch vụ qua các cảng này từ ngày 1.4.2024.
Ngoài ra, đề nghị Công ty CP Cảng khách quốc tế Tuần Châu và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long xây dựng lại phương án chi tiết đối với các dịch vụ giá dự kiến tăng trên nguyên tắc: Việc tăng giá có lộ trình, có sự tham gia bàn bạc với Chi hội Tàu du lịch Hạ Long.
Hồ sơ kê khai giá gửi về Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh để rà soát, lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan trước khi báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh.
Trước đó, như Lao Động đã phản ánh, ngày 28.2.2024, Cảng khách quốc tế Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cùng ra quyết định tăng đồng loạt các loại giá dịch vụ, từ vé qua cảng đối với du khách đến, giá neo đậu tầu thuyền...Thời gian áp dụng ngay từ ngày 1.4.2024 – nghĩa là chỉ trong vòng hơn 1 tháng kể từ ngày ra quyết định.
Trong khi đó, các công ty lữ hành, các chủ tàu du lịch, nhất là các tàu nghỉ đêm chuyên phục vụ khách quốc tế thì thường ký hợp đồng tour trọn gói với khách trước cả một năm.
Theo thông báo của 2 cảng tàu du lịch này, vé hành khách của cảng ở cả 2 cảng này đều tăng từ 40.000 đồng/người/lượt hiện nay lên 60.000 đồng/người/lượt.
Tùy loại tàu, từ 1.4.2024, mỗi lần vào cảng đón khách thì phí dịch vụ phải trả/chuyến tăng khoảng 50.000 đồng. Phí an ninh trật tự và chiếu sáng công cộng tăng từ 150.000 đồng lên 200.000 đồng/tàu/tháng. Phí neo đậu tàu thuyền từ 6.300 đồng/m2 mặt nước/tháng lên 9.000 đồng/m2/tháng. Riêng với dịch vụ này, với mức tăng như công bố, theo các chủ tàu du lịch, bình quân mỗi tàu phải trả thêm từ khoảng 500.000 đồng - hơn 1 triệu đồng/tháng.
Theo Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, với bảng giá mới mà các cảng công bố, tổng các loại phí, dịch vụ của một tàu sẽ phải trả từ 1.4.2024 sẽ cao hơn hiện tại vài triệu đồng/tháng.
Đặc biệt, việc công bố đột ngột khiến các chủ tàu, các công ty lữ hành không thể điều chỉnh giá và cũng không thể bắt du khách đã ký hợp đồng tour trước đó phải bù thêm tiền vì nếu tăng thì khó cạnh tranh nổi với các điểm du lịch khác.