Diễn biến mới ở dự án BOT Quốc lộ 51 qua Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu

Lam Duy |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục xử lý kiến nghị của nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng BOT Quốc lộ 51.

Theo tìm hiểu của Lao Động ngày 16.2, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc xử lý tồn tại của Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức Hợp đồng BOT.

Theo văn bản này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) tiếp tục thực hiện xử lý kiến nghị của nhà đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ và hợp đồng đã ký kết. Bộ GTVT báo cáo kết quả xử lý theo thẩm quyền.

Ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà được đưa ra sau khi xem xét báo cáo của Bộ GTVT cuối năm 2023 về việc xử lý kiến nghị của nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51, đoạn Km0+900 - Km73+600 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT (BOT Quốc lộ 51).

Liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51, cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây thông tin, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) không chịu bàn giao tài sản để thiết lập sở hữu nhà nước đối với tài sản dự án BOT Quốc lộ 51.

Do đó, tuyến Quốc lộ 51 hiện xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vết nứt, lồi lõm trên mặt đường xuất hiện trên toàn tuyến. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT tổ chức kiểm tra, sớm có phương án cụ thể để duy tu sửa chữa, nâng cấp thảm nhựa và khắc phục ngập nước trên Quốc lộ 51. Đồng thời, sớm có giải pháp quyết liệt yêu cầu Công ty BVEC thanh lý hợp đồng, kịp thời bàn giao tài sản dự án để thiết lập sở hữu toàn dân.

Tình trạng nứt vỡ, lồi lõm trên mặt đường Quốc lộ 51 được Lao Động ghi nhận tháng 7.2023. Ảnh: Hà Anh Chiến
Tình trạng nứt vỡ, lồi lõm trên mặt đường Quốc lộ 51 được Lao Động ghi nhận tháng 7.2023. Ảnh: Hà Anh Chiến

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT vào mới đây cho hay, Dự án BOT Quốc lộ 51 không thu phí từ ngày 13.1.2023. Đến ngày 31.1.2023, Công ty BVEC có văn bản thông báo: "BVEC sẽ dừng thực hiện và không chịu trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì đối với tất cả hạng mục thuộc dự án”.

Sau nhiều lần không thống nhất việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thông qua đàm phán, ngày 17.11.2023, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi BVEC chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với công tác quản lý, bảo trì dự án. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý, bảo quản, sửa chữa Quốc lộ 51 theo quy định.

"Hiện tại, Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên Quốc lộ 51; xử lý điểm đen và sửa chữa đột xuất những vị trí hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn giao thông với kinh phí 8,3 tỉ đồng; Cục Đường bộ Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công" - Bộ GTVT cho hay.

Đáng chú ý, cũng theo Bộ GTVT, vào cuối tháng 11.2023, Bộ GTVT quyết định thành lập Tổ rà soát một số nội dung tồn tại của dự án BOT Quốc lộ 51 để phối hợp với Bộ Tài chính hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản theo quy định pháp luật về tài sản công.

Trước đó, như Lao Động phản ánh, sau gần 20 lần đàm phán hợp đồng, nhà đầu tư BOT Quốc lộ 51 là Công ty BVEC đã bàn giao hạng mục công trình cho Khu Quản lý đường bộ IV tiếp nhận nhưng chưa thống nhất với cơ quan có thẩm quyền về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để triển khai các bước tiếp theo cho phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Hợp đồng BOT.

Việc này dẫn đến công tác bảo trì công trình không kịp thời, phát sinh hư hỏng, "ổ gà", có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lam Duy
TIN LIÊN QUAN

Rất xót xa khi tai nạn ở Quốc lộ 51 có nguyên nhân do tổ chức giao thông

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Trả lời chất vấn tại kỳ họp 14 HĐND tỉnh Đồng Nai diễn ra sáng ngày 8.12, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang – Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trong các nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông ở Đồng Nai (TNGT) còn phức tạp có nguyên nhân do tổ chức giao thông, điển hình là trên Quốc lộ 51.

Xe ôtô tải tông nhiều xe máy đang chờ đèn đỏ trên quốc lộ 51 ở Đồng Nai

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tối 5.11, tại đèn đỏ trên quốc lộ 51 thuộc xã An Phước, huyện Long Thành, khi nhiều xe máy và ôtô đang dừng chờ đèn đỏ thì một xe tải thùng lao tới khiến một xe ôtô và 6 xe máy bị hư hỏng nặng…

Sau 20 lần đàm phán, tuyến Quốc lộ 51 BOT vẫn chưa rõ số phận

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuyến Quốc lộ 51, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, tạm dừng thu phí từ ngày 13.1.2023. Sau 20 lần đàm phán, dự án này chưa thống nhất được quản lý.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.