Đồng Yên trượt giá, quan chức Nhật Bản ra cảnh báo nóng

Ngọc Thiện (theo Reuters) |

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết, các nhà chức trách đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường tiền tệ, ngăn không cho đồng Yên trượt giá quá mức.

Đồng thời, ông Suzuki cũng lặp lại cảnh báo trước đó đối với những người đầu tư vào đồng Yên trong bối cảnh Tokyo cố gắng ngăn chặn tình trạng sụt giảm của đồng tiền Nhật Bản.

Tuần trước, vị quan chức tuyên bố sẽ có "hành động quyết đoán" để chống lại "những động thái quá mức" khi đồng Yên chìm xuống mức thấp nhất trong 34 năm. Các quan chức Nhật Bản được cho "đang giữ bình tĩnh" trong quá trình theo dõi diễn biến tỷ giá đồng Yên.

“Tất cả những gì chúng tôi có thể nói là chúng tôi sẽ có hành động thích hợp chống lại sự biến động quá mức mà không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào” - Bộ trưởng Suzuki nói trong cuộc họp báo thường kỳ vào thứ Ba ngày 2.4 khi được hỏi về tình trạng sụt giảm của đồng Yên.

Đồng Yên lâm vào cảnh trượt giá bất chấp Ngân hàng Trung ương Nhật Bản ra quyết định chấm dứt 8 năm lãi suất âm.

Ở một diễn biến khác, cuối tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho rằng chưa cần vội cắt giảm lãi suất, do chính sách này giữ vị thế cho đồng đôla. Qua đó, củng cố kỳ vọng của thị trường về khoảng cách giữa lãi suất của Mỹ và Nhật Bản sẽ vẫn rộng.

Các thị trường vẫn cảnh giác về khả năng Tokyo can thiệp khi tỷ giá đồng Yên dao động quanh mức 151,610 đổi 1 USD - tiệm cận mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/JPY đạt được vào thứ Tư tuần trước.

Vào ngày đồng yên chạm mức thấp nhất trong 34 năm, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki tuyên bố, Tokyo sẽ thực hiện “các bước quyết định” chống lại những biến động tiền tệ quá mức. Ngôn ngữ này được thị trường coi là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất từ quốc gia Đông Á.

Ông Suzuki cho biết thêm: “Chúng tôi hiện đang theo dõi thị trường với tinh thần hết sức cấp bách... Chúng tôi đang theo dõi cẩn thận các biến động thị trường hàng ngày”.

Vị quan chức nhận định, chính sách tiền tệ chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến diễn biến tỷ giá. Các yếu tố khác có thể kể đến là số dư tài khoản vãng lai của mỗi quốc gia, diễn biến giá cả, rủi ro địa chính trị, tâm lý thị trường và động thái đầu cơ.

Ông nói: “Điều quan trọng là tỷ giá tiền tệ phải di chuyển ổn định, phản ánh các nguyên tắc cơ bản. Biến động quá mức là điều không mong muốn”.

Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ vào tháng 9 và tháng 10.2022 để hỗ trợ đồng Yên khi đồng tiền này trượt xuống mức tỷ giá 152 đổi 1 USD.

Ông Suzuki từ chối bình luận khi được hỏi liệu Nhật Bản sẽ can thiệp mạnh tay với một lần duy nhất để giải tỏa các vị thế đầu cơ hay tiến hành can thiệp theo nhiều giai đoạn để xoa dịu những biến động bất ổn.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản được cho luôn muốn đồng Yên ở vị thế yếu, vì điều này sẽ tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản.

Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh gần đây của đồng Yên đã gây lo ngại khi làm tăng chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô, gây ra gánh nặng cho người tiêu dùng và lợi nhuận bán lẻ.

Ngọc Thiện (theo Reuters)
TIN LIÊN QUAN

Tỷ giá đồng Yên áp sát đỉnh, kỳ vọng được mua lại

Quý An |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay (1.4): Giá USD vẫn ổn định ở mức cao vào thứ Hai. Theo dữ liệu, giá cả ở Mỹ giảm, củng cố suy đoán Cục Dự trữ Liên bang có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Rộ tin họp bất thường, tỷ giá đồng Yên kỳ vọng giảm nhiệt

Quý An |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay (31.3): Giá USD mạnh lên trong tuần qua, khiến tỷ giá đồng Yên chịu áp lực mạnh mẽ.

Tỷ giá đồng Yên sẽ được "cứu vớt" vào tuần sau?

Quý An |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay (30.3): Giá USD mạnh lên đòi hỏi các ngân hàng trung ương lớn ở châu Á phải củng cố đồng tiền của các quốc gia này.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.