Các quầy bán bánh Trung thu đìu hiu khách
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động, thị trường bánh Trung thu năm nay ảm đạm hơn rất nhiều so với những năm trước. Tại các cửa hàng bánh như Bảo Ngọc, Kinh Đô, Hữu Nghị..., mặc dù đã tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi riêng, nhưng vẫn... ế khách.
Anh Trần Hiếu, quản lý gian hàng bánh Trung thu Bảo Ngọc trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “So với những năm trước, lượng khách đến mua giảm rất nhiều, doanh số năm nay giảm khoảng 40%. Mặc dù chúng tôi đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi, cả online và bán trực tiếp, truyền thông bằng nhiều kênh nhưng không ăn thua".
Tương tự, dọc các tuyến đường Trần Duy Hưng, Láng, Nguyễn Thái Học, Thụy Khuê,... nhiều gian hàng bánh trung thu của những thương hiệu lớn đều cùng chung tình trạng ế ẩm.
“So với thời điểm này những năm trước, lượng khách tới tham quan và hỏi giá năm nay ít hơn hẳn. Một phần do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều người hạn chế đến nơi công cộng, phần nữa là nhiều gia đình cắt giảm chi tiêu” - chị Vân, một người mua bánh cho hay.
Mua bánh được tặng quà
Về giá bán, mùa Trung thu năm nay, giá các loại bánh của một số thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Bánh mứt kẹo Hà Nội dao động từ 40.000 - 400.000/bánh, tùy loại và trọng lượng. Các loại bánh đóng hộp có giá dao động từ 170.000/hộp 2 bánh, các loại bánh cao cấp có giá từ 500.000 - 4.500.000/ hộp 4 - 6 bánh kèm hộp trà.
Theo chia sẻ của anh Hiếu - giá bánh hầu như không thay đổi, thậm chí còn kích cầu vì thấy được sự khó khăn về tài chính của người tiêu dùng.
Ngoài những chính sách ưu đãi như “mua 1 tặng 1”, mua bánh tặng đồ chơi trẻ em cao cấp, tặng khẩu trang và giảm giá 20%-30% trực tiếp trên giá bánh, nhiều hãng bánh còn hỗ trợ khách hàng thanh toán qua ví điện tử tại tất cả các quầy hàng trên toàn hệ thống.
Chị Thương, một khách mua bánh trung thu trên đường Lê Văn Lương cho biết: “Bánh năm nay vẫn giữ nguyên giá như mọi năm, nhưng vì ảnh hưởng dịch COVID-19, nên tôi cũng phải cân nhắc. Tôi chọn những hãng bánh có uy tín và có chính sách khuyến mãi, giá vừa rẻ vừa an tâm về chất lượng”.
Ngoài những điểm bán lẻ, kênh phân phối truyền thống, trong bối cảnh dịch COVID-19, mùa Trung thu năm nay, nhiều công ty, cửa hàng bán bánh Trung Thu đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến trên các mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử (Tiki, Shopee, Sendo, Lazada…) để khách hàng dễ dàng lựa chọn và đặt bánh.