Ngành cá tra của Việt Nam gặp nhiều “đối thủ” mới
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dù cá tra là loài cá đặc trưng và được coi là thương hiệu của Việt Nam, nhưng thực tế vài năm trở lại đây, một số quốc gia trên thế giới cũng nhìn thấy tiềm năng của cá tra và đón bắt cơ hội bằng cách nuôi thả để xuất khẩu.
Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông của VASEP cho hay, sản lượng cá tra tại Ấn Độ năm 2023 ước tính đạt khoảng 668 nghìn tấn và dự kiến đạt 695 nghìn tấn, tăng 5% trong năm sau.
Tại Indonesia, sản lượng cá tra năm 2023 cũng ước tính đạt trên 224 nghìn tấn và có thể đạt 229 nghìn tấn trong năm 2024.
Là nước nhập khẩu nhiều cá tra từ Việt Nam, Trung Quốc cũng đã đẩy mạnh nuôi thả để tăng lợi thế. Sản lượng cá tra ở Trung Quốc đang tăng đáng kể và mỗi năm quốc gia này thu hoạch khoảng 400 nghìn tấn.
Tại Bangladesh, sản lượng cá tra ước tính cũng đạt gần 500 nghìn tấn, tăng 1% trong năm nay và năm 2024…
Điều này lý giải vì sao sản lượng cá tra toàn cầu năm 2023 tăng gần 9% và lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam 11 tháng năm 2023 giảm hơn so với cùng kỳ năm trước.
Trong 11 tháng năm 2023, xuất khẩu cá tra đạt gần 1,7 tỉ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, giá xuất khẩu trung bình của cá tra cũng giảm ở các thị trường chính, đặc biệt là tại Mỹ và Trung Quốc, đã kéo giá trị xuất khẩu cá tra xuống thấp như đã nói ở trên.
Báo cáo tại Hội nghị Thị trường Thủy sản toàn cầu (GSMC) mới đây, cho biết: Từ năm 2015 trở về trước, sản lượng cá tra của Việt Nam luôn chiếm trên 99% tổng sản lượng cá tra nuôi toàn thế giới. Tuy nhiên, năm 2023, sản lượng cá tra của Việt Nam chỉ còn chiếm tỉ trọng 52% trong tổng sản lượng cá tra toàn cầu".
Vẫn kỳ vọng vào sự hồi phục trong năm 2024
Cũng theo bà Lê Hằng, mặc dù dự báo năm 2024 sản lượng cá tra toàn cầu sẽ tăng thêm khoảng 3% so với năm 2023 nhờ các "đối thủ" mới nổi, nhưng cơ hội của ngành cá tra Việt Nam vẫn lớn khi chiếm tới 52% thị phần cá tra xuất khẩu trên thế giới.
Bởi thời điểm hiện tại, dù giảm thị phần tại một số thị trường, nhưng xuất khẩu cá tra đang có tín hiệu khả quan hơn ở một số thị trường Trung Quốc, Mexico, Canada, Brazil, Anh…
"Ngoài sản phẩm chủ lực là cá tra phile, thì các sản phẩm phụ như bong bóng cá tra khô, chả cá tra đang được nhiều thị trường quan tâm như Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Singapore" - bà Lê Hằng thông tin.
Cũng theo VASEP, dù con số cá tra xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm đáng kể trong 11 tháng năm 2023, nhưng nhu cầu cá phi lê chất lượng cao vẫn còn dư địa để tăng trưởng đáng kể ở thị trường này trong năm 2024 bởi nhu cầu cá tra của thị trường Trung Quốc vẫn rất lớn, đặc biệt là sản phẩm cá tra chế biến sâu.
Mỹ cũng thuộc top đầu các thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam. Trong những tháng cuối năm, nhu cầu cá tra tại thị trường này sẽ tăng, khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ đẩy mạnh nhập khẩu cá tra để phục vụ người tiêu dùng dịp Noel và năm mới.
Tại thị trường châu Âu, nhu cầu về cá tra Việt Nam đã tăng trở lại để chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm.
“Việt Nam kỳ vọng thị trường châu Âu sẽ là điểm sáng xuất khẩu những tháng cuối năm nay khi được đánh giá là có nền kinh tế ổn định hơn so với các thị trường trọng điểm khác” - bà Lê Hằng nhấn mạnh.