EVNHANOI “mách nước” tiết kiệm điện trong mùa hè

ANH HUY |

Khu vực miền Bắc, đặc biệt là ở Hà Nội bắt đầu có nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến. Để người dân giảm bớt nỗi lo “tiền điện” mỗi khi hè sang, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị cách sử dụng thiết bị điện đúng cách nhằm tăng tuổi thọ thiết bị cũng như tiết kiệm điện ở mức tối ưu.

Thời tiết nắng nóng làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Theo tính toán của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-65% tổng số lượng điện năng tiêu thụ. Hơn nữa, từ ngày 4.5, học sinh các cấp tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19, điều này dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt tăng cao.

Để giúp giảm chi phí tiền điện cho người dân và góp phần vận hành ổn định lưới điện thủ đô, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ khiến tốn điện, hại máy và không đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

Ngoài ra, việc không thường xuyên vệ sinh điều hòa cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện năng. Sau một thời gian sử dụng, các lưới lọc gió và hốc đẩy gió lạnh thường bị bẩn, thậm chí rêu mốc khiến máy lạnh hoạt động kém hiệu quả, tốn điện gây hại sức khỏe. Điều hòa sau thời gian dài sử dụng, cả giàn nóng và giàn lạnh đều có các lá tản nhiệt bị mềm, trong khi gas lạnh có thể bị hao hụt, dầu máy bị bẩn cũng như các chi tiết cơ khí bị mài mòn. Hiệu quả làm lạnh có thể bị giảm tới 10 đến 15%.

Không chỉ sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, EVNHANOI khuyến cáo người dân cách sử dụng các thiết bị điện gia dụng để tiết kiệm điện, đó là: đối với bình đun nước siêu tốc, không để lại nước quá lâu bên trong bình khiến bình dễ bị bám cặn, đậy kín nắp bình khi đun và đun lượng nước đúng quy định.

EVNHANOI đảm bảo điện trong mùa hè. Ảnh EVNHANOI cung cấp.
EVNHANOI đảm bảo điện trong mùa hè. Ảnh EVNHANOI cung cấp.

Đối với máy giặt, không nên cho quá nhiều quần áo vào máy giặt, không đặt các vật nặng lên trên máy giặt khi đang hoạt động; sử dụng bột giặt, nước xả dành riêng cho máy giặt và lấy quần áo ra khỏi máy ngay sau khi đã giặt xong. Đối với tủ lạnh, không đặt thức ăn nóng vào tủ, thường xuyên vệ sinh làm sạch phía sau tủ và đặc biệt không cắm điện tủ lạnh ngay sau khi vừa di chuyển tủ, có thể gây rò rỉ dầu máy.

Ngoài ra, để khách hàng sử dụng điện có thể chủ động quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện trong gia đình. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho tất cả các khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc tại trang web: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn.

Công cụ được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện phù hợp với các thiết bị phổ thông như điện thoại di động thông minh, máy tính để khách hàng dễ hiểu, dễ tính toán, dễ dàng sử dụng. Từ những dữ liệu ước tính do công cụ cung cấp, khách hàng sử dụng điện có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng bao nhiêu số điện (kWh).

EVNHANOI sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng, mọi vướng mắc của khách hàng sử dụng điện tại Hà Nội. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7).

ANH HUY
TIN LIÊN QUAN

EVNHANOI đảm bảo cung ứng điện tuyệt đối an toàn trong các ngày lễ sắp tới

ANH HUY |

Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) đã lập phương án tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24h sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện tuyệt đối an toàn, liên tục và chất lượng cho toàn bộ địa bàn Thủ đô Hà Nội trong các ngày lễ.

EVNHANOI cấp điện hạ áp 160kVA cho toàn bộ khách hàng Thủ đô

ANH HUY |

Thông tin từ Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, bắt đầu từ ngày 15.3 đơn vị này đã triển khai cấp điện đối với trường hợp phụ tải khách hàng sử dụng ≤ 160kVA cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô.

EVNHANOI ra mắt “Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng”

HƯƠNG ÁNH |

Ngày 12.3, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức lễ ra mắt “Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng”. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới khoa học kỹ thuật bước vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Hà Nội mở đường huyết mạch lên 40m, hoàn thành sau 2 năm

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Quận Hoàng Mai đang tập trung giải phóng mặt bằng để khởi công dự án mở rộng đường Lĩnh Nam dài gần 3,5km vào tháng 6.2025, hoàn thành năm 2027.

Thương Tín bị chấn thương, vẫn sống cảnh chật vật

ĐÔNG DU |

Nghệ sĩ Thương Tín đang sống cảnh chật vật, vào TPHCM tìm việc, được nhạc sĩ Tô Hiếu cho tiền xe, khuyên nên về lại quê vì sức khỏe yếu.

Nga có bằng chứng khó cãi về thủ phạm phá hoại Nord Stream

Ngọc Vân |

Nga thông báo thời điểm sẽ công bố bằng chứng khó chối cãi về thủ phạm phá hoại Nord Stream.

EVN lỗ hơn 21.800 tỉ đồng trong năm 2023

Cường Ngô |

Năm 2023, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh điện của EVN lỗ hơn 21.800 tỉ đồng, chưa bao gồm chênh lệch tỉ giá.

Giá vàng hôm nay 10.10: Vàng nhẫn, vàng miếng ồ ạt sụt giảm

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 10.10 đồng loạt sụt giảm ở cả thị trường trong nước và thế giới.

EVNHANOI đảm bảo cung ứng điện tuyệt đối an toàn trong các ngày lễ sắp tới

ANH HUY |

Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) đã lập phương án tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24h sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện tuyệt đối an toàn, liên tục và chất lượng cho toàn bộ địa bàn Thủ đô Hà Nội trong các ngày lễ.

EVNHANOI cấp điện hạ áp 160kVA cho toàn bộ khách hàng Thủ đô

ANH HUY |

Thông tin từ Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, bắt đầu từ ngày 15.3 đơn vị này đã triển khai cấp điện đối với trường hợp phụ tải khách hàng sử dụng ≤ 160kVA cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô.

EVNHANOI ra mắt “Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng”

HƯƠNG ÁNH |

Ngày 12.3, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức lễ ra mắt “Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng”. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới khoa học kỹ thuật bước vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.