Tổng cục Thống kê chỉ ra trong 2 tháng đầu năm nay, số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới là 550, giảm 62,4% so với cùng kỳ. Số lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể là 235, tăng gần 20% so với 2 tháng đầu năm 2022. Số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quay trở lại hoạt động là 608, giảm 18,8% so với cùng kỳ.
Bất chấp tình hình trong nước ảm đạm, dòng vốn lại đang cuồn cuộn chảy vào từ ngoài lãnh thổ. Tính đến 20.2, trong số các ngành, lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư gần 396,9 triệu USD, chiếm hơn 12,8% tổng vốn đầu tư đăng ký. Con số này tăng đáng kể so với tháng trước đó và gấp tới hơn 3 lần cùng kỳ năm 2022.
Theo đại diện Savills Việt Nam, việc tìm kiếm nguồn vốn cho ngành bất động sản từ FDI là hoàn toàn khả thi bởi sự quan tâm của các nhà đầu tư đến với thị trường Việt Nam hiện nay là rất lớn. Sự quan tâm này hiện lên ở nhiều lĩnh vực như sản xuất, bán lẻ, logistics, văn phòng và nhà ở.
Các chủ đầu tư bất động sản cũng cần tìm đến những giải pháp mang tính bền vững với bức tranh dài hạn. Trong đó huy động vốn khả thi cho các doanh nghiệp là dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Đây là giải pháp giúp bất động sản duy trì tốc độ phục hồi ổn định, đảm bảo nguồn cung ở các phân khúc.
Savills Việt Nam cho rằng các phân khúc bất động sản công nghiệp và văn phòng sẽ hưởng lợi đầu tiên từ dòng vốn FDI nhờ vào việc Chính phủ tăng mạnh đầu tư hạ tầng, thúc đẩy phát triển lĩnh vực sản xuất công nghiệp…
Ngoài ra, các phân khúc như nhà ở và căn hộ dịch vụ, mặt bằng bán lẻ, các khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn cũng có cơ hội tiếp tục tăng trưởng.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế - đánh giá bất động sản Việt Nam còn khoảng trống ở một số phân khúc nên việc thu hút FDI vẫn nhiều cơ hội. Trong đó, đầu tư cơ sở hạ tầng là phân khúc giúp thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nói chung và bất động sản nói riêng. Tiếp đến là phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mà thời gian qua, Việt Nam có một số khu du lịch, nghỉ dưỡng tương đối tốt. Tuy nhiên cách thức quản lý kinh doanh lẫn nền tảng khách hàng lớn chưa phát triển.
"Nếu được sự đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài sẽ thúc đẩy lượng khách đến Việt Nam. Bên cạnh đó, sản phẩm thuộc phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ đang rất ít do sự đầu tư chủ yếu tập trung vào sản phẩm cao cấp", ông nói.