Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tháng 10 giảm 1,45 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 98,15 USD thùng. Cùng thời điểm, dầu thô WTI của Mỹ giảm 2,25 USD, tương đương 2,4%, xuống mức 91,44 USD/thùng.
Dù quay đầu “trượt dốc” nhưng cả Brent và WTI đều đã có một tuần tăng giá, với dầu thô Brent tăng 3,4%, dầu thô WTI tăng 3,5%.
Ngày 11.8, đoạn đường ống dẫn dầu của Shell ngoài vịnh Mexico bị hư hỏng nặng khiến 3 khoan dầu trong khu vực này (được thiết kế để sản xuất tổng cộng 410.000 thùng/ngày) buộc gián đoạn sản xuất. Tuy nhiên, sự cố đã được khắc phục vào cuối ngày 12.8.
Thị trường cũng chịu tác động bởi dự báo tăng trưởng nhu cầu trái ngược giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA).
OPEC đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới vào năm 2022 xuống 260.000 thùng/ngày. OPEC dự kiến nhu cầu sẽ tăng 3,1 triệu thùng/ngày trong năm nay.
Trong khi đó, IEA nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới lên 2,1 triệu thùng/ngày, với lý do nhu cầu chuyển đổi từ khí sang dầu trong sản xuất điện.
IEA cũng nâng triển vọng nguồn cung dầu của Nga thêm 500.000 thùng/ngày vào nửa cuối năm nay.
Trên Reuters, ông Ole Hansen - người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank nhận định nhu cầu thị trường sẽ giảm, song nguồn cung vẫn là mối quan tâm chính.
Trong nước, tại phiên điều hành giá chiều 11.8 của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu đã giảm quanh mốc 1.000 đồng/lít, riêng mặt hàng dầu mazut vẫn giữ nguyên giá.
Như vậy, từ đầu năm đến nay, trong nước có 20 lần điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó, có 6 lần giảm và 14 lần tăng. Tổng mức tăng hơn 11.000 đồng/lít, tổng mức giảm hơn 8.000 đồng/lít xăng. So cùng thời điểm này năm ngoái, giá xăng hiện tại cao hơn khoảng 3.000 đồng/lít, dầu diesel cao hơn 6.500 đồng/lít.
Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 13.8 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 23.725 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 24.669 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.908 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.320 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.548 đồng/kg.