Hiệp hội taxi TPHCM lại “kêu cứu” Bộ GTVT

Sơn Hà |

Hiệp hội Taxi TPHCM vừa gửi đơn thỉnh cầu tới Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về việc đề nghị sớm có giải pháp cứu vãn khả năng phá sản của nhiều doanh nghiệp taxi chính thống trong cả nước.

Theo Hiệp hội Taxi TPHCM, trong quá trình thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo quy định tại quyết định số 24 của Bộ GTVT, đã bộc lộ sự bất cập về mặt chính sách giữa hai loại hình taxi và hợp đồng điện tử. Bởi, quy về bản chất hai loại hình hoạt động như nhau, nhưng Bộ GTVT dường như đang tạo một sân chơi riêng cho loại hình đang thí điểm. Trong đó, nòng cốt và chủ yếu là hai đơn vị nước ngoài là Grab và Uber.

Cũng theo Hiệp hội Taxi TPHCM, việc thí điểm loại hình này thả  lỏng, không hạn chế số lượng. Vì vậy chỉ sau 2 năm cả nước đã có trên 50.000 xe được Grab và Uber quy nạp vào mạng lưới và nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) từ Bắc vào Nam trở thành vệ tinh, thuộc cấp của Grab và Uber.

Điều đáng nói là mối quan hệ giữa chủ xe, lái xe với doanh nghiệp, HTX chỉ là hình thức, còn mối quan hệ cơ bản được xác lập là sự điều hành, chỉ đạo trực tiếp từ Grab và Uber đến các chủ xe và lái xe của Việt Nam...

Điều khác biệt là hầu hết xe chạy cho Grab và Uber đều không có đèn mui, không có đặc điểm nhận dạng thương hiệu, không dán logo, … Từ đó, dễ dàng “tàng hình” để giành khách và qua mặt các cơ quan chức năng khi muốn kiểm tra. 

Về vấn đề thuế, theo Hiệp hội Taxi TPHCM, trong 3 năm số thuế mà Grab và Uber nộp chưa bằng một doanh nghiệp taxi có số đầu xe chưa bằng 1/9 của Grab và Uber.

Với những bất cập trên, Hiệp hội Taxi TPHCM cho rằng đã đẩy hàng nhiều hãng taxi chính thống đang lụi tàn, nguy cơ phá sản cao. Trong khi, hầu hết các hãng taxi này đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sơn Hà
TIN LIÊN QUAN

Nếu Uber, Grab không hợp tác, tài xế sẽ dùng phần mềm Việt

Cường Ngô |

Nhiều tài xế cho rằng, phía Uber, Grab không đàm phán với đối tác thì nhiều tài xế sẽ đồng loạt bỏ và chuyển về chạy các ứng dụng gọi xe của Việt Nam.

Tài xế kéo đến văn phòng đòi giảm chiết khấu, Uber khóa cửa không tiếp

Cường Ngô - Sơn Tùng |

Trước cửa văn phòng Uber Hà Nội chiều nay (15.11), hàng chục tài xế tập trung, muốn đàm phán về mức chiết khấu. Tuy nhiên, Uber Việt Nam đóng kín cửa, không tiếp đối tác của mình.

Cấm Uber, Grab tại 13 tuyến phố: Phải gắn logo để nhận diện

Cường Ngô |

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, việc cấm xe hợp đồng tại 13 tuyến phố tạo sự công bằng giữa hai loại hình taxi truyền thống và công nghệ. Đơn vị nào liên quan đến vấn đề kinh doanh vận tải thì cùng một luật chơi.

Đề nghị dừng hoạt động Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

KHÁNH AN |

Bộ Thông tin và Truyền Thông vừa có văn bản đề nghị dừng hoạt động của Tạp chí Môi trường và Đô thị.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Người nước ngoài thuê NOXH; mua đi bán lại, đẩy giá lên cao

Trần Tuấn |

Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng NOXH cho người nước ngoài thuê; bị mua đi bán lại khiến giá bị đẩy lên, người thu nhập thấp khó tiếp cận.

Kiểm điểm Hiệu trưởng để xảy ra "tai tiếng" thu chi ở trường

Hoài Phương |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở GDĐT kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng các trường để xảy ra vi phạm thu chi vào đầu năm học, gây bức xúc trong dư luận.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Nếu Uber, Grab không hợp tác, tài xế sẽ dùng phần mềm Việt

Cường Ngô |

Nhiều tài xế cho rằng, phía Uber, Grab không đàm phán với đối tác thì nhiều tài xế sẽ đồng loạt bỏ và chuyển về chạy các ứng dụng gọi xe của Việt Nam.

Tài xế kéo đến văn phòng đòi giảm chiết khấu, Uber khóa cửa không tiếp

Cường Ngô - Sơn Tùng |

Trước cửa văn phòng Uber Hà Nội chiều nay (15.11), hàng chục tài xế tập trung, muốn đàm phán về mức chiết khấu. Tuy nhiên, Uber Việt Nam đóng kín cửa, không tiếp đối tác của mình.

Cấm Uber, Grab tại 13 tuyến phố: Phải gắn logo để nhận diện

Cường Ngô |

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, việc cấm xe hợp đồng tại 13 tuyến phố tạo sự công bằng giữa hai loại hình taxi truyền thống và công nghệ. Đơn vị nào liên quan đến vấn đề kinh doanh vận tải thì cùng một luật chơi.