Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, đồng thời một loạt hiệp định thương mại được ký kết như Thương mại tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EVFTA), khu vực ASEAN và 5 nước (RCEP) và Vương quốc Anh (UKVFTA) khiến nhu cầu chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp để xuất khẩu sang các thị trường lớn, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tận dụng công nghệ tiên tiến trở nên cấp thiết.
Với kinh nghiệm của mình, Alibaba.com đã hỗ trợ các DN Việt Nam trong việc đào tạo về cách thiết lập và vận hành cửa hàng ảo, đăng sản phẩm, phương thức quảng cáo bằng từ khóa, quản lý lưu lượng truy cập và đơn hàng, xác định xu hướng của người tiêu dùng, xây dựng video giới thiệu sản phẩm và tổ chức các buổi phát trực tiếp (livestream) nhằm tiếp cận người mua toàn cầu trong khi triển lãm thương mại truyền thống đang bị gián đoạn.
Năm 2020, Alibaba.com đã tổ chức hàng loạt những hoạt động hiệu quả cho DN Việt như hội thảo trực tuyến "New and Now 2020 Go Export" nhằm giới thiệu những cơ hội mà thương mại điện tử xuyên biên giới B2B mang lại trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp cũng như cách tận dụng các công cụ và giải pháp của nền tảng như triển lãm thương mại trực tuyến và phát trực tiếp (livestream).
Tiếp theo là sáng kiến mang tính bước ngoặt "Sprout Up" nhằm hỗ trợ các DNVVN Việt trong ba nhiệm vụ chính - tham gia nhanh hơn vào nền tảng Alibaba.com để thiết lập phạm vi tiếp cận toàn cầu, tận dụng các giải pháp giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, và các dịch vụ được thiết kế riêng để giúp các DNVVN phát triển khả năng thương mại trực tuyến.
Cũng trong năm vừa qua, Alibaba.com công bố triển khai dự án "100 nhà xuất khẩu tài ba Việt Nam", một sáng kiến dài hạn nhằm tôn vinh những nhà bán hàng xuất sắc trong nước, đồng thời cung cấp cho các DNVVN Việt Nam các chương trình ưu đãi về đào tạo và tư vấn nhằm nâng cao năng lực bán hàng, khả năng tiếp thị, quảng bá sản phẩm cũng như khả năng hoạch định chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 DNVVN Việt Nam trong 3 năm tới và đẩy mạnh chuyển đổi số vào năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục tiếp tục chuỗi workshop hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại, mở rộng sang nhiều loại hình như hội thảo, sự kiện lớn và roadshow tại các khu công nghiệp.
Theo đó, trong tháng 1 và tháng 2, sẽ tiếp tục tổ chức 4 buổi hội thảo tại Vũng Tàu, Quảng Ninh, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột, đồng thời cung cấp các dịch vụ tư vấn, các lớp đào tạo và các công cụ thân thiện với người dùng để mang đến cho các doanh nghiệp Việt nhiều cơ hội trực tuyến hơn.