Thay thế gấp công tơ điện tử sẽ gây áp lực lên giá điện
Trả lời việc tại sao EVN không nhanh chóng thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN Hà Nội cho biết, việc chuyển hẳn sang công cơ điện tử cần phải có lộ trình, bởi nếu "chuyển đột ngột" cần đầu tư nguồn lực rất lớn. Chính vì vậy, nếu chuyển sang hẳn công tơ điện tử thì sẽ tạo áp lực với giá điện.
"Khi tiến hành hiện đại hoá hệ thống đo đếm, thu thập số liệu từ xa, có một vấn đề mà chúng tôi rất quan tâm là làm thế nào để không tạo áp lực về giá điện. Nếu chúng ta đầu tư công tơ điện tử trước, rõ ràng các áp lực lập tức rơi vào giá điện, đây là bài toán khó.
Chúng tôi sẽ xây dựng lộ trình, đề án đảm bảo việc vừa tiến hành việc thay thế công tơ truyền thống bằng công tơ điện tử vừa nâng cao năng suất lao động, nhưng đồng thời không tạo áp lực với giá điện", ông Dũng cho hay.
Trả lời câu hỏi "có việc tác động công tơ điện tử trong vấn đề ghi chỉ số điện không?", đại diện EVN cho rằng, công tơ điện tử do con người làm ra, nên việc can thiệp vào có thể làm được.
Nhưng câu chuyện ở đây là phải giám sát thế nào để không ai can thiệp được vào công tơ điện tử. Đối với công tơ điện tử đã được hợp chuẩn, việc hợp chuẩn này do bên Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng giám định trước khi công tơ này được đưa ra thị trường.
Phóng viên đặt câu hỏi: "EVN làm thế nào để hạn chế những sai lầm của nhân viên ghi chỉ số? Ghi nhầm số liệu lớn có thể dễ phát hiện nhưng ghi nhầm vài chục nghìn đồng, làm sao khách hàng biết được", ông Dũng cho rằng "đây là câu hỏi khó". EVN sẽ thiết lập tất cả những cơ chế kiểm soát, đảm bảo ghi chỉ số chính xác.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, đối với công tơ cơ, quá trình từ lúc ghi chỉ số cho đến nhập hoá đơn, hoàn toàn do công nhân trực tiếp làm, nên để loại trừ sai sót là rất khó.
Để chắc chắn loại bỏ được những sai sót thì phải ghi đi, ghi lại chỉ số công tơ, nhưng điều này ngốn chi phí rất cao.
Nhiều nơi vẫn phải nhìn bằng mắt thường, nguy cơ sai sót rất cao
Tại cuộc làm việc, bà Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN Hà Nội cho biết, thời điểm nắng nóng gay gắt cũng là lúc số lượng khiếu nại, kiến nghị của khách hàng tăng vọt.
“Tháng 6 năm nay, trung bình mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận 4.000 cuộc gọi. Mùa nắng nóng khách hàng cũng khó tính hơn. Rất nhiều khách hàng mất bình tĩnh, thậm chí còn mắng chửi”, bà Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ.
Có mặt tại buổi làm việc, đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, vừa qua tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh liên quan tới hóa đơn tiền điện tăng vọt. Vị này nhấn mạnh, giá bán điện không phải là nguyên nhân tăng giá điện vừa qua. Thậm chí, nhiều khách hàng còn được giảm giá do dịch COVID-19. Tiền điện tăng cao là do tăng sản lượng điện tiêu thụ.
Liên quan đến thắc mắc của người dân về sự bất cập về biểu giá bán lẻ điện hiện nay, đại diện Cục Điều tiết điện lực nhấn mạnh, điện không phải là hàng hoá được khuyến khích sử dụng nhiều. Điện càng mua nhiều chịu giá tiền càng cao.
“Vì khuyến khích tiết kiệm nên phải đưa ra hình thức bậc thang. Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển, khoảng cách bậc thang là bao nhiêu cần được xem xét. Bộ Công Thương đang nghiên cứu sửa đổi biểu giá bán lẻ điện, bậc thang đầu tiên có thể sẽ nâng lên, chúng tôi đang xem xét để cải tiến cho phù hợp", đại diện Cục điều tiết điện lực chia sẻ.
Đại diện Cục điều tiết điện lực cho rằng EVN cần sớm đẩy nhanh tiến độ sử dụng công tơ điện tử. Bởi hiện vẫn còn nhiều khu vực sử dụng công tơ cơ khí. “Vẫn rất nhiều nơi vẫn phải nhìn bằng mắt thường, nguy cơ sai sót rất cao”, đại diện Cục điều tiết điện lực nói.