Học sinh tiểu học cũng tạo được web ngân hàng giả mạo

Hữu Long |

Kỹ thuật tạo ra các trang giả mạo được phổ biến công khai, chỉ cần một chút kiến thức về lập trình, mạng máy tính là xong. Thậm chí, một học sinh tiểu học cũng có thể tạo các trang web này. Đây là các nguyên nhân chính dẫn đến xuất hiện hàng loạt trang web giả mạo ngân hàng thời gian qua.

Đó là chia sẻ của ông Trương Đức Lượng - Giám đốc Cty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam, sau khi hàng loạt ngân hàng lớn ra thông tin cảnh báo khách hàng về các trang web giả mạo ngân hàng ngày càng tinh vi.

Nhiều trang web giả mạo ngân hàng như http://homebank247.com, http://thanhtoanfacebook.com, http://vietinbanking.tk, http://homebank247.com/Bidv/ để lừa đảo khách hàng, lấy cắp thông tin cá nhân. Ông có thể phân tích nguyên nhân tại sao các trang giả mạo các ngân hàng lại xuất hiện rậm rộ thời gian gần đây?

- Dựa trên hàng loạt người dùng liên hệ với Công ty cổ phần an ninh mạng Việt Nam thì nguyên nhân chính là do nhận thức của người dùng về các rủi ro bảo mật còn quá thấp.

Các trang web giả mạo có rất nhiều yếu tố không đúng. Tôi ví dụ như địa chỉ website, yêu cầu thông tin quá mức (yêu cầu người dùng nhập mã OTP tại trang đăng nhập) nhưng người dùng do thiếu kiến thức về an toàn thông tin cộng với các trang web này chỉ là một phần của kế hoạch lừa đảo nên dễ bị lừa.

Nhiều trang web giả mạo ngân hàng xuất hiện nhiều có nguyên nhân do các ngân hàng đẩy mạnh việc kinh doanh ngân hàng thế hệ mới, thanh toán không dùng tiền mặt nên lượng người dùng có tài khoản ngân hàng tăng nhanh mà không đi kèm việc đào tạo nâng cao nhận thức bảo mật.

Vietcombank cảnh báo người dùng nâng cao cảnh giác trước các trang web giả mạo ngày càng tinh vi.
Vietcombank cảnh báo người dùng nâng cao cảnh giác trước các trang web giả mạo ngày càng tinh vi.

Các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, thiết kế giao diện giống hết các ngân hàng khiến nhiều người dùng dễ dàng nhầm lẫn. Trong lĩnh vực an ninh mạng, ông nhận định đâu là lỗ hổng để các đối tượng này lợi dùng?

- Đối tượng lừa đảo thường nắm bắt tâm lý tương đối tốt để thiết kế ra kế hoạch lừa đảo người dùng. Website lừa đảo là một thành phần của kế hoạch này. Kế hoạch này thường gồm có các bước: Tạo lòng tin/lòng tham cho người dùng, sử dụng chiêu thức tâm lý dụ dỗ và lấy thông tin người dùng. Trang web giả mạo là bước lấy thông tin người dùng.

Hình thức tấn công này nhắm vào khách hàng của ngân hàng chứ không phải hệ thống công nghệ của họ. Ngân hàng là bên cung cấp dịch vụ cần có trách nhiệm tìm giải pháp phù hợp để đào tạo cho khách hàng của họ như là một bước bắt buộc trước khi người dùng sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Công ty chúng tôi cung cấp các công nghệ đào tạo giúp ích cho việc này và miễn phí nội dung cho cộng đồng.

Nhiều ngân hàng đồng loạt đưa ra cảnh báo về tình trạng giả mạo trang web.
Nhiều ngân hàng đồng loạt đưa ra cảnh báo về tình trạng giả mạo trang web.

Trong thời đại kết nối toàn cầu, khách hàng cần làm gì để tự bảo vệ mình trước các thủ đoạn lừa đảo này?

- Khách hàng cần chủ động theo dõi các thông tin cập nhật, thông báo từ ngân hàng. Nhiều ngân hàng đã thay đổi và cập nhật tương đối kịp thời các rủi ro. Để tự bảo vệ, người dùng phải cẩn thận khi truy cập các trang web bằng cách nhìn kĩ càng địa chỉ trang web. Đặc biệt, không tham lam tham gia các chương trình như quay số trúng thưởng,... mà không biết rõ nguồn gốc.

Cảm ơn ông!

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo trang web giả mạo ngân hàng lừa đảo khách hàng

H.L |

Lợi dụng sơ hở của khách hàng, nhiều đối tượng lập các trang web với giao diện giống hệt các ngân hàng lớn để đánh cắp thông tin cá nhân, tên truy cập và sử dụng mật khẩu dịch vụ để chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Từ vụ đánh bạc nghìn tỉ: Buông lỏng quản lý và trục lợi chính sách

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Từ nhiều năm nay, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các bộ có liên quan đã ban hành nhiều chính sách, quy định về việc tăng cường giao dịch điện tử tiến tới hạn chế sử dụng tiền mặt. Đây là những chính sách đúng đắn.

Lật tẩy thủ đoạn rút tiền ATM của tội phạm

LAN HƯƠNG |

Vụ hơn 10 tài khoản tại Agribank “bốc hơi” lúc nửa đêm đang gây xôn xao dư luận. Nguyên nhân ban đầu được ngân hàng cho biết, có thể do chủ thẻ bị đánh cắp thông tin dữ liệu thẻ trong quá trình sử dụng.

Đề xuất một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo chí

ANH HUY |

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đề nghị một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo in, báo điện tử và các loại hình báo chí khác.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Cảnh báo trang web giả mạo ngân hàng lừa đảo khách hàng

H.L |

Lợi dụng sơ hở của khách hàng, nhiều đối tượng lập các trang web với giao diện giống hệt các ngân hàng lớn để đánh cắp thông tin cá nhân, tên truy cập và sử dụng mật khẩu dịch vụ để chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Từ vụ đánh bạc nghìn tỉ: Buông lỏng quản lý và trục lợi chính sách

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Từ nhiều năm nay, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các bộ có liên quan đã ban hành nhiều chính sách, quy định về việc tăng cường giao dịch điện tử tiến tới hạn chế sử dụng tiền mặt. Đây là những chính sách đúng đắn.

Lật tẩy thủ đoạn rút tiền ATM của tội phạm

LAN HƯƠNG |

Vụ hơn 10 tài khoản tại Agribank “bốc hơi” lúc nửa đêm đang gây xôn xao dư luận. Nguyên nhân ban đầu được ngân hàng cho biết, có thể do chủ thẻ bị đánh cắp thông tin dữ liệu thẻ trong quá trình sử dụng.