Kết tuần, giá dầu thế giới tăng, nguồn cung tiếp tục nhỏ giọt

Quý An (theo Reuters) |

Giá dầu thế giới đã tăng thêm 2 USD/thùng khi Mỹ thắt chặt chương trình trừng phạt với dầu thô của Nga.

Động thái này của Hoa Kỳ làm tăng mối lo ngại về nguồn cung toàn cầu vốn đã thắt chặt và được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong 3 tháng cuối năm nay.

Giá dầu Brent tương lai tăng 1,96 USD, tương đương 2,28%, lên 87,96 USD/thùng vào lúc 8h19 (giờ GMT). Giá dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Hoa Kỳ tăng 1,98 USD, tương đương 2,39%, lên 84,89 USD/thùng.

Bất chấp những biến động trong tuần ở cả hai loại dầu, giá dầu Brent được dự đoán sẽ tăng gần 4% hàng tuần, trong khi giá dầu WTI được dự báo sẽ tăng hơn 2,5% trong tuần.

Giá dầu tăng bởi khả năng xuất khẩu của Trung Đông bị gián đoạn sau khi cuộc tấn công của lực lượng Hamas vào Israel.

Kelvin Wong - nhà phân tích thị trường tại OANDA - cho biết, thị trường dầu mỏ vẫn lo ngại về những hạn chế về nguồn cung từ Trung Đông và Nga.

Hôm thứ Năm, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đầu tiên đối với các chủ tàu chở dầu của Nga có giá cao hơn mức giá trần 60 USD/thùng của nhóm G7. Động thái này của Mỹ nhằm khắc phục những lỗ hổng trong cơ chế được đưa ra để trừng phạt Moscow vì liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới. Việc Mỹ giám sát chặt chẽ hơn các chuyến hàng của nước này có thể làm giảm nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.

Cũng trong ngày thứ Năm, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu. Theo đó, nhu cầu ở Trung Quốc nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới - được dự kiến sẽ tăng thêm.

Daniel Hynes, chuyên gia về hàng hóa tại ANZ, phân tích: “Các vấn đề về nguồn cung vẫn là trọng tâm trên thị trường dầu thô”.

Ông Hynes nói thêm: “Tâm lý lo ngại cũng được thúc đẩy sau khi OPEC dự kiến tồn kho dầu thô sẽ giảm 3 triệu thùng/ngày trong quý này bên cạnh xung đột ở Trung Đông".

Quý An (theo Reuters)
TIN LIÊN QUAN

Nguồn cung thắt chặt trong thời gian dài đẩy giá dầu đi lên

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 13.10 (giờ Việt Nam), giá dầu đi lên khi nguồn cung có khả năng thắt chặt trong thời gian dài.

Giá dầu tiếp tục lao dốc sau cam kết ổn định thị trường của Saudi Arabia

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 12.10 (giờ Việt Nam), giá dầu tiếp tục lao dốc khoảng 2% sau cam kết của Saudi Arabia giúp ổn định thị trường và dự trữ dầu của Mỹ tăng.

Giá dầu giảm do nguồn cung từ Trung Đông bớt gián đoạn

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 11.10 (giờ Việt Nam), giá dầu giảm nhẹ do lo ngại giảm bớt về khả năng gián đoạn nguồn cung từ cuộc xung đột giữa Israel và nhóm Hồi giáo Hamas.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giảng về chuyển đổi số cho cán bộ công đoàn

Hà Anh |

Sáng 4.10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng trực tiếp giảng chuyên đề “Bàn về lãnh đạo thời chuyển đổi số” cho cán bộ công đoàn.

Chung kết Anh trai vượt ngàn chông gai sẽ không có quán quân

ĐÔNG DU |

Xác nhận với phóng viên Báo Lao Động, phía chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai" cho hay, chung kết sẽ không chọn ra quán quân.

Tạm giữ người cha cùng 1 phụ nữ vụ nghi bạo hành bé 6 tuổi

Minh Anh |

TPHCM - Ngày 4.10, Công an đang tạm giữ người cha cùng một người phụ nữ liên quan vụ bé trai 6 tuổi nghi bị bạo hành ở Quận 8 (TPHCM).

Bộ Công an truy nã Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Việt Dũng |

Điều tra sai phạm tại Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bà chủ AIC.

Bất ngờ số dư Quỹ Bình ổn xăng dầu

Bình Ánh |

Số dư Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) đã giảm khoảng 594 tỉ đồng so với con số ghi nhận cuối năm 2023.