Tình trạng ngập úng được quan tâm nhưng chưa được giải quyết căn bản
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về vấn đề ngập úng, kẹt xe tại các khu đô thị, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, nhiệm vụ quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị là rất quan trọng. Song thời gian qua, tại nhiều đô thị lớn xuất hiện tình trạng ngập úng, ùn tắc giao thông khiến người dân rất đau khổ. Những vấn đề trên đã tồn tại từ lâu, song chậm được giải quyết.
Giải trình, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận tình trạng ngập úng được quan tâm nhưng chưa được giải quyết căn bản, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.
Nguyên nhân cốt lõi là điều kiện tự nhiên, biến đổi khí hậu; đô thị hóa quá nhanh dẫn đến giảm diện tích hồ ao; quy hoạch chưa đáp ứng tầm nhìn, điều kiện phát triển; các dự án triển khai thoát nước còn hạn chế; nguồn lực đầu tư cho hạ tầng chưa đảm bảo.
Thời gian tới, ông Nghị cho biết sẽ tập trung nâng cao chất lương công tác quy hoạch, rà soát điều chỉnh các quy hoạch không phù hợp, tính tới biến đổi khí hậu, kết hợp quy hoạch vùng; xác định cao nền khống chế toàn đô thị, thanh tra, kiểm tra việc cao nền đô thị; đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch.
Chỉ rõ nguyên nhân gây tắc nghẽn, ngập úng ở khu đô thị
Cũng tham gia giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo Nghị định 17, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tăng cường quản lý, đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông.
Song, trưởng ngành Giao thông cũng cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ngập úng tại các khu đô thị, trong đó có cả khu đô thị mới và khu đô thị cũ.
Với khu đô thị cũ, ông Thắng cho rằng, sở dĩ có tình trạng ngập úng là bởi cốt nền của khu đô thị cũ thường thấp. Khi sửa chữa những khu đô thị này, đặc biệt sửa chữa đường, nhà thầu thường sử dụng phương pháp thi công cũ. Đó là tiếp tục trải thảm lên mặt đường cũ, cho nên cốt đường trong các khu đô thị cũ cao hơn cốt nhà, dẫn đến tình trạng ngập úng.
Bên cạnh đó, hệ thống cống rãnh của khu đô thị cũ trước đây thường nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu. Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo khi sửa đường tại các khu đô thị sẽ áp dụng phương thức xây dựng mới.
Thay vì trải thảm lên mặt đường cũ sẽ cào bóc và tái sinh mặt đường. Mục đích để không làm cốt đường cao hơn cốt của khu đô thị.
Đối với những khu đô thị mới, theo ông Thắng, có tình trạng ngập úng là bởi kết nối giữa hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không đồng bộ. "Ở những khu đô thị mới, việc xây dựng thường chưa có hạ tầng, đường xá, cầu cống", ông Thắng nói.
Ngoài ra, trong quá trình quản lý, vận hành, nhiều đơn vị chức năng không quan tâm xử lý những vướng mắc về hệ thống giao thông, cống rãnh thoát nước ở các khu đô thị.
"Đây là những nguyên nhân, và sắp tới cần phải quản lý thật chặt vấn đề quy hoạch, giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông, để đảm bảo sự đồng bộ", ông nói.
Về vấn đề tắc nghẽn giao thông, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho rằng, nguyên nhân tắc đường ở các khu đô thị do lượng phương tiện giao thông rất lớn, trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp.
"Thời gian tới, sẽ phải quản lý chặt chẽ quy hoạch đô thị, quy hoạch nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận thương mại mà phá vỡ quy hoạch", trưởng ngành giao thông cho hay.
Nói về giải pháp, ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cần có các giải pháp phát triển phương tiện giao thông công cộng, đây là vấn đề rất lớn hiện nay mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai.
Đồng thời thực hiện đồng bộ, nhanh chóng việc di dời các công trình trụ sở ra khỏi nội đô. Nâng cao chất lượng trong vấn đề quản lý, điều hành giao thông đô thị, đảm bảo ý thức giao thông được tăng cường hơn.