Khu vực Cảng Hà Nội bị "xẻ thịt" biến thành bãi xe tải, tập kết hàng trái phép

Nhóm PV |

Hà Nội - Hàng hecta thuộc khu vực Cảng Hà Nội (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị chiếm dụng, "hô biến" thành bãi xe, điểm tập kết hàng hoá trái phép, thu lời hàng tỉ đồng mỗi năm. Sự việc đang công khai diễn ra ngay tại khu vực Cảng Hà Nội và không bị bất kì lực lượng nào xử lý.

Kho hàng, biệt thự, nhà ở và khu dịch vụ trái phép

Thông tin từ bạn đọc phản ánh, tại khu vực Cảng Hà Nội, nhiều năm nay, tồn tại các điểm tập kết xe tải và hàng hoá trái phép, với diện tích lên tới hàng hecta.

Những ngày qua, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại khu vực Cảng Hà Nội để ghi nhận. Tại đây, từng hàng xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau chờ vào giao nhận hàng hoá.

Địa điểm này là nơi tập kết hàng hóa để các nhà xe nhận và vận chuyển hàng đi các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh... Các điểm tập kết xe tải và hàng hoá có bảo vệ trông giữ và thu phí thường xuyên.

Gầm cầu Vĩnh Tuy bị “xẻ thịt” biến thành bãi xe và điểm tập kết hàng hoá.
Gầm cầu Vĩnh Tuy bị “xẻ thịt” biến thành bãi xe và điểm tập kết hàng hoá.
Khu vực Cảng Hà Nội bị “xẻ thịt” biến thành bãi xe và điểm tập kết hàng hoá.

Các kho hàng, bãi xe này chính là nguyên nhân gây ách tắc giao thông thường xuyên trong khu vực. Theo ghi nhận, các bãi xe này hoạt động nhiều năm, chủ yếu nằm trên khuôn viên đất do Cảng Hà Nội quản lý.

Khu vực này được chia thành nhiều kho hàng để cho các nhà xe thuê chờ nhận hàng từ người gửi. Hành vi này không những xâm phạm nghiêm trọng tới kết cấu hạ tầng giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến an toàn hành lang cầu Vĩnh Tuy.


Mỗi ngày có hàng trăm xe tải giao nhận hàng hoá tại điểm tập kết dưới gầm cầu Vĩnh Tuy.
Mỗi ngày có hàng trăm xe tải giao nhận hàng hoá tại điểm tập kết.

Muốn có một "lốt" đỗ phải chi từ 3-15 triệu đồng

Trong vai một người có nhu cầu gửi hàng đi Thanh Hoá, PV gọi điện cho nhà xe T.A - chạy tuyến Thanh Hoá để giao hàng, nhân viên nhà xe mời chào, hỏi han tỉ mỉ loại hàng gửi là loại gì, bao nhiêu kiện, rồi hướng dẫn ra gửi tại bãi.

"Ở đây nhà em nhận hàng tới 19h, có hôm nhận xuyên đêm. Nếu hàng gửi sau 15h thì sáng hôm sau đầu Thanh Hoá sẽ nhận được hàng, anh có gửi thì chuyển hàng qua bãi để em xếp xe", nhân viên này cho biết.


Trao đổi với Lao Động, một bảo vệ tại bãi xe cho biết, khu vực này có trên 100 đầu xe tải cỡ lớn và hàng trăm xe cỡ nhỏ và vừa hoạt động đi các tỉnh. Để có một "lốt" giao nhận hàng, nhà xe phải thuê với giá từ 3 - 15 triệu đồng, tùy theo tải trọng xe và diện tích "lốt" đỗ.

"Ở đây giao nhận hàng nhộn nhịp lắm. Xe nào cũng có, muốn đi đâu cũng được. Mỗi ngày ước tính hàng nghìn lượt người ra vào gửi hàng. Vào các ngày cao điểm, dịp cận Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, hàng xe nối dài, tắc từ đầu đường Nguyễn Khoái, gần như không nhúc nhích được", người này nói.

Theo tìm hiểu của PV, những xe ra vào bến gửi hàng cũng rất đa dạng, từ ôtô 4 chỗ đến xe máy, xe ba gác, ôtô tải.

Thông thường với mỗi xe máy vào gửi hàng sẽ mất 5.000 đồng/lượt, ôtô 4 chỗ là 30.000 đồng/lượt, riêng xe tải là 40.000 đồng/lượt. Tính trung bình, mỗi ngày sẽ có từ 200-300 lượt ôtô và xe máy ra vào bến ký gửi và nhận hàng hóa. Tiền này sẽ được bảo vệ bãi xe vận tải thu trực tiếp, không có vé. Những lúc cao điểm, các bãi xe không còn một chỗ trống.

Trao đổi với Lao Động, bà Lê Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương cho biết, đã nhận được phản ánh về hoạt động của bãi xe này gây mất an toàn giao thông. Phường sẽ cử cán bộ địa bàn rà soát và nắm bắt tình hình để có hướng xử lý.

Phóng viên cũng nhiều lần liên hệ với bà Hằng - lãnh đạo Cảng Hà Nội để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, PV không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía bà Hằng.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

TPBank Nha Trang nói gì vụ nhân viên xông vào bãi xe siết nợ

Hữu Long |

Khánh Hòa - Liên quan đến việc nhân viên ngân hàng vào bãi xe siết nợ mà không thông báo cho chủ xe, ngày 27.10, đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong Chi nhánh Nha Trang (TPBank Nha Trang) đã có phản hồi.

Hải Phòng: Bãi xe trái phép thách thức pháp luật

CÔNG BẰNG |

Phản ánh đến Báo Lao Động, một người dân ở quận Hồng Bàng, cho biết: Khu vực đường từ ngã tư Trần Phú - Trần Bình Trọng kéo dài sang ngã 5 Trần Hưng Đạo, xuất hiện một nhóm côn đồ tổ chức lập bãi trông giữ xe trái phép, thu phí với giá “cắt cổ” ngay dưới lòng đường. Nhóm này còn ngang nhiên mở bãi trông xe ngày đêm ngay trong vườn hoa Kim Đồng (dải vườn hoa Trung tâm thành phố Hải Phòng) và sẵn sàng “ra tay” với bất kỳ ai có ý kiến thắc mắc về dịch vụ trông xe tại đây.

Bãi xe trái phép ở Cầu Giấy: Phường, quận không phủ nhận trách nhiệm

Anh Thư |

Về bãi xe trái phép rộng hàng chục nghìn m2 tại Khu đất E5, Khu đô thị mới Cầu Giấy tồn tại, UBND quận Cầu Giấy thừa nhận có trách nhiệm trong vấn đề quản lý.

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục nhận hối lộ gần 25 tỉ

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Đức Thái - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục, bị đề nghị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ gần 25 tỉ đồng.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu.

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.