2 tỉ đôi giầy và bài toán công nghiệp phụ trợ
Dự báo tới năm 2025, VN có thể xuất khẩu đạt trên 2 tỉ đôi giầy, gấp 2 lần sản lượng năm 2015, với kim ngạch xuất khẩu đạt từ 28 - 30 tỉ USD. Vì vậy, nhu cầu nguyên phụ liệu cho ngành da giày là cực lớn - tăng gấp đôi so với hiện nay.
Hơn 100.000 tấn điều thô nhập khẩu bị kẹt ở cảng
Ngày 15.6, thông tin từ Hiệp hội Điều VN (Vinacas) cho hay: Hơn 100.000 tấn điều thô của các doanh nghiệp nhập khẩu về từ nước ngoài, hiện đang bị kẹt tại nhiều cảng trên thế giới…
Vinacas cho rằng, việc trì hoãn vận chuyển của các hãng tàu, vì lý do chủ quan hay khách quan đang gây ra những tổn thất nặng nề cho cả người bán lẫn người mua. Đặc biệt, do đặc thù của hàng hóa vận chuyển từ Châu Phi là hạt điều thô thường được xếp hàng lên container, khi mà độ ẩm còn cao (>10%). Vì vậy, thời gian vận chuyển kéo dài, khi về tới Việt Nam, nguyên liệu bị giảm phẩm cấp, chất lượng, mọc mầm,… gây tổn thất nặng nề cho các doanh nghiệp.
Khách hàng ngồi chờ, ôtô tiếp tục “xuống giá”
Mặt bằng giá trên thị trường ôtô tiếp tục có biến động theo chiều hướng đi xuống khi có thêm những cái tên mới công bố giảm giá sâu. Từ ngày 14.6, Peugeot Việt Nam cho biết chính thức hạ giá bán của Peugeot 3008 xuống 75 triệu đồng so với trước và chốt ở mức 995 triệu đồng. Không chỉ vậy, để hút khách, nhà sản xuất còn tặng thêm 1 năm bảo hiểm vật chất. Như vậy sau gần 3 năm được lắp ráp ở Việt Nam, dòng xe này đã giảm giá hơn gần 200 triệu đồng. Việc tăng cường tỷ lệ nội địa hoá cũng như có doanh số cộng dồn tốt được cho là những nguyên nhân khiến dòng xe này hạ giá thành. Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh từ các đối thủ khác cùng với tâm lý chờ mua xe sau năm 2018 của khách hàng cũng khiến nhà sản xuất “cắt giá” dòng xe này sớm và nhiều hơn.
Vì sao đường bộ cao tốc Bắc - Nam chưa được Quốc hội xem xét?
Được nhận định là cấp thiết và cần triển khai sớm, nhưng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam vẫn “lỡ hẹn” ở kỳ họp này với Quốc hội.
Trao đổi với Báo Lao Động ngày 14.6, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng phụ trách dự án này của Bộ GTVT - cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo, giải trình đầy đủ về dự án và tới nay chưa nhận yêu cầu chỉnh sửa gì mới. Bộ cũng đã cùng Uỷ ban Kinh tế thị sát hiện trường để phục vụ công tác thẩm tra, báo cáo Quốc hội về dự án cao tốc Bắc-Nam. Liên quan tới việc lỡ hẹn Quốc hội lần này, ông Nhật cho rằng, tiến độ triển khai có thể bị chậm đôi chút nhưng với nỗ lực của các bên và dự kiến trong kỳ họp tới, bộ sẽ trình cả báo cáo tiền khả thi và khả thi cùng lúc thì sẽ đảm bảo cơ bản tiến độ.
Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%: Không nhất thiết phải “chăm chăm” khai thác tài nguyên
Với sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ, các chuyên gia kinh tế cho rằng mục tiêu tăng trưởng 6,7% có thể sẽ đạt được song đặt ra lo ngại về sự phát triển bền vững. Với kịch bản “tự nhiên”, tăng trưởng tuy không đạt như kỳ vọng song lạm phát sẽ ở mức thấp nhất là 2,35%. Thay vì “chăm chăm” khai thác tài nguyên thiên nhiên, hai lĩnh vực nên tập trung phát triển là tiêu dùng và dịch vụ du lịch.
Dịch vụ cứu hộ sẽ được nâng cấp
Mới đây tại Hà Nội, Hội an toàn giao thông (ATGT) Việt Nam tổ chức “Đại hội thành lập Chi hội Cứu hộ giao thông đường bộ lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2017-2022) ra mắt Chi hội Cứu hộ giao thông đường bộ”. Tại Đại hội, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia đã nói tới việc triển khai một ứng dụng phần mềm cứu hộ giao thông tương tự như Grab, Uber sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác cứu hộ giao thông đường bộ tại Việt Nam.