Lãi suất bắt đầu hạ nhiệt

Trà My |

Hàng loạt ngân hàng trong vài ngày qua đã đồng loạt hạ lãi suất huy động xuống mức cao nhất là 9,5% theo lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng.

Mức lãi suất cao chót vót gần 12% đã không còn. Lãi suất huy động tại các ngân hàng niêm yết trên website chính thức đã đồng loạt về dưới 9,5%. Lãi suất liên ngân hàng cũng sụt giảm mạnh trong tuần qua mặc dù Ngân hàng Nhà nước liên tục hút ròng. Lãi suất liên ngân hàng mới nhất cập nhật ngày 10.2.2023 là 9,61% cho kỳ hạn 9 tháng. Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm giảm về mức 4,91%.

Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước hút ròng gần 142.413 tỉ đồng. Trong 2 phiên giao dịch 10.2 và 14.2, Ngân hàng Nhà nước ngừng hỗ trợ thanh khoản hệ thống qua kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO). Động thái giảm dần quy mô hỗ trợ đã diễn ra từ tuần trước đó.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước rút khỏi hệ thống một lượng lớn thanh khoản thông qua hoạt động bán tín phiếu 7 ngày với tổng quy mô lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng.

Thị trường tài chính đặc biệt quan tâm tới thông tin mà ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Vietcombank - phát biểu tại Hội nghị Tín dụng bất động sản: "Trước cuộc họp này, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại đã nhóm họp và thống nhất giảm lãi suất huy động nhằm giảm lãi suất cho vay nói chung và giảm lãi suất cho vay bất động sản nói riêng".

Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết về lãi suất, các ngân hàng thương mại nhà nước cố gắng không tăng lãi suất và cố gắng thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất huy động, từ đó giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ cho thị trường, từ đó cũng là hỗ trợ cho ngân hàng.

MSB sau thời gian dài niêm yết lãi suất cao nhất ở mức 9,9% cho kỳ hạn 24 tháng thì mới đây website đã cập nhật biểu lãi suất mới. Trong đó, lãi suất cao nhất cho kỳ hạn 6 tháng của MSB giảm từ 9,7% xuống còn 9,3%. Ở kỳ hạn 12 tháng lãi suất giảm từ 9,8% xuống còn 9,4%. Ở kỳ hạn 24 tháng lãi suất giảm từ 9,9% xuống còn 9,5%.

SCB hạ lãi suất một loạt kỳ hạn. Liên tục trong thời gian qua SCB chiếm lĩnh vị trí quán quân lãi suất huy động, nhưng đến nay mức lãi cao nhất đã hạ từ 9,95% xuống 9,45% (kỳ hạn 24 tháng). Lãi suất 12 tháng giảm từ 9,95% xuống 9,5%.

GPBank sau thời gian dài treo biển lãi suất 10% thì nay lãi suất cao nhất cũng hạ xuống còn 9,5%. Kỳ hạn 12 tháng cũng giảm nhẹ từ 9,5% xuống 9,4%. Kỳ hạn 6 tháng hạ lãi suất từ 9,3% xuống 9,2%.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - cho biết, các ngân hàng thương mại rất muốn giảm thêm lãi suất tiết kiệm, từ đó có dư địa giảm lãi suất cho vay, nhưng giảm bao nhiêu phải tính toán kỹ trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tiếp tục tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%. Trong nước, áp lực lạm phát tăng khi giá xăng, giá điện và nhiều chi phí tiêu dùng khác vẫn tiếp tục đi lên.

Ở chiều cho vay, MB vừa công bố áp dụng giảm 1% lãi suất vay dành cho khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỉ đồng.

Vietcombank công bố giảm lãi suất 0,5% cho các khách hàng, áp dụng từ đầu năm 2023 đến 30.4.2023.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, lãi suất huy động tiền gửi gần như đi ngang trong tháng 1.2023, có dấu hiệu giảm nhiệt từ cuối tháng và có thể sẽ giảm trở lại trong năm 2023 này do điều kiện vĩ mô thuận lợi hơn.

Với áp lực hỗ trợ tỉ giá giảm bớt, chuyên gia dự báo áp lực tăng lãi suất không còn trong năm 2023. Thay vào đó, chính sách tiền tệ năm nay nhiều khả năng sẽ chuyển sang hướng hỗ trợ cho tăng trưởng.

Chuyên gia BVSC kỳ vọng, lãi suất sẽ giảm trở lại trong năm 2023, nhưng các dấu hiệu rõ nét hơn từ quý II/2023 cho đến khi Fed ngừng việc tăng lãi suất và lạm phát của Việt Nam hạ nhiệt.

Trà My
TIN LIÊN QUAN

Lãi suất 9,5% kỳ hạn 9 tháng: Gửi 500 triệu nhận hơn 35 triệu tiền lãi

Hoài Anh |

Nếu có 500 triệu đồng, muốn gửi tiết kiệm 9 tháng nhưng chưa chọn được ngân hàng có lãi suất cao, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

VietinBank tung Gói SME UP 10.000 tỉ đồng ưu đãi lãi suất

PV |

VietinBank dành 10.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7%/năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ (SME) mới phát triển hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2023.

Có 200 triệu gửi tiết kiệm dài hạn ở ngân hàng nào để nhận lãi suất cao?

Khương Duy |

Nếu có 200 triệu đồng chưa biết gửi tiết kiệm ở đâu để nhận lãi suất cao, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".