Lo ngại suy thoái kinh tế, giá dầu giảm tuần thứ tư liên tiếp

Nguyễn Thúy |

Cả hai mặt hàng giá dầu đều giảm khoảng 1,5% so với tuần trước trong bối cảnh thị trường cân bằng giữa lo ngại về nguồn cung với những quan ngại mới về tình hình kinh tế tại Mỹ và Trung Quốc.

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 8.5 (giờ Việt Nam), giá dầu ghi nhận mức tăng khi nỗi lo nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái và áp lực tăng lãi suất đã giảm bớt.

Cũng hỗ trợ giá dầu là việc ít nhất 185.000 thùng dầu/ngày, khoảng 2% sản lượng của Canada, không thể cung ứng cho thị trường do vụ cháy rừng khiến gần 30.000 người phải di dời và buộc các nhà sản xuất năng lượng phải đóng cửa.

Sang phiên ngày 9.5 (giờ Việt Nam), giá dầu tiếp tục giữ được đà tăng sau khi thị trường đánh giá kế hoạch bổ sung dầu vào kho dự trữ khẩn cấp của Chính phủ Mỹ và dự đoán nhu cầu sẽ tăng lên theo mùa.

Giá dầu giảm tuần thứ tư liên tiếp. Ảnh minh họa: Tập đoàn Dầu khí
Giá dầu giảm tuần thứ tư liên tiếp. Ảnh minh họa: Tập đoàn Dầu khí

Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế cho thấy lạm phát ở Mỹ vẫn ở mức cao, củng cố khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất hơn nữa đã đẩy giá dầu lao dốc ở 4 phiên tiếp theo của tuần.

Theo Reuters, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 0,4% trong tháng 4, cao hơn so với mức tăng chỉ 0,1% trong tháng 3. CPI lõi của Mỹ cũng tăng 0,4% trong tháng 4, tương đương với mức tăng của tháng 3. Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ cũng tăng 0,2% trong tháng 4.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã kêu gọi Quốc hội tăng trần nợ đang ở mức 31.400 tỉ USD và ngăn chặn một vụ vỡ nợ chưa từng có có thể gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến khủng hoảng tín dụng đối với phần lớn ngành dầu mỏ.

Ngoài ra, dữ liệu yếu từ Trung Quốc với các khoản vay ngân hàng mới trong tháng 4 giảm mạnh so với dự kiến đã làm gia tăng lo ngại rằng quá trình phục hồi sau đại dịch của nền kinh tế hàng đầu Đông Á đang mất đà.

Tuy nhiên, theo một báo cáo của OPEC+, nhóm dự kiến nhu cầu dầu trên thế giới sẽ tăng cao hơn 90.000 thùng/ngày so với dự kiến trước đó từ tháng 7 đến tháng 12.

Thị trường cũng nhận được sự hỗ trợ sau khi Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm báo hiệu rằng nước này có thể mua lại dầu cho kho dự trữ dầu chiến lược sau khi hoàn thành việc bán hàng bắt buộc của Quốc hội vào tháng tới.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 14.5 cụ thể như sau: xăng E5 RON 92 không quá 20.131 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 21.000 đồng/lít; dầu diesel không quá 17.653 đồng/lít; dầu hỏa không quá 17.972 đồng/lít; dầu mazut không quá 14.862 đồng/kg.

Nguyễn Thúy
TIN LIÊN QUAN

Đà lao dốc của giá dầu chưa có dấu hiệu chững lại

Nguyễn Thúy |

Sự mạnh lên của đồng USD cùng dữ liệu kinh tế yếu của Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đẩy giá dầu lao dốc trong phiên ngày 13.5 (giờ Việt Nam).

Dữ liệu kinh tế yếu gây áp lực lớn lên giá dầu thế giới

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 12.5 (giờ Việt Nam), dữ liệu kinh tế yếu từ Mỹ và Trung Quốc khiến giá dầu tiếp tục lao dốc.

Giá dầu thế giới đi xuống, xăng dầu trong nước có thể giảm 1.000 đồng

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 11.5 (giờ Việt Nam), giá dầu lao dốc chịu tác động lớn bởi dữ liệu kinh tế cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tăng lãi suất hơn nữa.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.