Lý do TPHCM muốn xây dựng thêm chợ đầu mối mới rộng 100 ha

Huyền Trân |

Chợ đầu mối thứ 4 của TPHCM rộng khoảng 100 ha nằm tại huyện Hóc Môn dự kiến được thiết kế theo hướng hàng hóa đa dạng. Mô hình hoạt động của chợ đầu mối được tổ chức theo hướng hiện đại, đáp ứng được các tiêu chuẩn quy định, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chợ rộng 100 ha được thiết kế hàng hóa đa dạng, mô hình hoạt động hiện đại

Trong báo cáo gửi Bộ Công Thương mới đây về đề xuất phát triển chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM, Sở Công Thương TPHCM cho biết, hiện UBND TPHCM đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên Môi trường rà soát, ghi nhận nhu cầu phát triển chợ đầu mối thứ 4 (khoảng 100ha); phối hợp đơn vị tư vấn nghiên cứu, tích hợp vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Chợ đầu mối thứ 4 mới rộng 100ha, dự kiến xây dựng tại ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TPHCM.

Chức năng chủ yếu của chợ đầu mối này sẽ tổng hợp các chức năng của trung tâm giao dịch hàng hóa, chợ đầu mối, trung tâm logistic; cung cấp các điều kiện cần thiết để thực hiện giao dịch mua - bán hàng hóa nông sản và các loại hàng hóa khác (hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp, xuất khẩu...); thực hiện khâu phân phối trong chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản; phát triển hạ tầng phục vụ dịch vụ, nhất là dịch vụ logistic; phát triển các dịch vụ (ngân hàng, bảo hiểm, giám định chất lượng hàng hóa và các dịch vụ thương mại khác); kết nối hình thành điểm đến tham quan, mua sắm phục vụ người dân, khách du lịch, hình thành các sản phẩm kinh tế đêm để gia tăng giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế đêm trên địa bàn TPHCM.

Mô hình hoạt động của chợ đầu mối được tổ chức theo hướng hiện đại, đáp ứng được các tiêu chuẩn quy định, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời, góp phần kết nối giữa các nhà sản xuất với nhà phân phối; các giao dịch mua bán được thực hiện công khai, minh bạch, được quản lý và vận hành theo một quy trình mua bán thống nhất.

Phương thức thực hiện đầu tư xây dựng chợ đầu mối 100ha là nhà nước quy hoạch khu vực, bố trí quỹ đất và thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ công tác xây dựng, phát triển chợ đầu mối. Còn doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất và quản lý, khai thác hoạt động chợ đầu mối.

Chợ đầu mối Hóc Môn (diện tích 10 ha) nằm ở cửa ngõ phía Tây Bắc TPHCM, chuyên ngành hàng thịt heo, rau củ, hiện đang bão hòa, không có khả năng mở rộng. Ảnh: Thanh Chân
Chợ đầu mối Hóc Môn (diện tích 10 ha) nằm ở cửa ngõ phía Tây Bắc TPHCM, chuyên ngành hàng thịt heo, rau củ, hiện đang bão hòa, không có khả năng mở rộng. Ảnh: Thanh Chân

3 chợ đầu mối hiện hữu bộc lộ hạn chế, khả năng phục vụ bảo hòa

Theo Sở Công Thương TPHCM, các chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM đóng vai trò chủ yếu trong việc thu hút, tập trung lượng hàng hóa lớn từ các nguồn sản xuất, kinh doanh của khu vực kinh tế hoặc của ngành hàng để tiếp tục phân phối tới các chợ và các kênh lưu thông khác. Tuy nhiên, qua 20 năm đi vào hoạt động kinh doanh, mô hình tổ chức hoạt động của 3 chợ đầu mối hiện hữu (Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn) đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, khả năng phục vụ, cung ứng hàng hóa của 3 chợ đầu mối hiện hữu gần như đã bão hòa chưa đáp ứng được những yêu cầu phát triển của thực tiễn và phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng hàng hóa của thành phố.

Trong khi đó, nhằm đảm bảo duy trì hoạt động chuỗi cung ứng hàng hóa của TPHCM và tiếp tục phát huy thế mạnh về giao thương với các địa phương trong cả nước và các nước trong khu vực, hình thành nên TPHCM là trung tâm thương mại - dịch vụ của cả nước, song song với việc tập trung các giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu để góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động của các chợ đầu mối hiện hữu (Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn), Sở Công Thương cho rằng, việc phát triển thêm một chợ đầu mối theo mô hình hiện đại, làm trung tâm trung chuyển hàng hóa giữa TPHCM với các tỉnh/thành và giữa thương nhân bán buôn với thương nhân bán lẻ, góp phần kết nối các sản phẩm theo chuỗi giá trị và hướng đến xuất khẩu trong tương lai là cần thiết.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Kinh doanh bát nháo xung quanh các chợ đầu mối nhiều “không”

THANH CHÂN - NGỌC LÊ |

Hiện có nhiều ca ngộ độc thực phẩm, trong đó vấn đề vệ sinh và nguồn gốc thực phẩm là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Việc sử dụng các thực phẩm từ các điểm kinh doanh tự phát cũng mang đến mối nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe người dân.

Chợ tự phát tràn lan, bủa vây các chợ đầu mối lớn ở TPHCM

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Buôn bán tự phát xung quanh chợ hợp pháp không phải là vấn đề mới mà đã kéo dài nhiều năm ở TPHCM, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thậm chí, chợ tự phát còn lấn chiếm cả các khu chợ đầu mối lớn ở thành phố.

TPHCM dự kiến xây thêm chợ đầu mối thứ 4 rộng 100ha ở Hóc Môn

Huyền Trân |

TPHCM – Sở Công Thương TPHCM đề xuất xây thêm chợ đầu mối thứ 4 rộng hơn 100ha ở huyện Hóc Môn, ngoài 3 chợ đầu mối hiện nay là Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức.

TPHCM kiện toàn nhân sự Tổ Công tác giải quyết các vấn đề quanh chợ đầu mối

Huyền Trân |

TPHCM - Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, làm Tổ trưởng Tổ Công tác giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các khu vực xung quanh chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM.

Trực tiếp bóng đá Nam Định vs Lee Man, Cúp C2 châu Á

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Nam Định và Lee Man tại Cúp C2 châu Á, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (18.9).

TPHCM mưa lớn giờ tan tầm, nhiều tuyến đường ùn ứ kéo dài

Nguyên Chân |

Cơn mưa lớn xuất hiện vào giờ cao điểm chiều 18.9 khiến kẹt xe, ùn ứ trên nhiều tuyến đường ở TPHCM trở nên nghiêm trọng hơn.

Phương án trục vớt phương tiện và phần cầu Phong Châu bị sập

Tô Công |

Phú Thọ - Một phương án để cứu hộ, cứu nạn, trục vớt phương tiện chìm đắm và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi đã được đề xuất.

Sẽ xử lý vụ đăng video "Quả báo Làng Nủ Lào Cai"

Huyền Chi - Hoài Anh |

Video "Quả báo Làng Nủ Lào Cai" lan truyền trên mạng xã hội gây phẫn nộ. Hiện tại, cả video và kênh đăng tải đã biến mất trên nền tảng YouTube.