Mận, đào Tây Bắc nhộn nhịp chờ về xuôi đón Tết

Khánh Linh |

Sơn La - Ngày cận Tết, những cành đào, sọt rau cải mèo cùng dâu tây dập dìu xuống núi, được bày bán dọc Quốc lộ 6 tạo nên không khí nhộn nhịp.

Gần Tết Nguyên đán, những ngày này, trải dài dọc Quốc Lộ 6, đoạn qua các huyện Mộc Châu, Vân Hồ (Sơn La) bắt đầu xuất hiện loạt sạp hàng bày bán đào Tết. Phần lớn du khách qua đây đều dừng lại, mua những bó mận, cành đào, chất đầy lên xe rồi chở về xuôi cả "mùa xuân" Tây Bắc.

Từ đầu tháng 12 dương lịch đến nay, ngày nào hai vợ chồng anh Giàng A Khố (bản Pa Chè, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ) cũng thức dậy từ sáng sớm, xuyên qua màn sương mù bao phủ, chở những loại cây nhà trồng được, vượt hơn 13km từ nhà lên khu thị trấn nông trường Mộc Châu để bán cho khách dọc đường.

a
Người Mông vùng Vân Hồ, Mộc Châu tất bật bên những sạp hàng đậm nét vùng cao. Ảnh: Khánh Linh

Anh A Khố chia sẻ: "Cứ đến khoảng tháng 12 hàng năm, khi thời tiết bắt đầu lạnh, rau mọc xanh tốt thì hai vợ chồng sẽ mang ra dọc Quốc lộ 6 bày bán. Ở đây nhà nào cũng vậy, trồng được rau, khoai hay lên rừng bắt được con gì cũng mang ra đây bán. Càng gần Tết, không khí mua bán càng tấp nập. Rau cải mèo, cải ngồng đồng giá 10.000 đồng một bó".

Bên cạnh những bó rau, rổ khoai thì đặc trưng của Tết là những cành đào, mận cũng được người dân vùng cao xếp đầy ở ven đường quốc lộ.

"Năm nay Tết muộn nên nhiều cành đào đã nở hoa trước Tết Nguyên đán nên giá đào cũng có rẻ hơn so với mọi năm nhưng cũng không chênh lệch quá nhiều. Giá đào vẫn dao động từ 150.000 - 500.000 đồng/cành đối với đào cành. Những năm gần đây, theo nhu cầu của thị trường, những người trồng đào cũng bó cả những cành đào, cành mận nhỏ để phục vụ khách mua. Giá mỗi bó dao động 20.000 - 30.000 đồng" - anh Giàng A Khố cho hay.

Những chuyến xe chở cả “mùa xuân” Tây Bắc về xuôi. Ảnh: Khánh Linh
Những chuyến xe chở cả “mùa xuân” Tây Bắc về xuôi. Ảnh: Khánh Linh

Những vụ rau củ quả và đào bán dịp Tết này đã giúp gia đình anh có thêm nguồn thu nhập đáng kể. Ngày bán được nhiều cũng thu được 1-2 triệu đồng, còn ngày ít cũng vài ba trăm nghìn. Vợ chồng A Khố nhẩm tính, năm 2023, gia đình anh đã thu được hơn 40 triệu đồng tiền bán đào và rau vụ Tết.

Ngoài những cành mận, cành đào đậm không khí Tết vùng cao, thời điểm này, dâu tây Mộc Châu cũng đã vào mùa và được bày bán với giá từ 100.000 - 300.000 đồng/kg tuỳ loại.

Những sạp hàng trên Quốc lộ 6

Chị Phan Thị Huệ (du khách từ Hà Nội) chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi lên huyện Vân Hồ, nhưng những sạp hàng dọc trên Quốc lộ 6 khiến tôi thực sự ấn tượng. Những cành đào, cành mận thấy rõ không khí Tết. Đợt này lên đây tôi cũng tranh thủ mua một ít rau, dâu tây và cành đào mang về".

Rau cải mèo, cải ngồng có giá 10.000/bó được du khách ưa chuộng. Ảnh: Khánh Linh
Rau cải mèo, cải ngồng có giá 10.000/bó được du khách ưa chuộng. Ảnh: Khánh Linh

Trao đổi với PV, ông Thái Bá Sinh - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La - cho biết: “Toàn huyện Vân Hồ hiện nay vẫn có khoảng 500ha đào các loại, tập trung ở 2 xã Lóng Luông, Vân Hồ ven Quốc lộ 6. Trong đó, năm nay, diện tích đào lấy hoa chiếm hơn 200ha và diện tích này vào năm nay có thể khai thác để phục vụ Tết".

Theo ông Sinh, bên cạnh đào, mận, rau cải mèo, cải ngồng đặc trưng của người Mông vùng cao cũng là những sản phẩm được du khách miền xuôi ưa chuộng.

Khánh Linh
TIN LIÊN QUAN

Sức tiêu thụ cận Tết tăng, nông dân Khánh Hòa hối hả thu hoạch củ kiệu

Hữu Long - Mai Hương |

Khánh Hòa - Nghề trồng kiệu bán tết lâu nay được xem là thế mạnh của vùng đất Khánh Hòa. Dịp cuối năm, tuy thị trường củ kiệu tại Khánh Hòa có sự biến động nhưng sức tiêu thụ của thị trường cao.

Cận Tết hàng hóa dồi dào, Quảng Trị tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm

HƯNG THƠ |

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm tăng cao, nên các loại hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu người dân. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, tỉnh Quảng Trị đã tăng cường kiểm tra và tuyên truyền, vận động các đơn vị không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sơn La hạn chế xe trên Quốc lộ 6 để tổ chức Lễ hội cà phê lớn nhất Tây Bắc

Minh Thành |

UBND tỉnh Sơn La vừa phát đi thông báo về việc hạn chế phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 6 để phục vụ các hoạt động của Lễ hội cà phê.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Brentford

NGUYỄN ĐĂNG |

Brentford đã không thể tạo nên cú sốc trước Man City tại vòng 4 Ngoại hạng Anh, dù đã dẫn trước ngay ở giây thứ 22.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.