Một số thực phẩm nhập khẩu vào Việt Nam bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng

Vũ Long |

Một số thực phẩm bổ sung từ Đức và thịt gà nhập khẩu từ Ba Lan đang tiêu thụ tại Việt Nam có dư lượng 2-Chloroethanol; bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng.

Trưa 3.12.2021, thông tin với PV Lao Động xung quanh vấn đề này, ông Ngô Xuân Nam - Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), cho biết: Ngày 9.11.2021, Văn phòng SPS Việt Nam nhận được thông báo số 514160, có mã tham chiếu 2021.6120 từ Hệ thống Thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên minh Châu Âu (EU) về tồn tại dư lượng 2- Chloroethanol trong thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ Cộng hòa Liên bang Đức, tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Cộng hòa Liên bang Đức thông báo cho cơ quan có thẩm quyền và thu hồi sản phẩm trên thị trường đối với lô hàng thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung và thực phẩm tăng cường, lô hàng số L02028020/01; có khối lượng lên đến 291,914kg; nhà sản xuất: Vital Products GmbH; địa chỉ: Zur ehemaligen Porzellanfabrik 2, 95652 Waldsassen, Đức; đối tác nhận hàng là Công ty Vimidu Vina Co., LTD có địa chỉ tại tầng 3, tòa nhà 21T2, số 1 đường Nguyễn Huy Tưởng, P.Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân (Hà Nội), do phát hiện dư lượng 2-Chloroethanol: 8,5 mg/kg trong sản phẩm và đánh giá mức độ rủi ro là nghiêm trọng.

Ngày 2.12, Văn phòng SPS Việt Nam đã có văn bản số 273/SPS-BNNVN gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo và đề nghị đơn vị này theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo rà soát, kiểm tra theo quy định; trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm tra, gửi văn bản thông báo kết quả xử lý về Văn phòng SPS Việt Nam để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ NNPTNT.

Được biết, không riêng lô hàng thực phẩm bổ sung nhập khẩu từ Đức, lô thịt gà nhập khẩu từ Ba Lan cũng bị một loại khuẩn đường ruột.

Trước đó, ngày 4.11.2021, Văn phòng SPS Việt Nam nhận được thông báo số 513260, có mã tham chiếu 2021.5972 từ Hệ thống Thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU về sản phẩm thịt gà có nguồn gốc từ Ba Lan tiêu thụ tại thị trường Việt Nam bị nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Các sản phẩm gồm: Thịt gà và các bộ phận như chân, cổ và cánh… đông lạnh; được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam và Pháp. Ba Lan đã thông báo cho người nhận về thông tin này và thu hồi sản phẩm trên thị trường với lô hàng số 649521/ 650521 có khối lượng 930kg.

Nhà sản xuất lô hàng trên là Przedsiebiorstwo Drobiarskie Drobex Sp. o.o.; có địa chỉ là: Powstańców 19, 86-050 Solec Kujawski, Ba Lan; mối nguy là salmonella enteritidis được phát hiện ở 2 trong số 5 mẫu; mức độ rủi ro: Nghiêm trọng.

Theo ông Ngô Xuân Nam - Cục Thú y - là cơ quan thẩm quyền đối với thịt và sản phẩm từ thịt. Vì vậy, cũng trong ngày 2.12.2021,Văn phòng SPS Việt Nam đã gửi thông báo và đề nghị Cục Thú y theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo rà soát, kiểm tra theo quy định; trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm tra, Cục Thú y gửi văn bản thông báo kết quả xử lý về Văn phòng SPS Việt Nam để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ NNPTNT.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc áp dụng quy định mới về xuất nhập khẩu từ 1.1.2022: Doanh nghiệp Việt phải thay đổi như thế nào?

Phong Nguyễn |

Từ ngày 1.1.2022, xuất khẩu nông sản, thủy sản và các mặt hàng thực phẩm vào thị trường Trung Quốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì hàng loạt quy định, tiêu chuẩn mới được Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành để áp dụng từ đầu năm 2022. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp để xuất khẩu nông, thủy sản vào thị trường Trung Quốc không bị đứt gãy.

Bất cập khi giao hải quan kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

ĐÌNH TRƯỜNG |

Nhiều nội dung trong dự thảo Nghị định mới về kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu do Tổng cục Hải quan xây dựng đang gây nhiều tranh cãi.

Một số nguy cơ khi dự thảo nghị định kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu ban hành

Minh An |

Chiều 26.11.2021, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức góp ý vào dự thảo Nghị định quy định cơ chế quản lý, phương thức, trình tự thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng, kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) đối với hàng nhập khẩu do Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) làm đầu mối xây dựng trình Chính phủ.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.