Nên tiết kiệm 3 tháng hay 6 tháng thu nhập để phòng thân?

TRẦN THỊ MAI HÂN - CHUYÊN GIA HOẠCH ĐỊNH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN TẠI FIDT |

Tiết kiệm tiền là nền tảng vững chắc để hướng tới an toàn tài chính, phòng ngừa trước những rủi ro bất ngờ. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý một số điều sau khi thiết lập quỹ dự phòng này.

Những lưu ý khi lập quỹ dự phòng khẩn cấp

Tiền tiết kiệm đem lại cho mỗi người sự an toàn và dễ dàng quản lý tài chính cá nhân. Trong cuộc sống, mọi thứ đều có thể xảy ra mà chúng ta không thể lường trước. Đó là những trường hợp bất ngờ bạn phải chi trả viện phí khi mắc bệnh, hay thu nhập giảm, thậm chí mất việc...

Quỹ dự phòng khẩn cấp lúc này sẽ giúp bạn không cần vay tiền lúc khó khăn ập tới. Đồng thời, khoản tiền này cũng giúp bạn đảm bảo tiến độ để đạt để được các mục tiêu đã đề ra trước đó. Ngoài ra, khi thực sự cần tiền gấp để chi trả cho khoản nào đó thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng. Điều này sẽ giảm đáng kể áp lực cũng như căng thẳng về mặt tài chính cá nhân.

Tiết kiệm tiền là một ý tưởng tốt nhưng cũng cần lưu ý. Những trường hợp không nên sử dụng quỹ dự phòng khẩn cấp có thể kể ra như một kì nghỉ cuối tuần được quyết định ngẫu hứng hoặc vé xem hòa nhạc với bạn bè... Nếu thường xuyên cảm thấy chi tiêu không đủ, bạn nên cân nhắc giảm khoản tiết kiệm một chút. Đảm bảo sẽ không động tới quỹ dự phòng khẩn cấp trừ khi thực sự khẩn cấp.

Tiết kiệm bao nhiêu tiền là phù hợp?

Quỹ dự phòng khẩn cấp cơ bản giống như một thẻ tín dụng của riêng bản thân bạn. Rất nhiều người trong chúng ta đã từng rơi vào vòng xoáy tài chính như "cháy" túi, vay mượn từng khoản nhỏ để xoay sở… Việc có sẵn một khoản tiền dự phòng giúp bạn có thể đối mặt với các tình huống khó khăn, không phải đi vay để đáp ứng nhu cầu tài chính, từ đó giảm áp lực về tiền bạc.

Việc xác định xem tiết kiệm bao nhiêu là phù hợp sẽ tùy thuộc vào tình hình tài chính của cá nhân hay gia đình. Bạn nên cân nhắc mức độ ổn định của công việc hay thu nhập, sức khỏe của bản thân. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét có nhiều người phụ thuộc hay không.

Nếu tình hình tài chính tốt, quỹ dự phòng chỉ cần khoảng 3 - 4 tháng là tối thiểu. Với tình hình tài chính không ổn định, quỹ này nên cần ít nhất 6 tháng chi phí thiết yếu hoặc có thể cao hơn nữa.

Ngoài ra, nếu bạn đang phải trả nợ vay ngân hàng, khoản tiền dự phòng sẽ bao gồm khoản nợ gốc và lãi phải trả ngân hàng hàng tháng. Khi đó, quỹ dự phòng sẽ bao gồm ít nhất 6 tháng chi phí thiết yếu và 6 tháng khoản phải trả ngân hàng. Nếu các yếu tố về tính bất ổn cao hơn, có thể cần một quỹ dự phòng từ 12 tháng cho các khoản chi trở lên.

TRẦN THỊ MAI HÂN - CHUYÊN GIA HOẠCH ĐỊNH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN TẠI FIDT
TIN LIÊN QUAN

Gửi tiết kiệm 12 tháng nhận lãi suất cao ngất ngưởng 10,5%/năm

Tuyết Lan |

Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,7 - 10,5%/năm. Có 500 triệu đồng tiền nhàn rỗi muốn gửi tiết kiệm, bạn đọc có thể tham khảo các ngân hàng dưới đây.

Gen Z bật mí cách quản lý chi tiêu để có khoản tiền tiết kiệm 150 triệu/năm

MINH HÀ - TRANG ANH |

Có mức thu nhập 20-30 triệu/tháng từ công việc kinh doanh spa, Minh Tâm đã có khoản tiền tiết kiệm khoảng 300 triệu đồng sau 2 năm đi làm. Để có khoản tiền đó, cô bạn luôn cố gắng tiết kiệm trước khi chi tiêu và vạch ra kế hoạch tài chính rõ ràng.

Lãi suất tiết kiệm 24 tháng: Gửi 1 tỉ đồng nhận tới 130 triệu đồng tiền lãi

Tuyết Lan |

Lãi suất ngân hàng tháng 11.2023 đối với kỳ hạn gửi tiền 24 tháng dao động từ 4,4 - 6,5%/năm. Dưới đây là top những ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất kỳ hạn 24 tháng (trên 6%/năm), bạn đọc có thể tham khảo.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.