Nghịch lý cảnh lúa non nhiều người đặt cọc, lúa chín không ai mua

MỸ LY |

Hiện một số tỉnh, thành ĐBSCL đang bước vào mùa thu hoạch vụ lúa đông xuân 2023 – 2024. Nhưng do giá lúa liên tục giảm, thương lái bỏ cọc, không ít nông dân buộc phải tìm thương lái khác, có người sẵn sàng hạ hơn 1.000 đồng/kg lúa.

Lúa 20 ngày tuổi đã có người hỏi mua

Vụ đông xuân 2023 – 2024, nông dân Nguyễn Văn Tuấn (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã trồng giống lúa Đài Thơm 8. Theo đó, vừa xuống giống không bao lâu, ông đã được thương lái tìm đến hỏi mua lúa với giá cao.

“Khi lúa mới được 20 ngày tuổi, ruộng nhà tôi đã có thương lái đến ngỏ ý đặt cọc với giá 7.300 đồng/kg lúa tươi. Sau đó, cứ cách vài ba hôm lại có thương lái đến hỏi thăm. Cuối cùng, khi lúa trổ bông, được thương lái ra giá 9.000 đồng/kg lúa tươi, tôi phấn khởi nhận cọc ngay vì hơn chục năm trở lại đây, có năm nay là lúa được giá cao như thế”, ông Tuấn nói.

Thời điểm này, các hộ trồng lúa tại Cần Thơ đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ đông xuân 2023 - 2024. Ảnh: Mỹ Ly
Thời điểm này, các hộ trồng lúa đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ đông xuân 2023 - 2024. Ảnh: Mỹ Ly

Trồng giống lúa OM 18 cho vụ đông xuân, bà Mau (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) chia sẻ, từ lúc lúa còn non, nhiều thương lái đã tìm đến ruộng nhà hỏi mua, nhất là thời điểm trước Tết.

Theo đó, được thương lái ra giá 8.500 đồng/kg lúa tươi, bà Mau đồng ý vì đã có lãi nhiều cộng thêm bà muốn nhận cọc để không phải lo lắng về sự biến động của thị trường lúa gạo.

"Lúc lúa chưa tròn 1 tháng tuổi, tôi đã được thương lái tìm đến ra giá 7.000 đồng/kg lúa tươi. Nhưng do thấy lúa còn non cộng thêm thị trường lúa gạo đang trên đà tăng nên tôi neo thêm. Đến khi lúa trổ một thời gian, tôi mới nhận cọc với giá 8.500 đồng/kg. Mỗi công tôi được thương lái đặt cọc 500.000 đồng", bà Mau kể lại.

Chật vật tìm thương lái cận ngày thu hoạch

Từ sau Tết, thị trường lúa gạo có xu hướng giảm dẫn đến việc nhiều thương lái bỏ cọc cận ngày thu hoạch. Trước tình cảnh này, không ít nông dân buộc phải tìm thương lái khác, có người sẵn sàng hạ hơn 1.000 đồng/kg lúa nhưng cũng khá chật vật mới có người đến cắt.

Dù chấp nhận hạ giá lúa nhưng nhiều nông dân vẫn chật vật trong việc tìm thương lái thu mua. Ảnh: Mỹ Ly
Dù chấp nhận hạ giá lúa nhưng nhiều nông dân vẫn chật vật trong việc tìm thương lái thu mua. Ảnh: Mỹ Ly

Nhìn lúa chín khô ngoài đồng mà không thể thu hoạch, bà Mau đã hạ 1.200 đồng/kg lúa so với giá nhận cọc ban đầu để bán cho thương lái. Theo bà, nếu đến ngày thu hoạch mà không cắt, lúa sẽ hao hụt khoảng 10%. Còn nếu cắt nhưng không có lái mua thì phải tốn công phơi mà cũng không có chỗ chứa.

“Giá lúa biến động, thương lái cũng hạn chế thu mua. Dù tôi đã hạ từ 8.500 đồng xuống còn 7.300 đồng/kg lúa tươi nhưng thương lái cũng từ chối. May thay đợt rồi có thương lái đến cắt cánh đồng bên cạnh nên cũng đồng ý mua cho tôi với giá 7.300 đồng/kg lúa. Nếu không chắc, tôi cũng phải đi khắp nơi tìm người khác để kịp vụ tới”, bà Mau tâm sự.

Ruộng lúa đang vào giai đoạn chín rộ, song thương lái cũ bỏ cọc, ông Tuấn buộc lòng phải tìm người mua khác. Nông dân này cho biết, nếu lúa chỉ tăng hoặc giảm ở mức 200 – 300 đồng/kg thì ông và thương lái sẽ chia đôi. Còn hiện tại, giá lúa so với thời điểm nhận cọc đã chênh lệch trên 1.500 đồng/kg lúa nên thương lái chấp nhận bỏ cọc để bớt phần thua lỗ.

“Chưa kịp vui mừng vì vụ này thời tiết thuận lợi thì chuyện thương lái bỏ cọc cận ngày thu hoạch khiến nông dân chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Giờ tôi chỉ mong giá lúa sớm tăng lên để thương lái quay lại thu mua. Thu hoạch trễ một ngày, nông dân chúng tôi càng thấp thỏm một ngày. Phần vì lo rủi ro về thời tiết, gây hao hụt, phần vì lo giá lúa sẽ tiếp tục giảm, ảnh hưởng đến đồng lời”, ông Tuấn tâm sự.

Theo cập nhật của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang, bình quân giá lúa tươi mua tại ruộng dao động quanh mốc 7.200 – 8.000 đồng/kg. Cụ thể, lúa Đài thơm 8 ở mức 7.800 – 8.000 đồng/kg, lúa IR 504 ở mức 7.200 - 7.300 đồng/kg; lúa OM 5451 ở mức 7.300 - 7.400 đồng/kg; lúa Nàng hoa 9 dao động 7.500 - 7.700 đồng/kg; lúa OM 18 ở mức 7.600 - 7.800 đồng/kg; lúa Nhật 7.800 - 8.000 đồng/kg.

MỸ LY
TIN LIÊN QUAN

Giá lúa giảm, nông dân vẫn lãi to

VÂN HI |

Mặt hàng gạo xuất khẩu đang có giá bán chững lại và đi ngang sau nhiều phiên giảm mạnh, trong khi đó, lúa Đông Xuân 2024 đang trong giai đoạn thu hoạch đồng loạt đã khiến giá lúa sụt giảm. Mặc dù vậy, nông dân tại các tỉnh, thành ĐBSCL vẫn tự tin thu về lãi to vì so với cùng kì những năm trước, giá lúa vẫn ở mức khá cao.

Nông dân khẩn trương thu hoạch lúa khi còn được giá

MỸ LY |

Nhân lúc lúa còn được giá, bà con nông dân tại Cần Thơ đang tất bật thu hoạch vụ đông xuân bán cho thương lái để tránh rủi ro khó lường về thời tiết cũng như kịp chuẩn bị cho vụ tiếp theo.

Thương lái bỏ cọc, nông dân Vĩnh Long neo lúa chờ giá

HOÀNG LỘC |

Từ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đến nay, giá lúa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long liên tục giảm. Hiện các loại lúa được bán từ 7.400 – 8.000 đồng/kg, nhiều thương lái bỏ cọc, dừng thu mua dù lúa đang đến thời gian thu hoạch.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.