Người chăn nuôi ở Đồng Nai khó chồng khó vì lợn nhập lậu

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai được mệnh danh là “thủ phủ” chăn nuôi lợn cả nước với gần 2,5 triệu con từ 3.000 trang trại và nông hộ, nhưng người chăn nuôi đang phải gồng lỗ trong thời gian dài do giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng, giá bán lợn thấp, dịch tả lợn châu Phi... và mới đây là lo ngại từ lợn nhập lậu.

Chăn nuôi lợn bấp bênh, càng nuôi càng lỗ

Ông Phạm Văn Bộ, chủ trang trại lợn Hải Hà, tại huyện Vĩnh Cửu là hộ chăn nuôi có nhiều năm kinh nghiệm tại tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, từ sau đợt dịch tả lợn châu Phi, cùng với nhiều khó khăn khác, khiến đàn lợn của ông đã giảm mạnh từ 5.000 con xuống chỉ còn 1.000 con (trong đó có 100 con lợn nái).

Ông Bộ cho biết, chăn nuôi lợn ở Đồng Nai ngày càng trở nên bấp bênh vì giá lợn không ổn định.

“Các doanh nghiệp lớn đầu tư lớn tự sản xuất cám, tự chăn nuôi nên chăn nuôi trang trại như chúng tôi khó tồn tại ở thị trường” - ông Bộ cho biết thêm.

Tỉnh Đồng Nai hiện có 1.457 cơ sở chăn nuôi tập trung và 22.298 cơ sở chăn nuôi hộ nhỏ lẻ với 2 loại vật nuôi chủ lực là lợn và gà. Tổng đàn lợn 2,5 triệu con và tổng đàn gà là 26 triệu con.

Tuy nhiên, với tình hình giá thức ăn chăn nuôi vẫn tiếp tục đứng ở mức cao và nhiều chi phí phát sinh, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chưa nghĩ đến chuyện tái đầu tư.

Mối lo mới đến từ lợn nhập lậu

Theo Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, trong suốt thời gian vừa qua, ngành chăn nuôi trong nước chịu rất nhiều áp lực từ dịch bệnh, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng, giá bán lợn dưới giá thành sản xuất, dịch tả lợn châu Phi thì mới đây người chăn nuôi lợn tại Đồng Nai lại tiếp tục đối mặt với khó khăn khác đến từ lợn nhập lậu.

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai vừa có văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.

Bằng nhiều nguồn tin Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nắm được, do đang vào thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng, nên tình trạng lợn nhập lậu tiếp tục tăng đột biến: Trong các tuần từ ngày 1-15.1.2024, trung bình mỗi đêm có khoảng 6.000 - 7.000 con lợn từ Campuchia nhập lậu vào Việt Nam thông qua một số cửa khẩu ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ và biên giới Tây Nam. Qua tính toán, số lượng lợn nhập lậu đang chiếm khoảng 30% sản lượng chăn nuôi trong nước bán ra mỗi ngày.

Ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai - cho biết: "Với giá bán chỉ dao động trên dưới 50.000 đồng/kg lợn hơi, lợi nhuận lợn nhập lậu đang khiến người chăn nuôi trong nước gặp vô vàn khó khăn, phải bán dưới giá thành sản xuất. Người chăn nuôi còn sợ nếu lợn nhập lậu không được kiểm soát sẽ gây nguy cơ lây lan dịch bệnh”.

Ngoài ra, lợn nhập lậu khó kiểm soát chất lượng sẽ làm ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Cũng theo ông Công, suốt một thời gian dài, người chăn nuôi phải bán lợn dưới giá thành sản xuất. Giá thành chăn nuôi lợn từ trước đến nay khoảng 55.000 đồng/kg lợn hơi, nhưng trong suốt một thời gian dài chỉ dao động ở mức 48.000 đồng-50.000 đồng/kg lợn hơi.

Như vậy, nuôi một con lợn, người nông dân đang gồng lỗ 5.000 đồng - 7.000 đồng/kg lợn hơi. Trong tình hình hiện nay, với ngành chăn nuôi, sản xuất dưới giá thành liên tục, sức mua thấp cộng với tình hình lợn nhập lậu sẽ "đánh gục" ngành chăn nuôi rất nhanh.

Hiện nay, người chăn nuôi cũng rất khó vay tiền ngân hàng để gồng gánh tiếp do muốn vay được tiền thì phải có tài sản thế chấp, phải có yếu tố kinh doanh có lãi… Do đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai mong muốn tình trạng lợn nhập lậu phải được kiểm soát chặt chẽ, tạo nguồn cung trong nước có thực phẩm sạch, an toàn.

Mong giá lợn hơi dịp Tết Nguyên đán 2024 tăng để có vốn tái tạo sản xuất

Những ngày gần đây, giá lợn hơi trung bình đã có dấu hiệu tăng từ 52.000 đồng-53.000 đồng/kg lợn hơi, nhưng vẫn lỗ vì còn ở mức dưới giá thành sản xuất. Do đó, dịp Tết Nguyên đán 2024 này, người chăn nuôi Đồng Nai kỳ vọng giá lợn hơi có thể đạt 60.000 đồng/kg để người chăn nuôi có thêm một chút vốn liếng tái tạo sản xuất. Mức giá 60.000 đồng/kg lợn hơi là mức chấp nhận được ở thị trường hiện nay dù những năm trước có thể lên tới 85.000 đồng/kg.

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Lợn nhập lậu khiến ngành chăn nuôi ở Đồng Nai phải gồng gánh lỗ

HÀ ANH CHIẾN |

Theo ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, tình trạng lợn (heo) nhập lậu qua biên giới vẫn phức tạp, đặc biệt vào thời điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, với trung bình mỗi đêm có khoảng 6.000-7.000 con heo từ Campuchia nhập lậu vào Việt Nam - điều này có thể đánh gục ngành chăn nuôi đang phải gồng lỗ suốt thời gian dài vừa qua…

Quảng Trị tiêu hủy số lợn nhập lậu được phát hiện ở khu vực biên giới

HƯNG THƠ |

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã tiến hành tiêu hủy số lợn nhập lậu được phát hiện ở khu vực biên giới để phòng dịch bệnh lây lan.

Lợn nhập lậu tái xuất hiện ở biên giới Việt - Lào

HƯNG THƠ |

Sau một thời gian dài vắng bóng, tình trạng lợn nhập lậu lại xuất hiện ở khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.