Bán bay chục tấn vải sạch chỉ sau vài chục phút livestream
“Nhiều buổi livestream bán nông sản đạt doanh số tăng đột biến. Nông dân Bắc Giang chỉ trong 40 phút bán hàng chục tấn vải. Doanh nghiệp cần nắm bắt nhu cầu của khách hàng để không bị “chậm chạp” so với xu hướng thương mại điện tử” - ông Đỗ Văn Việt - Trưởng phòng Thương mại điện tử, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chia sẻ.
Với quy mô dân số 100 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50), thu nhập bình quân đầu người ngày càng cải thiện. Khi người dân có thu nhập ngày càng cao sẽ càng chú ý đến sức khỏe và sẵn sàng trả chi phí cao để có được những sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe.
Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - cho rằng, xu hướng nông sản sạch ở thị trường Việt Nam ngày càng phát triển. Nhiều doanh nghiệp nông sản đã đầu tư mạnh hơn vào khâu chế biến, phong trào sản xuất nông sản hữu cơ phát triển rộng khắp. Việc sản xuất, canh tác hữu cơ tăng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trong khoảng 5 năm gần đây.
“Tại các thành phố, không khó để bắt gặp hình ảnh các cửa hàng thực phẩm hữu cơ, hoa quả sạch. So với chợ truyền thống, nông sản ở đây bán đắt hơn khá nhiều nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận, bởi hàng có nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan chức năng kiểm định và giám sát chất lượng” - ông Nguyễn Minh Tiến đánh giá.
Giải bài toán sản xuất nông sản sạch phát triển bền vững
Chia sẻ với PV Lao Động, ông Nguyễn Minh Tiến - cho rằng, hiện nay nông sản vẫn sản xuất nhỏ lẻ nên khâu kiểm soát chế biến sau thu hoạch vẫn còn yếu. Bên cạnh đó, các hộ sản xuất nhỏ lẻ thiếu thông tin về thị trường nhập khẩu nông sản nên sản phẩm thường mang tính tự sản xuất, không đảm bảo các tiêu chuẩn để xuất khẩu đi nước ngoài.
Để xu hướng sử dụng, tiêu dùng nông sản sạch được phát triển bền vững, hướng tới một cộng đồng khỏe mạnh, các cơ quan quản lí an toàn thực phẩm cần kiểm soát tốt chất lượng các sản phẩm nông sản sạch để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Ngoài ra cần có những giải pháp, chính sách nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực quản lí chất lượng an toàn thực phẩm. Hỗ trợ phát triển thương hiệu nông sản nhằm nâng cao giá trị để thấy sự khác biệt nông sản sạch.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, trung tâm logistics của Việt Nam hiện còn phân bố manh mún và đầu tư tự phát dựa trên nhu cầu của một số nhóm khách hàng.
“Chi phí logistics còn cao và các doanh nghiệp không đủ điều kiện thuê trọn gói dịch vụ logistics dẫn đến chi phí tăng, công nghệ bảo quản hạn chế nên nông sản đến tay người tiêu dùng không được đảm bảo chất lượng. Vì vậy cần xây dựng hệ thống logistics chuyên biệt nông sản để giảm thiểu chi phí, đảm bảo chất lượng nông sản trong cả chuỗi cung ứng” - ông Nguyễn Minh Tiến nói.