Những chiếc xe mỏi mòn chờ chủ mới
Cứ 8 giờ sáng mỗi ngày, anh Đinh Văn Tiến (48 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) - chủ cửa hàng xe máy cũ trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận) lại ủ rũ dắt từng chiếc xe ra bày trước cửa hàng, rồi ngồi giết thời gian bằng việc xem YouTube đến quá trưa. Anh Tiến cho biết, đã hơn 10 ngày rồi chưa bán được chiếc xe nào.
"Kể từ sau ngày 15.8, số lượng khách đến mua xe ở cửa hàng giảm hơn 80%. Nếu như trước đây khi chưa có Thông tư 24, mỗi tuần tôi bán được chừng 5 - 7 chiếc xe, còn giờ 1 tháng rồi chưa bán được 5 chiếc".
Cũng theo anh Tiến, cứ vài ngày lại có khách đến cửa hàng anh, nhưng chủ yếu là hỏi về giấy tờ và thủ tục. Khi được nói về thủ tục sang tên đổi chủ với xe cũ, nhiều người ái ngại bỏ đi. Được biết, đa phần khách hàng đến hỏi mua xe cũ đều là những người người có thu nhập thấp, làm công nhân tại các khu công nghiệp hoặc vừa mới lên thành phố, thu nhập chỉ đủ để mua những chiếc xe cũ chừng 5 - 8 triệu đồng.
"Không giống như trước đây, việc mua bán xe cũ khá dễ dàng, chỉ cần giấy uỷ quyền hay giấy mua bán xe là đã có thể mua được xe cũ, thì giờ còn phải làm thủ tục sang tên, mất thêm chi phí từ vài triệu đồng nên nhiều người không muốn mua xe nữa", anh Tiến nói.
Không chỉ riêng cửa hàng của anh Tiến mà hàng chục cửa hàng kinh doanh xe cũ dọc các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận) cũng đều rơi vào tình cảnh ế ẩm tương tự. Những chiếc xe được lau chùi sạch sẽ mỗi ngày nhưng vẫn không tìm được chủ mới khiến nhiều người kinh doanh xe máy cũ rầu rĩ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ tại quận Phú Nhuận đang rơi vào tình trạng khó khăn khi phải bù lỗ lên đến hàng chục triệu đồng/tháng, bao gồm các chi phí tiền thuê mặt bằng, tiền điện, nước... Nhiều cửa hàng đang đứng trước bờ vực phá sản vì không thể gồng gánh nổi chi phí trong khi buôn bán ế ẩm.
E dè nhận dịch vụ bán xe "bao giấy tờ"
Cách cửa hàng của anh Tiến chừng vài trăm mét, anh Ninh Viết Thuận (ngụ Phú Nhuận) đang sửa lại chiếc xe cũ vừa mới nhập. Tuy không biết có bán được không nhưng anh Thuận vẫn hi vọng, chủ chiếc xe này sẽ hỗ trợ khách mua của anh trong việc sang tên đúng như lời hứa.
Với Thông tư 24, việc mua xe máy cũ phức tạp hơn so với trước, khách mua xe không bao gồm biển số. Cụ thể, chủ xe cũ phải làm thủ tục thu hồi giấy đăng kí, biển số (khai báo trên cổng dịch vụ công). Sau đó chủ xe trực tiếp nộp giấy đăng kí xe, biển số xe cho cơ quan đăng kí xe.
Với quy định này, những xe máy cũ được cửa hàng thu mua từ nhiều năm trước, mất liên lạc với chủ xe, thì việc sang tên không thể thực hiện nếu chủ xe không có mặt. Vì lý do này, các cửa hàng không thể cam kết mốc thời gian cụ thể để làm biển số cho khách.
"Có nhiều xe sau khi được bán cho chúng tôi xong thì chủ cũ đi nước ngoài, chuyển đến địa phương khác sống. Giờ chúng tôi biết tìm người ta ở đâu? Rồi những chiếc xe này bán cho ai bây giờ", anh Thuận bày tỏ.
Được biết, khách hiện nay đều yêu cầu cửa hàng "bao sang tên", nhiều chủ cửa hàng phải cố gắng làm nhưng vẫn không có khách nhiều. Số khác e dè, từ chối việc bán xe "bao giấy tờ" vì chi phí cao, từ 1,5 - 3 triệu đồng, lại phải tốn nhiều thời gian đi lại. "Chung quy lại cũng là thiệt cho khách hàng nên tôi không nhận. Khách hàng nào đồng ý thì mua xe, còn không thì chúng tôi đành chấp nhận mất khách", anh Thuận cho hay.