Nhiều doanh nghiệp nhượng quyền coi nhà đầu tư là nguồn tiền để tận thu

TUYẾT LAN |

Hiện nay không ít mô hình kinh doanh F&B được thành lập chỉ để nhượng quyền dẫn đến tình trạng ký hợp đồng xong rồi “đem con bỏ chợ”. Nhiều chủ đầu tư dựa hoàn toàn vào doanh nghiệp nhượng quyền, không chịu tìm hiểu về mô hình vận hành dẫn đến sự thất bại, kinh doanh nhượng quyền không bền vững. PV Báo Lao Động đã có buổi trao đổi với ông Trần Nhật Vũ - Chủ tịch HĐQT thương hiệu Phúc Tea xoay quanh câu chuyện nhượng quyền thương hiệu ngành F&B.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về thị trường nhượng quyền thương hiệu ngành F&B ở Việt Nam nay?

- Thị trường quyền thương hiệu ngành F&B ở Việt Nam hiện nay rất tiềm năng, giúp cả doanh nghiệp nhượng quyền và đối tác nhận quyền kinh doanh phát triển. Những năm gần đây, nhiều ông lớn trong ngành F&B của thế giới đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Không chỉ là sân chơi cho các doanh nghiệp nước ngoài mà không ít các doanh nghiệp F&B Việt Nam cũng đang xây dựng các thương hiệu nhượng quyền của riêng mình.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều vụ việc hợp tác đã xảy ra xung đột, mâu thuẫn giữa doanh nghiệp nhượng quyền và đối tác nhận quyền kinh doanh. Điều này đã tạo ra hình ảnh xấu khiến nhiều người chưa thực sự hiểu về nhượng quyền thương hiệu.

Hiện nay thị trường nhượng quyền thương hiệu F&B đang gặp phải những vấn đề tiêu cực và rủi ro nào, thưa ông?

- Hiện nay, không ít mô hình kinh doanh F&B được thành lập chỉ để nhượng quyền. Nhiều bên bán mặc dù chưa đủ điều kiện, nhưng đã rao bán nhượng quyền. Vì vậy dẫn đến tình trạng nhượng quyền xong rồi “đem con bỏ chợ”. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư đặt bút ký, nhưng không rõ liệu thương hiệu đã đủ điều kiện để nhượng quyền hay chưa. Thậm chí, do quá tin tưởng, các chủ đầu tư này dựa hoàn toàn vào đối tác mà không chịu tìm hiểu về mô hình vận hành. Điều này dẫn đến sự thất bại trong kinh doanh, do mô hình không phù hợp để phát triển lâu dài.

Chính vì vậy, trong hợp đồng cần ghi rõ về quyền và nghĩa vụ của cả hai bên. Sự trao đổi của cả hai sẽ dựa trên văn bản, không nói miệng. Cả hai bên cần nắm rõ các điều khoản về quyền và nghĩa vụ, các vận hành kinh doanh được ký kết trong hợp đồng thì mới có thể hợp tác và phát triển hiệu quả. Nhiều nhà đầu tư nhận nhượng quyền có thể hoàn vốn chỉ trong vòng vài tháng mua nhượng quyền. Điều này rất khả thi nhưng cần có sự chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng về thương hiệu nhượng quyền, tính thời điểm, khả thi tại khu vực cùng các vấn đề luật pháp xoay quanh.

Một rủi ro nữa của nhượng quyền thương hiệu chính là tính cạnh tranh. Nhiều nhà đầu tư hiện nay đơn giản nhìn thấy một cửa hàng đông khách là quyết định mua nhượng quyền. Tuy nhiên, những tiềm năng đó cũng được nhiều người khác chú ý và đầu tư. Hàng loạt cửa hàng cùng thương hiệu mọc lên như nấm. Khi ấy, mức độ cạnh tranh rất căng thẳng, chưa kể đến áp lực từ những cửa hàng của thương hiệu khác. Tuy nhiên, không phải tất cả các thương hiệu nhượng quyền đều gây ra sự cạnh tranh giữa các đối tác. Chỉ một số thương hiệu bán nhượng quyền tràn lan mà không có quy định về khoảng cách giữa các cửa hàng thì có thể dẫn đến tình trạng mật độ giữa các quán trở nên quá dày.

Theo ông để thị trường nhượng quyền thương hiệu phát triển bền vững, doanh nghiệp nhượng quyền và đối tác nhận quyền kinh doanh cần phải làm gì?

- Doanh nghiệp nhượng quyền và đối tác nhận quyền kinh doanh phải hiểu rõ vai trò để làm tốt phần việc của mình cũng như luôn hỗ trợ nhau. Doanh nghiệp nhượng quyền cần hiểu mình đang mang đến cho các chủ đầu tư một giải pháp kinh doanh chứ không phải coi chủ đầu tư là nguồn tiền để tận thu và thao túng.

Đối với người mua nhượng quyền, cần tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp mình muốn nhận nhượng quyền. Thứ nhất, cần tìm hiểu phẩm chất và sự uy tín của thương hiệu. Thứ hai, nghiên cứ về tính khả thi các sản phẩm và dịch vụ của bên nhượng quyền. Cuối cùng, người mua nhượng quyền cần đảm bảo thương hiệu mình sắp đầu tư có lợi nhuận ổn định, không mang tính mùa vụ, và hệ thống kinh doanh đảm bảo pháp lý, quy trình rõ ràng. Người mua nhượng quyền cần tìm hiểu kỹ các yếu tố trên để tránh đầu tư theo xu hướng hoặc hiệu ứng đám đông.

TUYẾT LAN
TIN LIÊN QUAN

Đơn hàng hồi sinh, doanh nghiệp dệt may tuyển dụng gấp kèm nhiều đãi ngộ

KHÁNH LINH - NGỌC ÁNH |

TPHCM - Nhiều doanh nghiệp ngành dệt may tại TPHCM hiện đã có đơn hàng cho năm 2024. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không phải cắt giảm lao động. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp lĩnh vực dệt may ở TPHCM đồng loạt tuyển dụng số lượng lớn công nhân ở nhiều vị trí công việc, tạo cơ hội việc làm cho nhiều người lao động dịp cuối năm.

Doanh nhân Lê Dung và khát vọng giúp doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

Linh Hương |

Cùng lúc nhận được 3 bằng khen cho cá nhân, bằng khen cho tập thể công ty cổ phần đào tạo và phát triển triển nhân lực Dgroup và đại diện CLB CEO 1983 đóng góp vào quỹ an sinh xã hội tại Lễ Tôn vinh “Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2023” nhằm tôn vinh những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp vừa tổ chức đã khẳng định hướng đi đúng của nữ doanh nhân Lê Dung và các đồng sự.

Một chi cục thuế gửi thư ngỏ đến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

TRÍ MINH |

Ngày 18.12, Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết vừa gửi Thư ngỏ đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quận liên quan đến việc thực hiện lập hóa đơn điện tử.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.