Nhiều dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công tại Ninh Bình chưa được giải ngân

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Tính đến hết tháng 6.2023, tổng số vốn đầu tư công giải ngân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ước đạt 2.820 tỉ đồng, bằng 43,7% kế hoạch vốn được giao, nhiều dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công của tỉnh đã được phê duyệt nhưng chưa giải ngân được vì vướng mắc về thủ tục triển khai dự án.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Ninh Bình gặp khó khăn, tổng vốn đầu tư phát triển thực hiện 6 tháng đầu năm đạt trên 13,9 nghìn tỉ đồng, giảm 5,8% so với cùng kỳ và đạt 45% kế hoạch năm.

Trước tình hình trên, tỉnh Ninh Bình đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công, thường xuyên kiểm tra trực tiếp hiện trường và tổ chức các hội nghị bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới năm 2023, giải phóng mặt bằng và thi công các dự án.

Tổng kế hoạch đầu tư công năm 2023 do Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Ninh Bình là 6.450 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 1.427 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương là 5.023 tỉ đồng.

Tính đến hết tháng 6.2023, tổng số vốn đầu tư công ước giải ngân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đạt 2.820 tỉ đồng, bằng 43,7% kế hoạch vốn. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương đã giải ngân là 520 tỉ đồng, bằng 36,4% kế hoạch vốn và vốn cân đối ngân sách địa phương đã giải ngân là 2.300 tỉ đồng, bằng 45,8% kế hoạch vốn giao.

Một số dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công đã được phê duyệt nhưng đến nay chưa được giải ngân vốn như: Dự án Xây dựng kênh kết hợp đường Vạn Hạnh (giai đoạn I); Dự án Xây dựng tuyến đường Đinh Tiên Hoàng (giai đoạn II); Dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển giai đoạn I; Dự án Xây dựng tuyến đường Đông - Tây giai đoạn I...

Nguyên nhân được xác định là công tác chuẩn bị của một số dự án chưa tốt, chất lượng chưa cao, chưa lường trước hết các vấn đề phát sinh khi triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án, dẫn đến việc sau khi dự án được phê duyệt chủ trương, phê duyệt dự án và tiến hành triển khai các bước tiếp theo gặp nhiều vướng mắc, phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng của một số dự án trọng tâm gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do: công tác quy hoạch, xây dựng khu tái định cư mất nhiều thời gian dẫn đến bố trí cho người dân vào nơi ở mới chậm. Công tác xác định giá bồi thường đối với đất ở tại một số vị trí, khu vực còn gặp khó khăn do giá thực tế chưa có để so sánh, áp dụng. Quy trình thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa mất nhiều thời gian, nhất là đối với diện tích trên 10ha, thuộc thẩm quyền của Bộ, ngành Trung ương và Chính phủ.

DIỆU ANH
TIN LIÊN QUAN

Rà soát lại việc thuê đất, giao đất thực hiện các dự án tại Ninh Bình

DIỆU ANH |

Ninh Bình - UBND tỉnh Ninh Bình yêu câu các đơn vị liên quan tiến hành rà soát lại nhiều dự án từ việc chấp thuận đầu tư, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và xác định giá đất trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Ninh Bình: Hủy bỏ 168 dự án, công trình do không thu hồi được đất

DIỆU ANH |

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định hủy bỏ 168 công trình, dự án đã được phê duyệt nhưng sau 3 năm không thu hồi được đất. 

Ninh Bình: Thu hồi đất đối với loạt dự án triển khai chậm tiến độ

DIỆU ANH |

UBND tỉnh Ninh Bình  vừa ban hành các Quyết định, văn bản chỉ đạo thu hồi đất, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đối với một số dự án triển khai chậm tiến độ, sử dụng đất kém hiệu quả.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.