Lo ngại đảo lộn luồng tuyến
Mới đây, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã đề xuất với Sở GTVT Hà Nội kéo dài thời gian hoạt động của các bến xe trên địa bàn Hà Nội đến 0h hàng ngày. Cùng với đó, sẽ mở thêm nhiều tuyến xe chạy đêm, để thu hút hành khách tham gia vận tải hành khách cố định liên tỉnh.
Tuy vậy, một trong những đề xuất khiến giới chuyên gia và nhiều doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội lo ngại là việc cho phép các tuyến xe đêm này chạy xuyên tâm thành phố.
Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, tại các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội, lượng hành khách tuyến ngắn thường tập trung vào các đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, gọi là “giờ vàng”.
Vào các khung giờ này, mật độ xe ra vào bến dày đặc cho nên có hiện tượng ùn tắc cục bộ. Hiện nay, lượng khách đã giảm hẳn, kể cả ngày Tết, ngày lễ. Có bến xe khách công suất chỉ đạt 60% so với kế hoạch.
Một số doanh nghiệp có xe “chạy dù”, muốn vào bến sau 24h để lượn lờ, gom khách dồn sang xe khác.
“Trong khi đó, Bộ GTVT đã có quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải khách liên tỉnh, UBND TP Hà Nội cũng đã có quyết định quy hoạch mạng lưới này. Việc kéo dài thời gian đóng bến xe sau 0h sẽ đảo lộn quy hoạch, các xe trên tuyến sẽ tranh giành khách, gây mất trật tự an toàn giao thông” – ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.
Nguy cơ tai nạn tiềm ẩn
Theo ông Bùi Danh Liên, năm 2017, Hà Nội đã mất nhiều thời gian cũng như công sức để quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải khách liên tỉnh như hiện nay. Thậm chí, giai đoạn ấy, Hà Nội còn phải tổ chức nhiều cuộc họp với các doanh nghiệp vận tải mới đi đến được sự thống nhất và dần ổn định hoạt động như hiện nay.
“Các doanh nghiệp vận tải khách cố định liên tỉnh mới ổn định hoạt động được vài năm nay kể từ sau đợt quy hoạch lại mạng lưới. Nếu nay Sở GTVT Hà Nội lại cho phép kéo dài thời gian hoạt động bến, tăng xe chạy đêm và cho chạy xuyên tâm thì lại một lần nữa gây xáo trộn lớn trong giới vận tải.
Trong khi đó, hiện, các doanh nghiệp vận tải khách đang rất khó khăn do dịch COVID-19, lượng khách giảm đến 60%, doanh nghiệp đang cố cầm cự”- ông Liên chia sẻ.
Theo ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành nhà xe Hà Sơn – Hải Vân, hoạt động trên tuyến Hà Nội – Lào Cai cũng cho rằng, việc cho phép xuất bến sau 0 giờ chỉ phù hợp với những tuyến chạy đường dài, có địa điểm du lịch.
Dẫn chứng từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp mình, ông Dũng cho biết, chuyến cuối cùng xuất bến tại Hà Nội là 12h, đến Lào Cai, Sa Pa khoảng 5h, đủ để hành khách thuê phòng và tham gia hoạt động du lịch.
Với hành khách, việc đi xe ban đêm cũng chỉ là “bất đắc dĩ” bởi ban đêm cánh lái xe chạy khá ẩu, cùng với đó là trạng thái ngủ gật, vô cùng nguy hiểm.
Năm 2018, trước hàng loạt vụ TNGT thảm khốc liên quan đến các tuyến xe chạy đêm, Ủy ban ATGT quốc gia đã thống kê cho thấy, số vụ TNGT xảy ra từ 0h đến 6h sáng hôm sau chiếm khoảng 10% trên tổng số vụ tai nạn. Hậu quả từ các vụ TNGT xảy ra trong thời điểm này lại khủng khiếp hơn các thời điểm khác trong ngày.
Theo Sở GTVT Hà Nội, việc mở bến xe sau 0h sẽ kéo giãn tần suất phương tiện xuất bến vào các buổi sáng, qua đó góp phần hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Sở GTVT HN cũng nghiên cứu phương án cho các phương tiện xuất bến sau 0h đi các cung đường ngắn nhất nhằm tiết kiệm chi phí.