Nước mắm Nam Ô đang tạo được thương hiệu trên thị trường trong nước

Mai Hương |

Làng nghề nước mắm Nam Ô (TP Đà Nẵng) đang tạo được thương hiệu trên thị trường trong nước.

Làng nước mắm Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được hình thành trên 400 năm. Đây là một trong số ít làng nghề nước mắm truyền thống còn tồn tại trên cả nước.

Làng nghề đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản phi vật thể quốc gia từ năm 2019 và được TP Đà Nẵng định hướng phát triển sản phẩm truyền thống gắn với du lịch cộng đồng.

Ngày nay, nước mắm Nam Ô không chỉ là một gia vị mà còn là một phần của lịch sử, văn hóa, bản sắc của cộng đồng địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng.

Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đến du khách. Ảnh: Mai Hương
Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đến du khách. Ảnh: Mai Hương

Những năm gần đây, nước mắm Nam Ô được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng. Trong khi các làng nghề truyền thống có sự can thiệp của thiết bị máy móc hiện đại thì nước nắm Nam Ô được làm thủ công.

Theo ông Trần Ngọc Vinh - Chủ tịch Hội làng nghề nước mắm truyền thống Nam Ô, nước mắm Nam Ô được chế biến không có chất bảo quản. Trong việc kinh doanh, mỗi hộ dân đều luôn ý thức đối với thương hiệu mà ông cha đã dày công xây dựng, vì vậy họ luôn giữ nguyên vẹn vị mắm vốn có.

Tại chương trình quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đặc trưng - Liên Chiểu 2023 được tổ chức từ ngày 11 - 13.8, ông Trần Công Nguyên - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu - cho biết, làng nghề nước mắm Nam Ô đang tạo được thương hiệu trên thị trường trong nước.

Làng nghề nước mắm Nam Ô đang tạo được thương hiệu trên thị trường trong nước. Ảnh: Mai Hương
Làng nghề nước mắm Nam Ô đang tạo được thương hiệu trên thị trường trong nước. Ảnh: Mai Hương

Những năm qua, công tác bảo tồn phát triển làng nghề nước mắm luôn được các cấp chính quyền quan tâm thực hiện. Việc xây dựng hình thành sản phẩm OCOP là một trong những hoạt động nhằm tạo ra sản phẩm đặc trưng cho quận Liên Chiểu.

Các hoạt động cần có sự kết nối đầu tư bài bản có hệ thống nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, qua đó nâng cao giá trị, thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá giới thiệu trong hội chợ, triển lãm là những hoạt động phải được nhấn mạnh và cần được quan tâm tổ chức thường xuyên hơn.

Đây là cầu nối giúp đưa sản phẩm của Liên Chiểu đến với người tiêu dùng, các đơn vị phân phối trên địa bàn, kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Mai Hương
TIN LIÊN QUAN

Làng nước mắm hơn 400 trăm tuổi ở Đà Nẵng đã có số nhà

Nguyễn Linh |

Sau thời gian dài chịu nhiều thiệt thòi trong làm thủ tục hành chính, giao dịch, sinh hoạt... vì không có số nhà, tên đường thì nay, người dân khu dân cư Nam Ô 2 (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cũng đã có số nhà.

Nhiều nguy hại cho sức khỏe từ những thùng hóa chất đựng chế phẩm nước mắm

NGUYỄN LUÂN - THẢO VY |

HUẾ - Thay vì dùng lu, chum, vại để đựng nguyên liệu sản xuất ruốc, nước mắm theo kiểu truyền thống thì nhiều cơ sở sản xuất ruốc và nước mắm trên địa bàn xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) lại dùng thùng phuy hóa chất đã qua sử dụng để đựng nguyên liệu.

Tận thấy những thùng hóa chất đựng chế phẩm nước mắm, mắm ruốc

NGUYỄN LUÂN - THẢO VY |

HUẾ - Chuyên gia chỉ ra nhiều mối nguy hại về sức khỏe khi nhiều cơ sở ở Thừa Thiên Huế dùng thùng hóa chất đã qua sử dụng để đựng các chế phẩm nước mắm, mắm ruốc sau đó sản xuất thành phẩm cung cấp ra thị trường.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".