Phí SMS Banking quá “chát”, nhà mạng "đòi" ngân hàng minh bạch chi phí

Lan Hương |

Vì sao giá cước tin nhắn SMS Banking bị đẩy lên cao? Ngân hàng và các nhà mạng đang đẩy "quả bóng trách nhiệm" cho nhau. Phía Ngân hàng cho rằng phí tin nhắn SMS Banking cao là do nhà mạng viễn thông đang thu phí sms dịch vụ ngân hàng cao gấp 3 lần bình thường. Phía nhà mạng viễn thông nói gì?

Vậy cước phí SMS Banking đắt là do ngân hàng thu cao hay do nhà mạng viễn thông? 

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện một trong ba nhà mạng viễn thông lớn nhất Việt Nam cho biết: “Lý do giá tin nhắn Brandname cao hơn giá tin nhắn thường là bởi đối với tin nhắn Ngân hàng, do đặc thủ tin nhắn các ngân hàng yêu cầu SLA (Service Level Agreement ở mức cao nhất, để đáp ứng yêu cầu đó đã triển khai trên một hệ thống riêng biệt, luôn đảm bảo dự phòng 1+1 tránh sự cố gây gián đoạn dịch vụ, có tốc độ xử lý tin nhắn nhanh giúp ngân hàng gửi tin nhắn với số lượng lớn tại một thời điểm, thời gian tin nhắn đến thuê bao nhanh (<10s), nguồn lực nhân sự vận hành cung cấp dịch vụ luôn được ưu tiên và sẵn sàng xử lý kịp thời các yêu cầu của khách hàng....) Do đó, đơn giá tin nhắn lĩnh vực Ngân hàng cao hơn tin nhắn thông thường”.

Một khách hàng của Vietcombank bị thu phí SMS Banking lên tới 55.000 đồng trong tháng 1.2022. Ảnh chụp màn hình
Một khách hàng của Vietcombank bị thu phí SMS Banking lên tới 55.000 đồng trong tháng 1.2022. Ảnh chụp màn hình

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà mạng này vẫn giữ nguyên mức giá được áp dụng từ giai đoạn 2018-2019 cho đến nay, không thực hiện tăng giá trong năm 2020/2021 gây ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc khách hàng của các ngân hàng. Mức giá nhà mạng này còn điều chỉnh chính sách chiết khấu theo mức lưu lượng, áp dụng mức giảm giá cao hơn cho các đại lý và các ngân hàng. Sau khi giảm trừ chiết khấu, đơn giá của nhà mạng này áp dụng cho các ngân hàng là từ 580 đồng – 680 đồng.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một trong 3 nhà mạng viễn thông lớn cho rằng: “Việc thông tin gần đây của các ngân hàng trên báo chí thể hiện chưa đúng bản chất sự việc, dẫn đến hiểu lầm từ dư luận và các cơ quan quản lý nhà nước về việc nhà mạng tăng giá cước SMS Brandname trong thời gian gần đây.

Các ngân hàng cần minh bạch về chi phí tin nhắn phải trả, doanh thu dịch vụ thu được và xác định rõ trách nhiệm chăm sóc khách hàng và quyền lợi trong kinh doanh. Quan điểm của các nhà mạng là hoạt động chăm sóc khách hàng là nghĩa vụ và trách nhiệm, không thể thu phí của khách hàng từ cuộc gọi vào tổng đài chăm sóc khách hàng cho đến từng SMS Brandname gửi đến máy khách hàng. Các nhà mạng đã thể hiện trách nhiệm trong việc hỗ trợ ngân hàng đợt COVID-19, miễn phí hàng chục tỉ đồng, hỗ trợ cảnh báo tin nhắn giả mạo…, về việc này cần được dư luận xã hội ghi nhận”.

Hiệp hội Ngân hàng đã 4 lần gửi kiến nghị lên Bộ Thông tin và Truyền thông

Thời gian qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) liên tục gửi kiến nghị để các nhà mạng giảm cước phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng thương mại nhưng chưa nhận được sự phản hồi.

Tính đến cuối năm 2021, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã 4 lần có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, các tổ chức tín dụng kiến nghị với các nhà mạng viễn thông xem xét, điều chỉnh lại cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho phù hợp với thực tiễn.

a
Theo Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng, cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng mà các nhà mạng viễn thông thu đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Ảnh LH

Trả lời phỏng vấn báo Lao Động, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng cho rằng “Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng mà các nhà mạng viễn thông thu đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu”.

TS. Nguyễn Quốc Hùng cho biết: “Hiện các ngân hàng đang phản ánh rất nhiều về việc các nhà mạng thu phí cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng với các mức khác nhau mà không giải thích rõ việc tính cước phí như thế nào, chỉ nêu lý do vì dịch vụ ngân hàng mang tính bảo mật”.

Cách huỷ dịch vụ SMS Banking Vietcombank

Trong trường hợp khách hàng không muốn sử dụng dịch vụ SMS chủ động, cú pháp tin nhắn huỷ dịch vụ SMS Banking là "VCB CD HUY" gửi tới 6167.

Lan Hương
TIN LIÊN QUAN

Cú pháp tin nhắn và cách huỷ dịch vụ SMS Banking của các ngân hàng

Hương Nguyễn |

Làm cách nào để huỷ dịch vụ SMS Banking là câu hỏi đang nóng trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Nhà mạng "chém" phí tin nhắn SMS Banking cao gấp 3 lần, dân "è cổ" gánh phí

Lan Hương |

“Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng mà các nhà mạng viễn thông thu đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu”, TS. Nguyễn Quốc Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng cho biết.

Sốc với mức phí "đắt cắt cổ" lên tới gần 1 triệu đồng/năm SMS Banking

Lan Hương |

SMS Banking Vietcombank hiện đang chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt trên nhiều diễn đàn mạng. Giá phí tin nhắn gây sốc vì “quá đắt, quá chát” theo đánh giá của không ít khách hàng. Thậm chí nếu tính cả năm, mức phí SMS Banking một khách hàng phải trả lên tới gần 1 triệu đồng.

Trực tiếp bóng đá Man City 1-0 Arsenal: Haaland mở tỉ số

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City và Arsenal ở vòng 5 Premier League diễn ra vào lúc 22h30 ngày 22.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Cú pháp tin nhắn và cách huỷ dịch vụ SMS Banking của các ngân hàng

Hương Nguyễn |

Làm cách nào để huỷ dịch vụ SMS Banking là câu hỏi đang nóng trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Nhà mạng "chém" phí tin nhắn SMS Banking cao gấp 3 lần, dân "è cổ" gánh phí

Lan Hương |

“Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng mà các nhà mạng viễn thông thu đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu”, TS. Nguyễn Quốc Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng cho biết.

Sốc với mức phí "đắt cắt cổ" lên tới gần 1 triệu đồng/năm SMS Banking

Lan Hương |

SMS Banking Vietcombank hiện đang chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt trên nhiều diễn đàn mạng. Giá phí tin nhắn gây sốc vì “quá đắt, quá chát” theo đánh giá của không ít khách hàng. Thậm chí nếu tính cả năm, mức phí SMS Banking một khách hàng phải trả lên tới gần 1 triệu đồng.